Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CEO Hoàng Hải Âu: Trên đời không thiếu cơ hội mà chỉ thiếu người đáng tin cậy để chia sẻ cơ hội
Trọng Tín - 27/09/2019 15:15
 
Đó là câu nói tâm đắc mà doanh nhân Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group chia sẻ tại Diễn đàn CEO Chìa khóa thành công 2019 với chủ đề từ khởi nghiệp tới thành công bền vững trong thời kinh tế số, diễn ra tại TP.HCM vào chiều 27/9.
Ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình CEO Chìa khoá Thành công, Chủ tịch CLB CEO CKTC
Ông Hoàng Hải Âu, Chủ tịch Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình CEO Chìa khoá Thành công, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO Chìa khoá Thành công (ảnh: Lê Toàn)

Bước vào phiên thứ 3 với chủ đề “Bài học kinh doanh đắt giá”, trước cộng đồng doanh start-up, doanh nhân Hoàng Hải Âu đã kể lại câu chuyện đã đi theo mãi với cuộc đời của mình.

“Tôi vốn là người của Bộ Ngoại thương, từ năm 1989 - 1996, tôi tham gia khôi phục thị trường xuất khẩu châu Âu, thành lập công ty ẩn danh và công tác tại thương vụ Việt Nam ở Ba Lan.

Đến cuối năm 1996, tôi về nước thì quyết định rời bỏ công việc ở cơ quan nhà nước và góp vốn làm ăn. Tôi làm rất nhiều thứ và cạnh tranh rất nhiều. Lúc về nước, tôi bàn giao công việc, nhưng ngỡ ngàng một điều là toàn bộ hàng hóa, tiền bạc của công ty tôi góp vốn đều về số không.

Tôi trong tình thế là từ một người có nhiều tiền trở về tay trắng. Những người bạn góp vốn làm ăn với tôi đã copy toàn bộ hóa đơn chứng từ. Tôi rơi vào tình trạng khủng hoảng, tôi thu thập được toàn bộ chứng cứ, bạn bè cũng khuyên nên kiện ra tòa.

Lúc đấy, tôi suy nghĩ 3 tuần liên tiếp với bộ hồ sơ, nhưng cuối cùng tôi quyết định không kiện, tôi nghĩ rằng, dù mình có thắng thì chưa chắc đòi được tiền và đặc biệt là để đi theo vụ án thì buộc tôi phải có tiền mới đấu tranh được.

Đó là chưa nói, lúc bấy giờ, nếu như dính vào vụ kiện tụng nào đó thì không ai dám chơi với mình nữa. Cuối cùng, lựa chọn của tôi lúc đó là làm thuê cho chính những người bạn của mình với vai trò là giám đốc điều hành”, ông Âu kể lại câu chuyện đắt giá đã thay đổi cuộc đời của mình.

Trước cộng đồng doanh nhân, ông Âu còn nhắn nhủ thêm: “Tôi kể câu chuyện ấy ra để nhắn nhủ với các bạn rằng, khi mình gặp chuyện thì phải làm được ba điều. Thứ nhất, phải tỉnh táo, không được để thù hận làm lu mờ lý trí mình; Thứ hai, chọn việc đúng để làm. Trong lúc tăm tối nhất là trong đầu tôi luôn phải suy nghĩ giải pháp, giải pháp, giải pháp...

"Và cuối cùng, trên đời này, không bao giờ thiếu cơ hội mà chỉ thiếu những người đáng tin cậy để chia sẻ cơ hội”, doanh nhân Hoàng Hải Âu nhấn mạnh.

Ông Hoàng Hải Âu đã có 30 năm gắn bó với thị trường và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Là người tiên phong đưa ngành giải pháp thị trường vào Việt Nam năm 1996.

Tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ quốc tế - Đại học luật Hà Nội1986. Ông về công tác tại Bộ Ngoại thương ( Bộ Công thương ngày nay). 1989 - 1996 tham gia khôi phục thị trường xuất khẩu châu Âu.

Năm 1996 về Việt Nam thành lập Công ty Giải pháp thị trường Hoàng Gia Việt Nam, nay là Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia. Từ năm 2005 đến nay, ông là người chỉ đạo xây dựng các format chương trình, đồng thời là Tổng đạo diễn chương trình CEO Chìa khoá thành công được phát sóng trên VTV1 - Đài truyền hình Việt Nam.

Doanh nhân Hoàng Hải Âu: Cánh chim mở lối
  Ông chủ Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia, doanh nhân Hoàng Hải Âu miệt mài với tâm niệm sẻ chia và tôn vinh cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư