Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 04 tháng 10 năm 2024,
Câu chuyện AI của doanh nghiệp nhỏ và vừa làm nóng Tết Doanh nhân
Khánh Linh - 03/10/2024 22:12
 
Chương trình Tết Doanh nhân 2024 của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam sống động với nhiều hoạt động đậm sức trẻ và làn sóng AI...

Làn sóng AI

Các tỷ phú thế giới như Elon Musk, Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Warren Buffett, Bill Gates... hay kể cả Steve Jobs và các nhà quản trị hàng đầu thế giới đã... "xuất hiện" tại Chương trình Tết Doanh nhân 2024 với vô vàn lời khuyên cho các CEO của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nhân trẻ Việt Nam (VYBS) năm 2024 với chủ đề AI WAVE diễn ra chiều 3/10/2024

“Nếu muốn, các CEO đều có thể hỏi ý kiến các bộ óc của thế giới hàng ngày mà không cần bỏ cả triệu USD để có mặt trong các bữa ăn với tỷ phú. Mỗi tỷ phú sẽ cho chúng ta một góc nhìn về những vấn đề rất cá nhân mà các bạn đặt ra. AI đã đưa tri thức tinh túy nhất của nhân loại đến từng người”, ông Cao Vương, Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Công ty Aiva Group đã tiến hành "tư vấn các tỷ phú" ngay tại Diễn đàn Lãnh đạo Doanh nghiệp trẻ Việt Nam (VYBS) năm 2024 với chủ đề AI Wave – sự kiện trong Chương trình Tết Doanh nhân 2024 diễn ra chiều ngày 3/10. Chỉ mất vài phút, hàng loạt lời tư vấn cho những câu hỏi rất cụ thể như làm thế nào để tăng doanh thu, làm sao để tìm được khách hàng... đã xuất hiện trên màn hình.

Không chỉ như vậy, “đội ngũ trợ lý” AI agent (giải pháp AI hoàn tất công việc, tạo ra kết quả, tiết kiệm thời gian) của Aiva còn có thể thực hiện hàng loạt nhiệm vụ của các nhân viên marketing, tư vấn chiến lược kinh doanh đến nhân viên content, lên concept chụp ảnh sản phẩm... Đáng nói là AI có thể giải quyết các vấn đề này trong vòng vài phút, trong khi nếu thực hiện theo cách thức truyền thống có thể mất cả tháng, với nhiều chi phí để thực hiện khảo sát, đánh giá.

“Tôi không ở đó, nhưng đều tin chắc các công việc đã giao AI agent đều sẽ được hoàn thành, có thể đo đếm hiệu quả rõ ràng”, ông Vương chia sẻ.

Nhờ vào AI, doanh nghiệp có thể tiếp kiệm được nhiều chi phí về thời gian, nhân viên và tăng đáng kể hiệu quả công việc, kể cả doanh thu và hiệu suất kinh doanh.

Câu chuyện của ông Cao Vương khiến các CEO có mặt tại sự kiện hào hứng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm cách "cưỡi sóng" AI

Tuy nhiên, vẫn chưa nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam ứng dụng hiệu quả AI vào hoạt động, dù nhiều doanh nghiệp đã sử dụng nhiều loại AI... Thậm chí, nhiều người đang dùng ChatGPT để... trò chuyện cho vui. Có lẽ đây là lý do Việt Nam chưa có tên trong danh sách các nền kinh tế sử dụng ChatGPT nhiều nhất thế giới.  

Ngay tại sự kiện, vẫn có câu hỏi AI có lấy đi công việc của con người, thay thế con người không hay ứng dụng AI với sản xuất thế nào khi công việc gắn với ốc vít...?

“Các doanh nghiệp cũng đừng quá hào hứng quá với AI, đừng bắt tất cả tổ chức sử dụng AI. Hiệu quả, lựa chọn ưu tiên để AI thực hữu dụng, đó là điều các doanh nghiệp cần cân nhắc dựa trên thực tiễn hoạt động, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Cao Vương chia sẻ quan điểm.

Mặc dù vậy, ông Trần Trung Hiếu, Nhà sáng lập kiêm CEO Công ty TopCV Việt Nam cho rằng, với các doanh nghiệp hiện tại, câu chuyện ứng dụng AI không thể nói là không có nguồn lực hay thiếu công nghệ...

“Tới đây, nguồn nhân lực sẽ không còn là gen X, gen Y, gen Z hay thế hệ millennials mà là thế hệ  gen AI. Như vậy, vấn đề là từ tư duy trong ứng dụng AI. Có thể đơn giản là bắt đầu sử dụng Chat GPT. Trong Công ty chúng tôi, các nhân viên cấp quản lý đều mua gói nâng cao của Chatgpt để sử dụng. Các đề xuất, ý tưởng khi trình lên đều đảm bảo đã có tham khảo AI, sử dụng các công cụ để tối ưu đề xuất”, ông Hiếu chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn của TopCV.

2 năm trước, TopCV có 10 nhân viên tuyển dụng nội bộ cho công ty, nhưng giờ thì chỉ cần 2 người.

Từ thực tiễn thế giới và Việt Nam, nhà sáng lập kiêm CEO VinBrain (thuộc Vingroup) Trương Quốc Hùng cho rằng, AI đã và đang ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề. Đặc biệt, một người làm việc dùng AI sẽ sớm thay thế người làm việc nhưng không dùng AI.

“Các CEO là những người sáng tạo và đồng cảm nên các CEO không lo mất việc, nhưng phải là người biết dùng AI để tăng hiệu quả hoạt động”, ông Hùng chia sẻ.

Chìa khóa do chủ doanh nghiệp nắm

Hầu như không có mấy người rời khỏi Diễn đàn VYBS khi các diễn giả trao đổi trên sân khấu. Sự háo hức kéo dài đến các câu hỏi thảo luận về cách thức ứng dụng AI trong vận hành doanh nghiệp, trong phát triển AI... đến câu hỏi về độ an toàn dữ liệu, trách nhiệm AI cũng như chi phí trong ứng dụng và phát triển AI.

"“AI đã ứng dụng cho lĩnh vực y tế - một lĩnh vực vô cùng khó. VinBrain thuộc Vingroup đã làm được, thì các ngành khác đều có thể ứng dụng được. Vấn đề là chủ doanh nghiệp phải là người quyết liệt nhất trong thực hiện. Bắt đầu từ chọn con người, bộ phận để giao nhiệm vụ, rồi dần dần mở rộng thêm, tới các mảng, lĩnh vực khó khăn, chuyên sâu hơn”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo thống kê từ các chuyên gia cũng như từ chính các doanh nghiệp, các công việc có thể ứng dụng ngay AI như marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kế toán, quản lý nhân sự, văn phòng... Các lĩnh vực chuyên sâu như sản xuất khó hơn, cần chuyên gia tư vấn.

“Ban lãnh đạo DNT Hà Nội và Ban Công nghệ và Đào tạo của Hanoibasẵn sàng nhận vai tư vấn, kết nối”, ông Hoàng nói.

Được khởi xướng từ năm 2023, VYBS của Hanoiba là nơi thảo luận những xu hướng của nền kinh tế và môi trường kinh doanh toàn cầu nhằm tạo động lực, khích lệ doanh nhân trẻ thích ứng, đổi mới, sáng tạo trong bối cảnh mới.  

VinBrain và Microsoft Hoa Kỳ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế
Công ty VinBrain (thuộc Vingroup) vừa ký kết hợp tác với Microsoft nhằm đẩy mạnh phát triển tiềm năng và nhân rộng toàn cầu nền tảng ứng dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư