Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cảnh báo lừa đảo tiêm chủng vắc-xin Covid-19
D.Ngân - 10/06/2021 16:17
 
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo các vấn đề liên quan tới lừa đảo tiêm vắc-xin Covid-19

Theo Bộ Y tế, hiện nay xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua/nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng.

Theo Bộ Y tế, vắc-xin Covid-19 tại Việt Nam đang được tiêm miễn phí cho người dân.

Một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vắc-xin của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa. Người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc-xin phòng Covid-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vắc-xin, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất.

Các loại vắc-xin phòng Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Mỗi lô vắc-xin phòng Covid-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành; các lô vắc-xin nhập khẩu trước khi đưa ra sử dụng phải được Viện Kiểm định Quốc gia Vắc-xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng và cấp giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc-xin theo quy định. Tất cả các vắc-xin đều phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh. 

Theo Bộ Y tế, hiện tất cả các vắc-xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 khi cơ quan y tế thông báo. 

Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. 

Chỉ đi tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc-xin phòng Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. 

"Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương", Cục Quản lý Dược khuyến cáo.

Được biết, theo kết quả một khảo sát do UNICEF cùng đối tác thực hiện cho thấy, 67% người dân Việt Nam được hỏi cho biết sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là tỉ lệ khá cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Về nguồn cung vắc-xin Covid-19, theo Bộ Y tế, dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ có hơn 120 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Theo đó, ngoài vắc-xin AstraZeneca, trong năm nay Việt Nam đã đàm phán để có thêm vắc-xin của Moderna (5 triệu liều), của Pfizer (31 triệu liều) và 20 triệu liều vắc-xin Sputnik V.

Ngày 2/6, Bộ Y tế đã đạt được thoả thuận mua 20 triệu liều vắc-xin Sputnik V của Nga. Trước đó, tháng 5/2021, Moderna đã uỷ quyền cho một công ty phân phối 5 triệu liều cho Việt Nam. 

Với vắc-xin của Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế cho biết đã làm việc với hãng về việc mua 31 triệu liều ngay từ tháng 10/2020 khi vắc-xin đang thử nghiệm lâm sàng.

Trước đó, ngày 20/5, Bộ ký hợp đồng vắc-xin. Số vắc-xin này sẽ được cung ứng trong quý 3, 4 của năm 2021 theo tiến độ quý 3: 15,5 triệu liều; quý 4: 15,5 triệu liều.

Bộ Y tế đã đàm phán thành công 38,9 triệu liều vắc-xin Covid-19 qua nguồn COVAX, trong đó lô thứ nhất với 811.200 liều đã về Việt Nam vào ngày 1/4, lô thứ 2 có hơn 1,682 triệu liều đã về ngày 16/5.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm vắc-xin phòng Covid-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí. 

Quảng Nam khuyến khích doanh nghiệp đăng ký mua vắc-xin
Tỉnh Quảng Nam khuyến khích doanh nghiệp chủ động liên hệ với 36 đơn vị được Bộ Y tế cho phép để đăng ký mua vắc-xin phòng chống dịch bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư