Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cầm cố cả sổ bảo hiểm xã hội
Hải Hà - 06/02/2018 13:38
 
Tại một số địa phương như Phú Yên, Vĩnh Long, Đồng Nai, TP.HCM, Đăk Nông…đang xảy ra câu chuyện khá nực cười là cầm cố sổ bảo hiểm xã hội tại các hiệu cầm đồ, ngân hàng, ký gửi sổ…khi sổ này không có giá trị cầm cố.
.
Việc nhận cầm cố sổ bảo hiểm xã hội sẽ không mang lại giá trị cho bên nhận cầm cố, trong khi nếu bị phát hiện, người cầm cố sổ chỉ bị phạt năm trăm nghìn đến 1 triệu do lỗi kê khai khống khi kê khai làm sổ mới.

Đây là thông tin được phía Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) cung cấp trong cuộc họp sáng nay, 6/2, tại Hà Nội.

Ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban sổ thẻ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định: “Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn không quy định việc cầm cố, thế chấp sổ bảo hiểm xã hội và không quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp người lao động đem sổ bảo hiểm xã hội đi cầm cố, chỉ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hỏng, mất”.

Nhưng ngay sau khi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động cất giữ quản lý sử dụng (trong năm 2017) để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm theo quy định thì xảy ra tình trạng trên.

Ông Tộ cũng cho biết, việc người lao động mang sổ bảo hiểm đi cầm cố được thực hiện theo thỏa thuận dân sự giữa người có sổ và người cầm cố sổ nên nếu người lao động mang sổ đi cầm cố, sau đó đề nghị cấp lại sổ do bị mất, hỏng thì không thuộc đối tượng được cấp lại sổ theo quy định.

“Trong trường hợp này nếu bị phát hiện người lao động sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kê khai không đúng sự thật”, ông Tộ nói.

Trong khi đó, đối với người cầm cố sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật cũng không thể hưởng các chế độ trên sổ do thủ tục giải quyết việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội phải thông qua kiểm tra, đối chiếu các yếu tố về nhân thân, số sổ bảo hiểm xã hội, dữ liệu về quá trình đóng đảm bảo không giải quyết hưởng trùng, trong một số trường hợp chỉ thân nhân của người đóng mới được hưởng chế độ.

Mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Từ ngày 1/1/2018, quy định mới về mức đóng, đối tượng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ có hiệu lực. Để chuẩn bị thực hiện theo quy định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư