
-
Giảm 21 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; đề xuất đưa thương mại điện tử vào danh sách "siết"
-
Cảng Đà Nẵng đề xuất đầu tư vào Cảng Liên Chiểu
-
Điều chỉnh dự toán và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025
-
Đề xuất đầu tư 30.980 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk
-
TP.HCM khởi công mở rộng Quốc lộ 13 vào quý IV/2026 -
Cà Mau: Khánh thành 11 công trình dự án vốn đầu tư trên 2.676 tỷ đồng
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1).
Trong bản báo cáo, Ban Giao thông cho biết, quá trình thực hiện Dự án đang gặp một số khó khăn liên quan đến phương án thiết kế giao cắt giữa đường cao tốc với kênh dẫn nước N31A (thuộc hệ thống thủy lợi của huyện Củ Chi) hiện chưa thống nhất được phương án cuối cùng.
![]() |
Phối cảnh đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. |
Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, theo quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Đất đai 2024, thời gian niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 30 ngày. Thời gian đối thoại các trường hợp không đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 60 ngày.
Do đó, thời gian niêm yết, lấy ý kiến, đối thoại, hoàn chỉnh, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án kéo dài hơn 90 ngày, ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án. Bởi vì muốn khởi công được Dự án thì phải có mặt bằng để thi công.
Vì vậy, để đảm bảo tiến độ Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phương án cho phép thực hiện song song việc niêm yết phương án bồi thường và lấy ý kiến người dân để rút ngắn thời gian.
Ban Giao thông cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo huyện Củ Chi hoàn thành thẩm định giá đất, hoàn tất phê duyệt phương án tổng thể bồi thường trước ngày 20/6 để chi trả bồi thường cho người dân.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để Dự án khởi công đúng tiến độ và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra là thông xe vào cuối năm 2027.
Đối với công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trong thời gian chờ Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định ĐTM của Dự án, kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận cho Ban Giao thông hoàn chỉnh Tờ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi để Sở Xây dựng ban hành thông báo kết quả thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 19.617 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT).
Trong đó, phần vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 9.943 tỷ đồng. Còn phần vốn nhà nước tham gia vào Dự án là 9.674 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.872 tỷ đồng; ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).

-
TP.HCM khởi công mở rộng Quốc lộ 13 vào quý IV/2026 -
Cà Mau: Khánh thành 11 công trình dự án vốn đầu tư trên 2.676 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng đường nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành vào cuối tháng 10 -
Nghệ An thu hút gần 870 triệu USD vốn FDI -
Hải Phòng kiến tạo vị thế trung tâm kinh tế quốc tế với Khu thương mại tự do -
Hà Tĩnh đề nghị các đơn vị, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tiến độ dự án -
Đồng Nai cảnh báo ba nhà thầu cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vi phạm tiến độ
-
SABECO chung tay cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ
-
Vietbank nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ và Gene Solutions ký kết hợp tác chiến lược
-
MSB khẳng định vị thế với cú đúp giải thưởng APEA 2025
-
Chứng khoán KB Việt Nam được vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
XJ Schindler - Tinh hoa Thụy Sỹ, hướng tới Việt Nam xanh