
-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ”
-
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
-
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
-
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số
-
Thuế TP.HCM đẩy mạnh cải cách trong mô hình mới -
Top 50 Forbes 2025: DHG Pharma vững vị trí giữa tâm thế "xoay trục tăng trưởng"
![]() |
Đạm Phú Mỹ |
Hiện tại, rất nhiều loại hàng hóa cơ bản, nguyên vật liệu trên toàn thế giới đều tăng giá, trong đó có phân bón. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 khiến các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp nhiều nơi trên thế giới, hoặc phải đóng cửa hoặc vận hành với công suất nhỏ. Đồng thời, dịch bệnh khiến chuỗi logictics đứt gãy, cước phí vận chuyển tăng đột biến khiến giá nhiều mặt hàng tăng theo, trong đó có phân bón, vốn chủ yếu được vận chuyển bằng container, mà theo tính toán, cước vận chuyển bằng phương tiện này đã tăng 5 lần so với trước đây.
Đặc biệt, giá phân bón thế giới tăng có nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu tăng phi mã, vượt mọi dự báo. Theo đó, so với cuối năm 2020, hiện giá lưu huỳnh tăng 133%, amoniac (NH3) tăng 130%, Acid Sulphuric (H2SO4) có khu vực tăng đến 500%.
Giá phân bón sản xuất trong nước có tăng, nhưng vẫn thấp hơn so với thế giới. Trên thị trường nội địa, các loại phân bón trong nước đang có giá thấp hơn giá phân nhập khẩu khoảng 1-2 triệu đồng/tấn.
Bên cạnh đó, việc các nước thực hiện tiêm ngừa Covid-19 thần tốc đã kéo theo nhu cầu khôi phục sản xuất kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc, Trung Mỹ. Từ đó kéo theo giá phân bón trên thế giới tăng mạnh do nhu cầu khôi phục sản xuất nông nghiệp đang tăng cao.
Ở Việt Nam, giá phân bón do trong nước sản xuất cũng đã tăng lên đáng kể. Điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc rằng, nông dân lao đao vì giá nông sản xuống thấp, phải giải cứu, trong khi đó giá phân bón lại tăng? Và từ đó đã nảy sinh tâm lý đổ lỗi cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Thật ra, đó là tâm lý dễ hiểu của bất cứ ai đứng trước khó khăn của bà con nông dân mình, khi nông sản rớt giá, phải bán rẻ, hoặc bỏ đi. Song bên cạnh đó, cũng cần có cái nhìn công tâm, công bằng, khách quan với doanh nghiệp nội.
Thứ nhất, chi phí đầu vào và thu nhập đầu ra là hai vấn đề độc lập, không thể quy kết cái này là nguyên nhân của cái kia. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giao thương bị đứt gãy khiến một vài loại nông sản giảm sâu. Nhưng rất có thể khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về nông sản sẽ tăng mạnh, kéo theo giá nông sản tăng cao. Điều này không liên quan gì tới chi phí vật tư sản xuất đầu vào. Đó là chưa kể, theo đánh giá chung, giá nông sản và giá trị nông sản của Việt Nam thật ra là đang tăng, giá nông sản chỉ giảm ở một vài mặt hàng, còn các nông sản chủ lực đều trong xu hướng “được mùa, được giá”.
Thứ hai, phần lớn nguyên liệu để sản xuất phân bón mua theo giá thế giới, nên khi giá nguyên liệu thế giới tăng, giá thành sản xuất trong nước cũng tăng theo.
Các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực gia tăng tối đa sản lượng, điều độ hàng tới các vùng miền, kịp thời phục vụ người nông dân, nhờ đó đã ngăn chặn được tình trạng khan hàng, sốt giá.
Thứ ba, sau mấy chục năm đổi mới, mở cửa, nền kinh tế Việt Nam hiện nay có mức độ hội nhập với nền kinh tế thế giới ở mức độ rất cao. Mỗi biến động trên thị trường thế giới đều gây ra tác động tới nền kinh tế trong nước theo hiệu ứng cánh bướm. Khi giá một mặt hàng mang tính phổ biến nào đó, ví dụ phân bón, trên thế giới có sự thay đổi, giá trong nước cũng lập tức thay đổi, theo nguyên tắc bình thông nhau. Đây là cơ chế điều chỉnh của thị trường để tạo ra mặt bằng giá chung trên toàn thế giới.
Nếu giá của mặt hàng nào đó tại Việt Nam cao hơn hay thấp hơn giá thế giới, lập tức sẽ tạo nên luồng di chuyển của mặt hàng đó từ Việt Nam tới các khu vực khác, hoặc từ các khu vực khác tới Việt Nam, cho tới khi lập lại mức cân bằng giá chung.
Vì thế, khi giá phân bón trên thế giới tăng cao như vừa rồi, hay ngược lại, khi giá phân bón giảm sâu như cách đây vài năm, thì giá phân bón tại Việt Nam sẽ thay đổi tương ứng.
![]() |
Đạm Cà Mau |
Dự báo, trong thời gian tới giá phân bón trong nước sẽ tiếp tục tăng theo biến động tăng giá của thế giới. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp trong nước chỉ có thể kìm hãm phần nào đà tăng giá chung.
Dù giá phân bón tăng, nhưng phải nhìn nhận rằng giá phân bón sản xuất trong nước tăng vẫn ít hơn so với thế giới. Trên thị trường nội địa, các loại phân bón trong nước đang có giá thấp hơn giá phân nhập khẩu khoảng 1-2 triệu đồng/tấn.
Nhiều doanh nghiệp phân bón lớn trong nước như Phân bón Phú Mỹ, Phân bón Cà Mau (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã chủ động dừng, giảm xuất khẩu cũng như mở rộng thị trường quốc tế để tập trung tối đa nguồn hàng phục vụ thị trường trong nước. Điều này cũng đồng nghĩa, các doanh nghiệp đã chủ động phải chịu giảm đi một phần lợi nhuận từ việc xuất khẩu với giá cao hơn để hỗ trợ, chia sẻ với bà con nông dân.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực gia tăng tối đa sản lượng, điều độ hàng tới các vùng miền, kịp thời phục vụ cho bà con nông dân, đặc biệt là vào vụ cao điểm, nhờ đó đã ngăn chặn được tình trạng khan hàng, sốt giá. Mà để làm được điều đó trong tình hình này không dễ dàng gì, doanh nghiệp, nhà máy nội đang phải căng mình trên nhiều mặt trận để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được thông suốt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tại các nhà máy, đội ngũ vận hành sản xuất phải "đóng quân" tại chỗ, từ lãnh đạo nhà máy, cán bộ, kỹ sư, công nhân viên đều "tự" cách ly tập trung cả tháng trời không về nhà, đảm bảo nhà máy được vận hành liên tục, an toàn, đảm bảo chất lượng và đủ sản lượng phục vụ mùa màng. Hình ảnh đó cũng là một minh chứng cho sự cam kết, nỗ lực đồng hành của doanh nghiệp, của người lao động trong ngành phân bón với nông nghiệp, với bà con.

-
Phần Lan kêu gọi các startup Việt khởi nghiệp tại “xứ sở nghìn hồ”
-
Khai thác lợi thế EVFTA, rau quả xuất sang EU tăng vọt
-
Vietjet khởi công trung tâm bảo dưỡng tàu bay; Thiên Long mở pháp nhân tại Philippines; T&T đề xuất mở đường bay tới Bhutan
-
Phú Mỹ - PVFCCo đạt danh hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất và Top 25 Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2025
-
Kinh tế tư nhân Vùng Đông Nam Bộ: Trách nhiệm tiên phong trong kỷ nguyên số -
Thuế TP.HCM đẩy mạnh cải cách trong mô hình mới -
Top 50 Forbes 2025: DHG Pharma vững vị trí giữa tâm thế "xoay trục tăng trưởng" -
Từng bước đổi mới toàn diện để nâng chuẩn Báo cáo tài chính nhà nước -
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed -
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ -
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
1 Khai thác tuyến chính cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng từ ngày 28/8
-
2 Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chia sẻ tầm nhìn ngoại giao Việt Nam trong kỷ nguyên mới
-
3 Bộ Xây dựng nêu quan điểm về việc đầu tư tuyến đường sắt Trì Bình - Dung Quất vốn 1.000 tỷ đồng
-
4 Mạng lưới metro hơn 1.000 km tại TP.HCM: Thách thức lớn về vốn đầu tư
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu