-
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua TP.Huế -
Khánh Hòa yêu cầu các hồ chứa nước khẩn trương vận hành điều tiết -
TP.HCM: Quyết liệt xử lý doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải không khai thuế -
Bão số 13 Kalmaegi giật cấp 17, mưa vượt 600 mm: Dốc toàn lực ứng phó -
Thủ đoạn buôn lậu vàng ngày càng tinh vi, hải quan tăng cường kiểm soát -
Những mánh khóe tinh vi của “ổ bạc triệu đô” đội lốt câu lạc bộ giải trí
Làm sáng tỏ nhiều vấn đề
Trong quá trình thanh tra công tác quản lý, thực hiện các dự án công trình giao thông thi công từ năm 2009 - 2013 tại TP. Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra những sai sót tại 4 công trình xây dựng đường giao thông (Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã thông tin). Ngay sau khi có kết luận thanh tra, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Công văn số 745/UBND-XDĐT về việc thực hiện kết luận thanh tra, giao Giám đốc Sở GTVT và các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.
![]() | ||
| Đường Cần Thơ - Vị Thanh (đoạn Cần Thơ) sau gần 2 năm sử dụng |
Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó giám đốc thường trực, kiêm người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Sở GTVT Cần Thơ cho biết, kết quả rà soát bước đầu và tổng hợp báo các từ các đơn vị trực thuộc đã làm sáng tỏ một số sai sót theo kết luận của Thanh tra.
Cụ thể, theo kết luận thanh tra, tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư còn nợ khối lượng hơn 174 tỷ đồng của 7 dự án.
Tuy nhiên, số vốn mà chủ đầu tư nợ trên phiếu giá (đủ thủ tục để thanh toán) chỉ là 88,8 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đã thanh toán cho nhà thầu gần 67 tỷ đồng, đạt trên 74%.
Liên quan đến phản ánh của một số nhà thầu về tỷ lệ tạm ứng chênh lệch nhau và nghi ngờ về sự ưu ái đặc biệt cho nhà thầu “thân quen” tại Dự án Mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui, kết quả rà soát và kiểm tra cho thấy, trong 5 gói thầu, thì có 4 gói được tạm ứng với tỷ lệ 20%, chỉ có 1 gói (gói số 5) được tạm ứng với tỷ lệ 25%.
Lý giải vấn đề này, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho rằng, gói thầu số 5 là cầu và đường dẫn sông Cái Sâu, vì mặt bằng thi công có sẵn và nhà thầu cần nguồn vốn nhỉnh hơn để tập kết vật tư đúc sẵn bê tông, cấu kiện đảm bảo tiến độ, nên chủ đầu tư xét cho nhà thầu này tạm ứng với tỷ lệ cao hơn.
Nguyên tắc tạm ứng vốn được chủ đầu tư thực hiện trên cơ sở xem xét điều kiện thực tế từng gói thầu, nhưng không vượt quá 50% theo Nghị định 48/2010/NĐ-CP của Chính phủ.
Về việc từ tháng 3/2011, Dự án Mở rộng Quốc lộ 91 đoạn từ bến xe mới đến Trà Nóc có quyết định đình hoãn, giãn tiến độ, nhưng đến tháng 8/2011, chủ đầu tư vẫn chưa thu hồi 41 tỷ đồng cho 3 nhà thầu tạm ứng, ông Vĩnh giải thích: “Tại thời điểm Dự án đình hoãn, một số nhà thầu đã sử dụng một phần vốn tạm ứng để mua các cấu kiện, tập kết vật tư, phương tiện… Hơn nữa, thời điểm Chính phủ cắt giảm đầu tư công, nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó khăn, nên tiến độ thu hồi rất chậm”.
Có hay không việc bán thầu?
Một vấn đề nổi cộm là có hay không tình trạng bán thầu khi kết luận của thanh tra cho biết, Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng), Công ty cổ phần Công trình và Thương mại GTVT, Tổng công ty Thành An, Công ty cổ phần Xây dựng Vinashin, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hương Giang sau khi trúng thầu, trúng chỉ định thầu đã không thực hiện, mà ủy quyền cho đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu và chưa được sự chấp thuận của chủ đầu tư.
Vấn đề này được ông Vĩnh lý giải: “Một số công ty sau khi trúng thầu, trúng chỉ định thầu đã ủy quyền cho đơn vị trực thuộc thực hiện. Đây không phải là bán thầu, vì chịu trách nhiệm về toàn bộ gói thầu vẫn là các nhà thầu chính”.
Lý giải việc Công ty cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Mekong Miền Tây mới thành lập được 4 tháng mà trúng thầu tư vấn, ông Vĩnh cho biết, tiền thân của công ty này là Công ty cổ phần Kỹ thuật Mekong, được thành lập tháng 12/2006. Đây là đơn vị đã tham gia nhiều dự án của Sở GTVT.
“Kết luận của Thanh tra đã giúp địa phương thấy được sai sót, khuyết điểm của mình để kịp chấn chỉnh quản lý sao cho tốt hơn. Sở GTVT Cần Thơ tiếp tục tập hợp ý kiến giải trình của đơn vị trực thuộc để báo cáo đúng như kế hoạch”, ông Vĩnh nói.
Phú Khởi
-
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua TP.Huế -
Khánh Hòa yêu cầu các hồ chứa nước khẩn trương vận hành điều tiết -
TP.HCM: Quyết liệt xử lý doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải không khai thuế -
Bão số 13 Kalmaegi giật cấp 17, mưa vượt 600 mm: Dốc toàn lực ứng phó
-
Thủ đoạn buôn lậu vàng ngày càng tinh vi, hải quan tăng cường kiểm soát -
Những mánh khóe tinh vi của “ổ bạc triệu đô” đội lốt câu lạc bộ giải trí -
TP.HCM: Nhiều bệnh viện hàng trăm tỷ đồng chưa được quyết toán đã xuống cấp -
TP.HCM: Vừa khẩn cấp ứng phó bão KALMAEGI, vừa ráo riết phòng chống các đợt triều cường mới -
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động phòng tránh, ứng phó với bão KALMAEGI -
Từ 30/12/2025, bãi bỏ 8 Nghị định của Chính phủ -
Khởi tố giám đốc, phó giám đốc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development


