Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Camimex Group thông qua phương án phát hành riêng lẻ 30 triệu cổ phiếu
Hồng Phúc - 25/06/2021 14:05
 
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Camimex Group (HoSE: CMX) đã thông qua tờ trình về phương án chào bán 30 triệu cổ phiếu cho tối đa 100 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá đột này của Công ty cổ phần Camimex Group là 300 tỷ đồng. 

HĐQT công ty sẽ xác định giá chào bán dự kiến nhưng không thấp hơn 90% giá đóng cửa bình quân 10 ngày liên tiếp trước ngày ban hành Nghị quyết triển khai phương án phát hành riêng lẻ. 

Đối tượng chào bán là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư được ban lãnh đạo Camimex Group lý giải là “nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có năng lực tài chính, uy tín cũng như có khả năng hỗ trợ hiệu quả cho công ty trong quá trình phát triển”.

Mục đích sử dụng tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án mà công ty này đang triển khai cũng như bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong trường hợp cổ phiếu không phân phối hết và số lượng vốn huy động không đạt như dự kiến, HĐQT Camimex Group sẽ huy động nguồn vốn vay ngân hàng, các tổ chức tài chính, phát hành trái phiếu, huy động nguồn vốn từ các nguồn để bù đắp.

Hiện, do nguồn vốn tín dụng hạn chế nên công ty này phải chọn lọc và chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu khách hàng. 

Trong năm nay, Camimex Group đang làm việc thêm với các ngân hàng để gia tăng hạn mức tín dụng, cùng với kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện tại. 

Khi nguồn vốn hoạt động tăng, doanh nghiệp kỳ vọng có thể tăng tỷ lệ thực hiện hợp đồng lựa chọn lên 80- 90%.

.
Kết quả kinh doanh năm 2019 và 2020 của Camimex Group.

Đồng thời, Đại hội lần này đã thông qua tờ trình phê chuẩn cho ông Bùi Sĩ Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cùng vợ, con, em trai và những người có liên quan khác của ông Tuấn có thể nhận chuyển nhượng từ Thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, ông Huỳnh Công Nhân (kế toán trưởng) và các cán bộ công nhân viên công ty, mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai. 

Kế hoạch kinh doanh năm nay của Camimex Group là tổng doanh thu thuần hơn 1.620 tỷ đồng, tăng 14% và lãi sau thuế 73 tỷ đồng, tăng 21,5% so với thực hiện 2020; kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 70 triệu USD cùng sản lượng sản xuất 6.000 tấn thành phẩm (tăng khoảng 600 tấn so với kết quả năm 2020).

Quý đầu năm nay, công ty ghi nhận hơn 214 tỷ đồng doanh thu thuần và 10,8 tỷ đồng lãi sau thuế.

Camimex Group trước đây là Công ty Chế biến thủy sản và Xuất nhập khẩu Cà Mau - tiền thân là xí nghiệp đông lạnh Cà Mau, được thành lập từ tháng 09/1977. Đây là xí nghiệp chế biến thủy sản đầu tiên của tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) và đứng thứ 25 của ngành thủy sản Việt Nam với công suất ban đầu là 600 tấn/năm.

Đến năm 2011 (sau 1 năm cổ phiếu CMX được niêm yết tại HoSE) toàn bộ phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này được thoái và trở thành 100% vốn tư nhân.

Camimex Group tự hào giới thiệu là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ tôm sinh thái toàn diện đầy đủ của Naturland và IMO từ khâu con giống, nuôi trồng, chế biến thành phẩm xuất ra thị trường.

Trong năm 2020, gần 71% kim ngạch xuất khẩu của công ty đến từ thị trường châu Âu; theo sau đó là thị trường Hàn Quốc với 20%, Canada 5,4%,…

Đặc thù của ngành xuất khẩu thủy sản đến từ chi phí giá vốn chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu, trong đó chi phí tôm nguyên liệu là chủ yếu. 

Vì vậy, sự biến động của nguồn nguyên liệu có ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Vào cuối năm 2020, giá tôm nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long đã tăng 15-20% so với hồi tháng 10/2020.

Để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu cho sản xuất, Công ty này phải nâng tỷ lệ tự chủ bằng cách phát triển ổn định vùng nuôi tôm sinh thái tại Cà Mau với diện tích gần 790,5 ha, sản lượng 227 tấn/năm cùng việc liên kết với các nông hộ từ tổng diện tích 6.034 ha.

Xuất khẩu tôm bắt đầu tăng tốc với EVFTA
Xuất khẩu tôm trong tháng 7 và tháng 8 đã khởi sắc và dự kiến tăng tốc từ nay đến cuối năm nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư