Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cách chính phủ Anh cứu các hãng hàng không
Lê Quân - 21/03/2020 21:04
 
Chính phủ Anh đang lên kế hoạch mua cổ phần của các hãng hàng không và nhiều doanh nghiệp khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Chính phủ Anh có kế hoạch đầu tư hàng tỷ bảng Anh vào mua cổ phần tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có British Airways. Ảnh: AFP
Chính phủ Anh có kế hoạch đầu tư hàng tỷ bảng Anh vào mua cổ phần tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có British Airways. Ảnh: AFP

Tờ Financial Times đưa tin chính phủ Anh có kế hoạch đầu tư hàng tỷ bảng Anh vào mua cổ phần tại nhiều doanh nghiệp, trong đó có British Airways thuộc tập đoàn IAG. Các cổ phần này sau đó có thể được bán lại cho nhà đầu tư tư nhân, nguồn thạo tin của Financial Times cho hay. 

Động thái trên được chính phủ Anh đưa ra sau những đánh giá rằng các gói hỗ trợ nền kinh tế đối phó dịch Covid-19 của chính phủ Anh, gồm cả gói bảo lãnh vay trị giá 330 tỷ bảng Anh (tương đương 385 tỷ USD) không đủ để cứu doanh nghiệp khỏi nguy cơ phá sản.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps tuần này đã có cuộc trao đổi với đại diện các sân bay và hãng hàng không lớn về các biện pháp chính phủ có thể hỗ trợ ngành hàng không. Tuy nhiên, việc thảo luận về gói hỗ trợ ngành hàng không nước này vẫn chưa được hoàn tất.

Anh đến nay ghi nhận 3.983 ca nhiễm Covid-19 và 177 trường hợp tử vong vì virus này.

Trước đó, Thụy Điển, Đan Mạch, Australia, Mỹ… đã đưa nhiều biện pháp hỗ trợ các hãng hàng không lâm nguy vì Covid-19 do gánh nặng chi phí tăng cao, còn doanh thu về 0 khi nhu cầu đi lại toàn cầu bị đại dịch chặn đứng. Các hàng hàng không trên thế giới liên tục thông báo cắt giảm công suất hoạt động nội địa lẫn quốc tế.

Chính phủ Mỹ đang đẩy nhanh gói kích thích nền kinh tế tổng thể trị giá khoảng 850 - 1.000 tỷ USD, trong đó khoảng 50 tỷ USD ưu tiên hỗ trợ ngành hàng không. Trong khi đó, riêng Boeing đã kêu gọi chính phủ Mỹ cung cấp khoản hỗ trợ ít nhất 60 tỷ USD để cứu thanh khoản.

Còn chính phủ Australia cho biết sẽ hoàn và miễn các khoản phí cho các hãng hàng không, bao gồm phí kiểm soát không lưu trong nước với tổng giá trị lên tới 715 triệu đô la Australia (430 triệu USD), gồm cả số tiền thanh toán trước 159 triệu đô la Australia.

Đại dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới đã “đốt” 41% (tương đương 157 tỷ USD) giá trị vốn hóa của 116 hãng hàng không niêm yết trên thế giới. Nhiều công ty hàng không đã cạn tiền mặt đến mức chỉ có thể chi trả chi phí chưa đầy 2 tháng. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ngành hàng không thế giới cần đến gói hỗ trợ 200 tỷ USD từ các chính phủ.

Các hãng hàng không Nga cận kề phá sản do Covid-19
Các hãng hàng không Nga đang gánh tổn thất lớn do tác động của đại dịch Covid-19 và một vài hãng bay đứng trước nguy cơ cao phải phá sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư