Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CAEXPO lần thứ 15 đang tới rất gần
Anh Ngọc - 06/09/2018 10:10
 
Nhân dịp kỷ niệm kép 15 năm hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN và 15 năm Họi chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), chương trình chuyên đề “I have one word for CAEXPO” nhằm cổ vũ và quảng bá cho CAEXPO đã được phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền thông đại chúng.
Toàn cảnh Trung tâm Triển lãm - nơi diễn ra CAEXPO
Toàn cảnh Trung tâm Triển lãm - nơi diễn ra CAEXPO

Được đồng phát động từ ngày 3/5/2018 bởi Ban thư ký CAEXPO, Nhật báo Quảng Tây và Truyền hình Quảng Tây, “I have one word for CAEXPO” là chương trình thu thập những lời chúc tốt lành cho Hội chợ CAEXPO nói riêng và sự hợp tác Trung Quốc – ASEAN nói chung từ các cá nhân và tổ chức, chính phủ... Đến nay, chương trình đã nhận được những lời chúc từ hơn 300 đại diện quan chức chính phủ, doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, học giả, giới truyền thông nhiều nước cùng với hơn 200 đoạn video chúc mừng.

“I have one word for CAEXPO” được phát sóng hàng ngày từ 1/9/2018 trong mục Tin tức Quảng Tây trên kênh truyền hình Quảng Tây. Chương trình cũng được chạy trên Nhật báo Quảng Tây, kênh truyền hình Nice TV của Campuchia và một số cơ quan truyền thông tại ASEAN.

Suốt từ năm 2004 đến năm 2018, CAEXPO đã đi lên và kiên trì đổi mới. Từ việc phục vụ mô hình 10+1 quốc gia, CAEXPO đã thể hiện quá trình 15 năm phát triển mạnh mẽ và mang lại sự thay đổi trong việc hợp tác thương mại giữa các quốc gia tham dự. Những người tham gia, người theo dõi, người ủng hộ CAEXPO từ các nước đều bày tỏ về những thay đổi tuyệt vời mà sự kiện thường niên này đưa ra từ các góc độ khác nhau, chia sẻ thành quả và mong đợi một tương lai tốt đẹp hơn.

Việc phát sóng chương trình chuyên đề này trước thềm diễn ra CAEXPO lần thứ 15 nhằm phản ánh 15 năm hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Trung Quốc và ASEAN, phản ánh sự phát triển của CAEXPO. Giúp tăng cường quảng bá ý nghĩa “kỷ niệm 15 năm” và thu hút sự chú ý của công chúng đối với kỳ CAEXPO năm nay.

2018 cũng là năm đánh dấu sự đổi mới cho Trung Quốc và ASEAN. Hội chợ CAEXPO lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 1/9/2018. Năm nay, Campuchia sẽ là Quốc gia Danh dự luân phiên tại Hội chợ. Trong khí đó, Tanzania, một quốc gia Châu Phi, lần đầu tiên được mời làm quốc gia đối tác đặc biệt.

Tại CAEXPO lần thứ 15 sắp tới, nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, diễn đàn cấp cao với sự tham gia của các quan chức chính phủ, doanh nghiệp, chuyên gia, học giả sẽ được tổ chức. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ trưng bày sản phẩm và giao lưu thương mại, dịch vụ cạnh tranh của mình tại nhà triển lãm số 12 và 60 gian hàng tại nhà triển lãm số 11. Việt Nam cũng tổ chức và tham gia các hoạt động như Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam, Hội nghị tiếp xúc thương mại đặc biệt cho khách mua hàng Việt Nam…

Các mặt hàng thường xuyên và có thế mạnh của Việt Nam mang đi Hội chợ bao gồm: đồ gỗ nội thất, giày dép, cà phê… Đặc biệt, các doanh nghiệp gỗ gụ Việt Nam đã hợp tác với các đối tác tại Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Đầu… của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, dẫn đến sự hình thành thị trường đồ nội thất bằng gỗ gụ nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Trong hạng mục trưng bày “Thành phố Đẹp” của CAEXPO nhằm quảng bá hình ảnh các địa phương điểm đến, tại 14 kỳ hội chợ đã diễn ra, 13 tỉnh và thành phố của Việt Nam như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đà Lạt… đã tham gia trưng bày các lợi thế du lịch và cơ hội thương mại, qua đó thu hút sự chú ý từ rất nhiều du khách, thúc đẩy hợp tác du lịch cho cả hai bên. Năm 2017, du khách Trung Quốc đến thăm Việt Nam đạt 3,97 triệu lượt người, đánh dấu Trung Quốc vẫn là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Hội chợ, trong 14 kỳ CAEXPO đã diễn ra, có sự tham dự của 67 nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cùng hơn 2.900 quan chức cấp Bộ. Các cuộc hội đàm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng của cả hai bên cũng như các cuộc đối thoại cao cấp về thương mại trong thời gian Hội chợ đã hỗ trợ tích cực cho sự hợp tác kinh tế và thương mại song phương và đa phương.

Trong những năm gần đây, CAEXPO đã áp dụng mô hình “Nhất chính, đa chuyên” để tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị của hội chợ. Ban Tổ chức Hội chợ cho biết, CAEXPO lần thứ 15 sẽ cải tiến hơn nữa các dịch vụ xúc tiến kinh tế và thương mại. Hội chợ sẽ áp dụng phương thức “Một sự kiện cho một ngành”, tức là mỗi ngành nghề có mặt tại Hội chợ sẽ có ít nhất một hội nghị thương mại cho chuyên ngành đó được tổ chức.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO): Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) là sự kiện được Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN đồng tổ chức thành công trong 14 năm qua. Hội chợ này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư