Thứ Ba, Ngày 13 tháng 05 năm 2025,
Cán bộ Cục Đường bộ Việt Nam “cắt” 5% gói thầu nghìn tỷ của Tập đoàn Thuận An
Huệ Nguyễn - 13/05/2025 09:33
 
Để được trúng 2 gói thầu tổng giá trị gần 1.000 tỷ đồng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An và Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đã thoả thuận “cắt” lại 5% giá trị gói thầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 30 bị can trong vụ án liên quan tới các sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) và các đơn vị liên quan.

Sai phạm của các bị can được xác định xảy ra tại các dự án, gói thầu, vụ việc tại tỉnh Bắc Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, TP. Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 120 tỷ đồng.

Tại Dự án Quốc lộ 14E, cơ quan điều tra xác định, sau khi biết Bộ Giao thông - Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có quyết định giao Ban QLDA 4 thực hiện nhiệm vụ quản lý Dự án Quốc lộ 14E, tháng 2/2022, Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An đã liên hệ với Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án 4.

Bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.

Hưng nhờ Huy tạo điều kiện cho Tập đoàn Thuận An tham gia đấu thầu và được đồng ý. Hai bên thỏa thuận Tập đoàn Thuận An phải cắt lại 5% giá trị hợp đồng trước thuế.

Ngoài ra, Huy và Hưng cũng thỏa thuận, phía Thuận An cũng phải chi cho Chi cục trưởng Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ 0,6% giá trị hợp đồng trước thuế, đưa khi duyệt dự toán và sau khỉ được trúng thầu; đồng thời chi cho lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam 0,6% giá trị hợp đồng trước thuế.

Đến tháng 8/2022, sau khi có quyết định phân chia thành phần Dự án Quốc lộ 14E  làm 3 gói thầu, Hưng và Huy thống nhất Tập đoàn Thuận An tham gia thi công 2 gói thầu có tổng giá trị gần 1.000 tỷ đồng; gói thầu còn lại do Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 4 tổ chức đấu thầu theo quy định.

Trong quá trình thẩm định và phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu trên, để Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ sớm có báo cáo thẩm định thiết kế, dự toán trình Cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định phê duyệt kịp với lịch phát hành hồ sơ mời thầu, Nguyễn Duy Hưng gặp và đưa cho Vũ Hải Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ 1,2 tỷ đồng.

Theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Huy, trước thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu, nhân viên Ban Quản lý dự án 4 đã copy dự thảo gửi cho Tập đoàn Thuận An và công ty liên danh; đồng thời bỏ một số tiêu chí kỹ thuật trong xây dựng để liên danh này đủ điều kiện năng lực đấu thầu.

Trước khi phê duyệt điều chỉnh hồ sơ mời thầu, Nguyễn Duy Hưng chỉ đạo nhân viên đưa cho Vũ Hải Tùng 13 tỷ đồng để Tùng ký báo cáo thẩm định, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt điều chỉnh dự toán.

Quá trình thi công 2 gói thầu, Tập đoàn Thuận An chi tiền “cơ chế” cho Ban Quản lý dự án 4 và Chi cục Quản lý xây dựng đường bộ hơn 9,1 tỷ đồng.

Tháng 1/2023, Nguyễn Duy Hưng tiếp tục chi cho Vũ Hải Tùng số tiền 2,15 tỷ đồng để cảm ơn đã giúp Tập đoàn Thuận An được phê duyệt, điều chỉnh dự toán để kịp đấu thầu.

Để có tiền chi phí ngoài, Nguyễn Duy Hưng cũng cắt lại phần trăm của các nhà thầu liên danh, hoặc yêu cầu trả thêm một phần chi phí lấy từ phần hợp đồng giao khoán nhân công, máy thi công.

Đề nghị truy tố cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Ông Phạm Thái Hà, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cùng 29 bị can khác bị đề nghị truy tố do liên quan tới các sai phạm xảy ra tại Tập đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư