Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Người dân sống tạm bợ vì chưa được tái định cư
Thanh Chung - 15/12/2022 19:58
 
Gần 50 hộ dân (TP.Đà Nẵng) bị thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc La Sơn - Túy Loan cách đây 7 năm, đến nay họ sống tạm bợ vì chưa được tái định cư.
a
Cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoạt động được 8 tháng nhưng đến nay vẫn còn 47 hộ dân chưa được bố trí tái định cư. Ảnh: T.C

Tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngày 15/12, đại biểu Huỳnh Bá Thành đã cho biết, Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn đi qua xã Hòa Bắc huyện Hòa Vang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng 47 hộ dân dân tại xã hòa Bắc vẫn chưa được bố trí tái định cư.

Ông Huỳnh Bá Thành cho hay, 47 hộ dân đã bàn giao mặt bằng thi công các dự án đến nay đã hơn 7 năm, hiện sống rất tạm bợ, thiệt thòi đủ điều, vậy đến khi nào Thành phố mới có đất tái cư thực tế để bố trí cho người dân.

Ngoài ra, ông Huỳnh Bá Thành cho rằng giá cả lúc thẩm định, áp giá đền bù thời điểm cách đây 7 năm rất thấp so với hiện nay, điều kiện của các hộ dân còn nhiều khó khăn. Vậy thành phố có chính sách gì hỗ trợ cho người dân về sự trậm trễ do giao mặt tái định cư dẫn đến trượt giá vậy liệu xây dựng?

"Về tiến độ thi công các dự án trên địa bàn thành phố hiện nay đều chậm, ảnh hưởng rất lớn việc giải ngân và dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Người dân bức xúc vì khi triển khai đền bù, giải tỏa nếu dân không chấp hành thì cưỡng chế, nếu đơn vị thi công chậm thì xử phạt... Nhưng việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, kéo dài thời gian bố trí tái định cư cho dân, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của của họ thì xử lý ai? Ai chịu trách nhiệm? Đề nghị làm rõ trách nhiệm của UBND thành phố; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và việc xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân về vấn đề này như thế nào?", đại biểu Thành nói.

Tại phiên chất vấn, do không đủ thời gian, đại diện UBND TP Đà Nẵng hẹn trả lời những chất vấn này bằng văn bản.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành trả lời bằng văn bản chậm nhất 7 ngày sau khi kết thúc kỳ họp.

Được biết, Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013 và đưa vào sử dụng tháng 4/2022.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản.

Sau nhiều năm thi công, đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đến đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến dài 11,5 km này. Phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.

Đoạn Hòa Liên – Túy Loan sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải, dự tính khoảng 2.100 tỷ đồng.  

Xây dựng Trung tâm logistics Đà Nẵng: Gánh nặng đường xa
Khởi công xây dựng cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng sẽ tiến thêm một bước để trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư