-
Tập đoàn AMATA muốn đầu tư dự án khu công nghiệp tại TP.HCM -
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235 ha tại Hưng Yên -
Thực hiện phân chia Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
TP.HCM muốn khởi công dự án “siêu” đô thị 880 ha vào ngày 19/12 -
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050
| Phối cảnh Trạm thu phí đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài |
Mới phê duyệt được 2 dự án thành phần
Tiến độ khởi công các gói thầu chính của Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vào ngày 2/9/2025 có nguy cơ bị ảnh hưởng, nếu các vướng mắc chậm được tháo gỡ. Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông TP.HCM) có báo cáo gửi UBND TP.HCM về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án.
Về tiến độ các gói thầu, Ban Giao thông TP.HCM cho biết, đến nay, mới có 2 trong tổng số 4 dự án thành phần được phê duyệt, gồm dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM (Dự án thành phần 3) và đoạn qua tỉnh Tây Ninh (Dự án thành phần 4). Đây mới là phê duyệt phương án tổng thể của UBND Thành phố, còn phương án bồi thường tái định cư cụ thể thì chưa được cấp huyện phê duyệt.
Việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khởi công đúng tiến độ và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra là thông xe vào cuối năm 2027.
- Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
Dự án thành phần 1 (phần đường cao tốc) đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đầu tư. Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự kiến được trình thẩm định trong tháng 5 và phê duyệt trong tháng 6/2025. Sau đó, sẽ lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng vào tháng 12/2025. Công trình sẽ khởi công vào tháng 1/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2027.
Đối với Dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom 2 bên và cầu vượt), các sở, ngành của TP.HCM đang thẩm định dự án theo quy định, dự kiến phê duyệt trong tháng 5/2025 và khởi công vào tháng 9/2025.
Hàng loạt vướng mắc chưa được giải quyết
Đến nay, dù tiến độ các dự án thành phần được kiểm soát, nhưng Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài vẫn đang đối mặt với một số khó khăn kỹ thuật và pháp lý.
Khó khăn đầu tiên là phương án thiết kế giao cắt giữa đường cao tốc với kênh dẫn nước N31A (thuộc hệ thống thủy lợi của huyện Củ Chi) hiện chưa được thống nhất. Ban Giao thông đã nghiên cứu phương án xây dựng cầu 3 nhịp vượt kênh và hầm chui tại Tỉnh lộ 2 để đảm bảo lưu thông thủy lợi, phù hợp quy hoạch tổng thể và đề xuất UBND TP.HCM sớm thống nhất chủ trương để tiến hành các bước tiếp theo nhằm kịp tiến độ Dự án.
Đối với công tác thẩm định, phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Ban Giao thông và đơn vị tư vấn đã cung cấp hồ sơ, làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Sau đó, Hội đồng Thẩm định ĐTM của Dự án sẽ thực hiện kiểm tra hiện trường và tổ chức họp để các đơn vị tư vấn báo cáo, giải trình các nội dung liên quan trước khi Hội đồng có báo cáo đánh giá, thẩm định, trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt.
Trong thời gian Bộ Nông nghiệp và Môi trường chưa phê duyệt kết quả thẩm định ĐTM của Dự án, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận cho Ban Giao thông hoàn chỉnh Tờ trình Báo cáo Nghiên cứu khả thi và Sở Xây dựng ban hành thông báo kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Một thách thức khác đến từ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo quy định tại khoản 3, Điều 87, Luật Đất đai (năm 2024), thời gian niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 30 ngày. Thời gian đối thoại các trường hợp không đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 60 ngày. Do đó, thời gian niêm yết, lấy ý kiến, đối thoại, hoàn chỉnh, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án kéo dài hơn 90 ngày, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của Dự án. Bởi vì, muốn khởi công được Dự án, thì phải có mặt bằng để thi công.
Vì vậy, để đảm bảo tiến độ Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phương án cho phép thực hiện song song việc niêm yết phương án bồi thường và lấy ý kiến người dân để rút ngắn thời gian. Ban Giao thông cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo huyện Củ Chi hoàn thành thẩm định giá đất, hoàn tất phê duyệt phương án tổng thể bồi thường trước ngày 20/6/2025.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM cho biết, sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án thành phần 3 được phê duyệt, Ban Giao thông sẽ chuyển toàn bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án là 4.300 tỷ đồng để huyện Củ Chi tiến hành chi trả bồi thường, hỗ trợ từ ngày 30/6/2025.
Theo ông Phúc, việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài khởi công đúng tiến độ và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra là thông xe vào cuối năm 2027.
-
Nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia ở Quảng Ngãi giải ngân thấp -
Ninh Bình trình Thủ tướng phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh Cơ đến năm 2050 -
Hải Phòng sẽ đưa 4 cụm công nghiệp quy mô gần 180 ha khởi công vào ngày 19/12 -
Tăng kết nối nội - ngoại để nâng chất dòng FDI -
Tín hiệu thuận cho việc đầu tư 203 km cao tốc Bảo Hà - Lai Châu -
Khánh Hòa có 32 dự án năng lượng chờ nhà đầu tư tham gia đấu thầu -
Rõ dần cơ chế đặt hàng cho các siêu dự án hạ tầng đường sắt
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ
