
-
Vietjet công bố Giám đốc Điều hành mới
-
Tăng lợi thế cạnh tranh quốc gia từ gỡ rào cản phi thuế quan đúng cách
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
![]() |
Bà Thanh Nguyễn, Sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Anphabe trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp số 23 |
Anphabe là đơn vị tư vấn xây dựng nguồn nhân lực hạnh phúc cho các công ty.
Bà Thanh Nguyễn, Sáng lập, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Anphabe tin rằng, mối quan hệ giữa hạnh phúc trong môi trường làm việc và sự tăng trưởng cho doanh nghiệp thường tỷ lệ thuận với nhau.
Bởi vậy, việc ra một môi trường hạnh phúc trong công ty thực sự quan trọng. Nhưng, thế nào là một môi trường hạnh phúc với nhân viên? Có phải đó là nơi làm ít, lương cao?
“Chúng tôi đã yêu cầu các nhân sự tự đánh giá sự hạnh phúc của bản thân. Điều đầu tiên được nhắc đến là sự gắn kết về lý trí với công ty”; bà Thanh Nguyễn nói. Cụ thể, đó là tin vào cơ hội phát triển, cùng hướng đến một tầm nhìn chung, thích các đồng nghiệp, tự hào về những điều đang làm… Sau đó là sự gắn kết lý trí và nỗ lực tự nguyện để công ty thành công hơn.
“Gắn kết lý trí, tình cảm, nỗ lực tự nguyện và cam kết gắn bó là những yếu tố tiên phong tạo nên sự hạnh phúc”, bà Thanh Nguyễn nói.
Như vậy, lương là một công cụ tạo nên hạnh phúc, nhưng bên cạnh đó còn nhiều yếu tố khác.
Theo Anphabe, có 6 nhóm yếu tố lớn tác động lên 4 chỉ số hạnh phúc vừa nói trên, trong đó, lương, thưởng và các khoản phúc lợi luôn đứng đầu. Nhưng, sau đó phải có cơ hội thăng tiến, văn hóa giá trị trong công ty, lãnh đạo, quản lý đối xử với nhân viên ra sao, chất lượng công việc đã thỏa mãn chưa và danh tiếng công ty đang ở mức nào.
“Zombie công sở” là cụm từ mà Anphabe đưa ra định nghĩa, ví cho những cá nhân vẫn đi làm, nhận lương, nhưng không cố gắng hết sức mình. Như “xác sống”, những người này vẫn đi lại trong văn phòng, không gắn kết, cũng không nỗ lực làm việc và đặc biệt nguy hại khi ảnh hưởng đến năng lượng làm việc của đồng nghiệp, vì gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Cũng theo nghiên cứu của Anphabe, tỷ lệ bình quân giữa nhân viên gắn kết và zombie tại các doanh nghiệp hiện tương đương nhau. Năm 2015, 35% nhân viên tại các công ty trong danh sách khảo sát là zombie công sở thì đến 2017 là 45%.
“Bên cạnh việc lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tìm hiểu, xác định bộ phận nào, lý do vì sao xuất hiện zombie. Ngoài ra, cần chia sẻ cởi mở, thẳng thắn với zombie để bản thân mỗi người tự nhìn nhận cần làm gì để tạo ra động lực tự thân. Vì dù công ty có điều kiện giúp nhân viên hạnh phúc, nhưng chính mỗi cá nhân không có khả năng tự làm mình hạnh phúc thì dù cho bao nhiêu tiền, nhân viên cũng không gắn kết”, bà Thanh Nguyễn chia sẻ.
CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 23: https://www.youtube.com/watch?v=Q2MJbSkGClU&feature=youtu.be
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025 -
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới -
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower