Các tỉnh Nam Trung Bộ bàn cách hợp tác phát triển du lịch lâu dài
Ngày 14/9, tại TP Nha Trang, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cùng với các đơn vị phụ trách ngành du lịch tại các tỉnh Nam Trung bộ đã có “cuộc ngồi lại với nhau” để bàn cách phát triển sản phẩm du lịch tại khu vực này về lâu dài.

Đã phát huy hết tiềm năng?

Với tiềm năng du lịch tại vùng duyên hải Nam Trung bộ được các chuyên gia đánh giá là vùng có tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, với mật độ hoạt động trong thu hút du khách để “phủ” cho hết tiềm năng thì các địa phương nằm trong vùng này cần có kế hoạch mở rộng thị trường khách du lịch, nâng cao chất luongwjd ịch vụ để thu hút du khách từ các nước Âu, Mỹ, Nhật, Hàn…

Sản phẩm du lịch địa phương là một trong những thế mạnh mà ngành du lịch nên vận dụng tốt để phát huy lợi thế của mình để thu hút khách thập phương
Sản phẩm du lịch địa phương là một trong những thế mạnh mà ngành du lịch nên vận dụng tốt để phát huy lợi thế của mình để thu hút khách thập phương

Hội nghị có sự góp mặt trên 100 doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Các đại diện của các hãng du lịch lớn trong nước đều đánh giá cao tiềm năng du lịch của các tỉnh Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế từ các sản phẩm du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ như: Môi trường du lịch chưa đảm bảo, tình trạng rác thải từ cơ sở du lịch tự phát đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phát triển chung của ngành du lịch, các tour du lịch thiếu các điểm dừng chân, các điểm giới thiệu về văn hóa vùng miền đặc trưng còn nghèo nàn, nguồn nhân lực du lịch đang thiếu nghiêm trọng…

Có 2 vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển du lịch bền vững duyên hải Nam Trung Bộ được đưa ra bàn thảo tại đây, là: thị trường khách du lịch ở Nam Trung Bộ mất cân đối và chất lượng dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế.

Một trong những sự mất cân đối ở đây được so sánh giữa lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc, Nga tại các điểm du lịch của hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận là quá cao so với các địa phương lân cận, nên vô hình chung đã tạo ra sự lệ thuộc của những địa phương này đến thị trường khách từ Trung Quốc ngày một rõ nét.

 “Tại Nha Trang, Khánh Hòa việc lấy phòng khách sạn cho đoàn khách nội địa, khách châu Âu là rất khó, do khách Trung Quốc thuê khách sạn ở đây cả năm. Nếu Khánh Hòa không có kế hoạch về đảm bảo cơ sở lưu trú và quy chế khắt khe hơn đối với cho khách Trung Quốc thì sẽ đánh mất nguồn khách châu Âu, Mỹ, Nhật, những người yêu mến TP Nha Trang”, ông Nguyễn Trần Hùng, Giám đốc Công ty ACT Vietnam Travel Hà Nội khẳng định.

Các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cần chú trọng thu hút khách đến từ các quốc gia Âu, Mỹ, Á... vì tiềm năng của vùng rất đa dạng để khách quốc tế lựa chọn tìm về
Các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cần chú trọng thu hút khách đến từ các quốc gia Âu, Mỹ, Á... vì tiềm năng của vùng rất đa dạng để khách quốc tế lựa chọn tìm về

Không chỉ riêng thị trường du lịch mất cân đối mà chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch còn hạn. Điều đó vô tình các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ đã và đang đánh mất nguồn khách cao cấp từ Đức, Mỹ, Áo, Hà Lan, Đan Mạch, Thái Lan, Malaysia…

Ông Nguyễn Văn Cường, đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch Vietworld TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiều điểm du lịch tại khu vực Nam Trung bộ hiện nay nhân viên phục vụ còn chưa chuyên nghiệp, chất lượng phòng ở còn hạn chế, chưa đạt chuẩn, do vậy nguồn khách cao cấp, có tiền đến Nha Trang, các tỉnh duyên hải ít dần. Đây là một yếu điểm mà chúng ta chưa khắc phục được và yếu điểm đó đã đánh mất nguồn khách quý giá”.

Bàn cách phát huy sản phẩm du lịch địa phương

Trước đó, Tổng cục Du lịch đã tổ chức chuyến khảo sát các điểm du lịch tại 3 tỉnh: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa với sự tham gia của khoảng 50 đơn vị lữ hành trong cả nước. Trong gần 1 tuần lễ, đoàn đã  khảo sát các điểm đến như: Trường Dục Thanh - Tháp cổ Poshanư, Mũi Né - Hòn Rơm, Sea Link City và lâu đài rượu vang RD, Bàu Trắng, biển Cổ Thạch, bãi đá Bảy Màu, chùa Hang (Bình Thuận); làng gốm Bàu Trúc, bãi biển Cà Ná, làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp, Mũi Dinh, Khu du lịch Tanyoli, vườn nho Ba Mọi, tháp Pô Klong GiaRai, vịnh Vĩnh Hy, vườn quốc gia Núi Chúa, hang Rái (Ninh Thuận); cụm du lịch sinh thái biển đảo Bình Hưng - Bình Ba - Bình Lập, Khu du lịch sinh thái hồ Kênh Hạ - mật khu Đá Hang, khu lưu niệm tàu không số C235, bãi biển Dốc Lết (Khánh Hòa). 

Khách Du lịch tham quan gian hàng Gốm Bàu Trúc tại Ninh Thuận
Khách Du lịch tham quan gian hàng Gốm Bàu Trúc tại Ninh Thuận

Bà Phạm Lê Thảo - Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận tập trung nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp của đất nước, rất hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, có thể kết nối và có sức lan tỏa rộng khắp cả nước. Việc tổ chức đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch khu vực này nhằm khai thác triệt để lợi thế về địa lý, tiềm năng, đẩy mạnh liên kết và phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, có sức cạnh tranh trong nước và khu vực. Giải pháp đẩy du lịch khu vực này phát triển cần phải có sự liên kết để cùng phát huy được hết tiềm năng và lợi thế của từng địa phương”.

Thông qua, buổi tọa đàm nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia du lịch đã đi thẳng vào vấn đề và là những ý kiến rất bổ ích. Những nhà làm du lịch cho rằng các ý kiến thẳng thắn của quý doanh nghiệp sẽ là cầu nối để nhà quản lý tìm cách để đưa khách du lịch sẽ đến với địa phương ngày càng nhiều hơn.

Phó Vụ trưởng Vụ lữ hành nhấn mạnh, ngành du lịch các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nên cảnh giác và chủ động mở rộng thị trường khách du lịch các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mà không phụ thuộc vào thị trường khách “đỏng đảnh” đến từ Trung Quốc không thực sự ổn định và bền vững. Tình trạng Nha Trang hiện nay là rất nguy hiểm nếu lượng khách Trung Quốc bỗng nhiên tụt giảm. Điều này, Quảng Ninh đã vấp rồi và đây là bài học xương máu từ cách làm du lịch mà phải phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc.

Việt Hương

Bình luận của bạn về bài viết...