Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ
Thanh Chung - 27/08/2024 08:45
 
Dù đã bàn giao 100% mặt bằng nhưng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn vẫn còn vướng mắc về việc di dời hạ tầng kỹ thuật, nguồn vật liệu, chưa có bãi tập kết vật liệu dư thừa làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đã thực hiện được hơn 41% khối lượng hợp đồng.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Ngay sau khi các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bàn giao mặt bằng sạch, các đơn vị thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã và đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành theo kế hoạch đề ra trong năm 2024.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, gồm: hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m và hầm 3 dài 3.200 m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Đặc biệt, cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m là một trong những công trình lớn của dự án.

Hiện nay, hầm 1 và hầm 2 cơ bản đã hoàn thành phần xây dựng.

Đến nay, sản lượng thực hiện toàn dự án cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tương đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng. Dự kiến sản lượng lỹ kế đến hết năm 2024 đạt khoảng khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng. Hiện nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Đối với hầm số 3, việc đào đồng thời cả hai ống hầm cũng đã hoàn tất. Phần cầu đã triển khai thi công tất cả 77 cầu, trong đó 25 cầu đã lắp dầm…

Chiều 26/8, Tập đoàn Đèo Cả thi công thảm lớp bê tông nhựa rỗng - lớp bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sau khi được chủ đầu tư, tư vấn giám sát đánh giá, kiểm nghiệm chất lượng và chấp thuận kết quả thảm thử trước đó.

Mặc dù đã được bàn giao 100% mặt bằng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhưng công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông còn chậm. Cụ thể, trên tuyến còn khoảng hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu, hầm chui dân sinh.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Chỉ huy trưởng nhà thầu Dacinco cho hay, việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là trên tuyến chính làm quá trình thi công không được thực hiện liên tục, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Việc chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chính khiến việc thi công không thể liên tục.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả còn cho biết, hiện nay chi phí giải phóng mặt bằng một số bãi thải tập kết vật liệu không thích hợp, bãi tập kết vật liệu dư thừa sau đào hầm cũng chưa được xác nhận.

Bên cạnh đó, khi tiếp cận và khai thác một số mỏ vật liệu có người dân canh tác lâu năm nhưng nhà thầu phải tự thỏa thuận đền bù với đơn giá cao hơn đơn giá đền bù của Nhà nước và không đủ cơ sở để tính vào chi phí của mỏ vật liệu. Thêm vào đó, đoạn tuyến từ các mỏ vật liệu về công trường trên cung đường địa phương nhỏ, hạn chế tải trọng nên khối lượng vật liệu đắp khó đạt so với kế hoạch đặt ra trong một thời gian ngắn khi được bàn giao đủ mặt bằng và nguồn vật liệu.

Thi công xuyên lễ 2/9

Để hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết định thi công xuyên lễ 2/9.

Các đơn vị thi công sẽ tổ chức các mũi thi công xuyên lễ 2/9 sắp tới.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các mũi thi công xuyên lễ 2/9 sắp tới để tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô nhằm đẩy nhanh công tác thi công phần nền đường đảm bảo hoàn thành trước mùa mưa. Việc thi công xuyên lễ sẽ tạo cơ sở để dự án rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông.

Các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo theo kế hoạch đã đặt ra.

“Đây sẽ là cơ sở để dự án quyết tâm phấn đấu rút ngắn tiến độ hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải", đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, với chiều dài 88 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026

Đề xuất đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác kết hợp phát điện tại Quảng Ngãi
Dự án Nhà máy xử lý rác kết hợp phát điện tại Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tịnh Phong (tỉnh Quảng Ngãi) được yêu cầu hoàn thành trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư