Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Cắt giảm các điều kiện kinh doanh là mệnh lệnh thường xuyên
Phương Anh - 19/12/2018 22:18
 
Theo bà bà Nguyễn Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, cắt giảm các thủ thục hành chính là công việc trọng tâm của Bộ những năm gần đây, là mệnh lệnh thường xuyên.
.
Sự kiện giao lưu trực tuyến “Cải cách hành chính – Thủ tục hành chính: Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nông nghiệp”.

Ngày 19/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức giao lưu trực tuyến “Cải cách hành chính – Thủ tục hành chính: Thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nông nghiệp”.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN&PTNT) cho biết, để thực hiện Nghị định số 123/2018/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, bộ đã có những cải cách tích cực, quyết liệt nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí đáng kể cho cho người dân và DN.

Theo đó, năm 2018, bộ đã thực hiện cắt giảm 173/345 điều kiện kinh doanh, đạt tỷ lệ 50%. Bộ NN&PTNT cũng đã cắt giảm, đơn giản hóa hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (KTCN) từ 7.698 dòng hàng xuống còn 1.768 dòng hàng, tỷ lệ cắt giảm trên 77%.

"Việc thực hiện cắt giảm tất cả các thủ tục hành chính, các điều kiện cắt giảm đầu tư kinh doanh đều thể hiện từ nhận thức của cán bộ công chức các cấp lãnh đạo và sau đó được thể chế hóa bằng các văn bản pháp luật. Việc cắt giảm này còn có sự phản biện của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp để làm sao việc cắt giảm bảo đảm thực chất và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho nông nghiệp cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia", bà Kim Anh cho biết.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) nhấn mạnh, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, cắt giảm các thủ thục hành chính là công việc trọng tâm của Bộ NN-PTNT những năm gần đây, là mệnh lệnh thường xuyên, bắt buộc từ lãnh đạo Bộ. Tuy nhiên, cải cách hành chính, thủ tục hành chính là công việc khó. Chặng đường này còn khá dài, ngành sẽ phải cần có sự nỗ lực hơn nữa, duy trì đà này để tiếp tục cải cách theo chỉ đạo của Chính phủ.

Là một trong những đơn vị đầu mối về thủ tục hành chính lớn nhất Bộ NN-PTNT, ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) cho biết, với trên 130.000 lô hàng/năm, trong đó trên 85% lô hàng thực hiện qua cơ chế một cửa quốc gia đã đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và lực lượng cán bộ khi giảm được chi phí đi lại, công sức, cán bộ Cục BVTV cũng được giảm áp lực vì số doanh nghiệp đến chi cục làm thủ giảm mạnh.

Thời gian tới, Cục BVTV tiếp tục đẩy mạnh, nâng cấp thực hiện hải quan một cửa liên thông Asean để sự công nhận lẫn nhau giữa các thị trường, khi các các nước có sự công nhận lẫn nhau sẽ tránh được hồ sơ giả. Bởi hiện tại chưa có sự công nhận, khi có dấu hiệu giấy tờ giả sẽ mất nhiều thời gian cho cả cán bộ và doanh nghiệp.

Bộ Nông nghiệp cắt giảm gần 70% điều kiện kinh doanh
Không chỉ cắt giảm 69% điều kiện kinh doanh cụ thể, Bộ NN&PTNT còn cắt giảm mạnh danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu phải kiểm tra chuyên ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư