Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Các khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thu hút công nghiệp và dịch vụ phụ trợ
Phượng Nguyễn - 18/02/2016 10:22
 
“Lấy hoạt động sản xuất, kinh doanh làm thước đo hiệu quả, phát triển theo chiều sâu bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có giá trị cao, bảo vệ môi trường”, là phương châm được ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh chia sẻ với Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn trong chiến lược thu hút đầu tư vào Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đâu là điểm nổi bật nhất trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào KKT và các KCN trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua, thưa ông?

Hà Tĩnh đã có những chương trình xúc tiến đầu tư trọng tâm tại một số nước, vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Đức trong thu hút đầu tư nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh thăm quan cảng Vũng Áng
Lãnh đạo tỉnh và Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh thăm quan cảng Vũng Áng

Công tác xây dựng và vận hành các công cụ xúc tiến đầu tư như website, catalogue với mục tiêu cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng và có tính cập nhật về cơ chế chính sách; tiềm năng, lợi thế về các KKT, KCN đến với nhà đầu tư trong nước và quốc tế bằng nhiều  ngôn ngữ khác nhau đã được thực hiện. Ban Quản lý KKT  Hà Tĩnh cũng đã bám sát các nhà đầu tư,  nắm bắt  tiến độ thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để giải quyết, tháo gỡ kịp thời hoặc đề xuất lên cấp trên giải quyết.

Các nỗ lực này đã giúp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài không ngừng tăng kể cả về số lượng và chất lượng. Đến nay có 95 dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng với tổng số vốn đầu tư gần 17 tỷ USD. Trong đó có nhiều dự án có quy mô lớn như Dự án Liên hợp Gang thép và Cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa (Đài Loan) với tổng vốn đầu tư  hơn 10 tỷ USD đã cho sản phẩm thép vào cuối tháng 12/2015; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 tổng vốn đầu tư hơn 1,4 tỷ USD với công suất 1.200 MW đã phát điện thương mại.

Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, tỉnh Hà Tĩnh đã có những cơ chế ưu đãi gì... ?

Tỉnh Hà Tĩnh ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ di dân, tái định cư khi thu hồi đất để thực hiện các dự án trọng điểm trong KKT; hỗ trợ, ưu đãi đối với dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở cho công nhân lao động tại KKT, KCN trên địa bàn cũng như cơ chế ưu đãi cho đào tạo nghề để cung ứng nhân lực cho KKT Vũng Áng và Cầu Treo. Có tới 60% lực lượng lao động tại các KKT, KCN là người địa phương.

Cũng để tạo thuận lợi nhất cho hoạt động của doanh nghiệp đầu tư vào Hà Tĩnh nói chung, KKT Vũng Áng nói riêng, Tỉnh đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, Ban Quản lý KKT đã cắt giảm được 24/79 thủ tục hành chính (30%), 372/730 thời gian (51%) thực hiện và 27/45 thành phần hồ sơ (60%).

Để trở thành trung tâm công nghiệp lớn vùng Bắc Trung bộ và của cả nước, định hướng thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo ra sao, thưa ông?

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, với phương châm lấy hoạt động sản xuất, kinh doanh làm thước đo hiệu quả, các dự án sẽ phát triển theo chiều sâu bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có giá trị cao, bảo vệ môi trường, các dự án được gắn với chiến lược hướng ra biển và phát triển kinh tế biển xanh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ phụ trợ nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của KKT Vũng Áng. Các trọng tâm được nhắm tới là phát triển chuyên sâu ngành công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo động cơ, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, hàng tiêu dùng, điện tử, vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động và có định hướng xuất khẩu.

Đồng thời tận dụng triệt để lợi thế giao thương quốc tế đường bộ giữa các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây; lợi thế giao thương quốc tế đường biển để thu hút đầu tư các dự án phù hợp với lợi thế của từng nước nhằm giảm giá trị đầu ra của sản phẩm, tăng tính cạnh tranh thị trường.

Hà Tĩnh ước tăng trưởng tổng sản phẩm 17,5% trong năm 2015
Sáng 10/12, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh (khóa XIV) chính thức khai mạc.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư