Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
CEO Nguyễn Văn Tài: Đầu tư mạnh cho quảng bá, xúc tiến, du lịch Việt Nam sẽ là đối thủ đáng gờm
Hồng Hạnh - 22/02/2022 07:36
 
“Đầu tư mạnh cho quảng bá, xúc tiến, du lịch Việt Nam sẽ là một đối thủ lớn, đáng gờm trên thị trường du lịch toàn cầu”, Thạc sỹ Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel nhấn mạnh.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel nhận định, quyết định mở cửa toàn bộ du lịch từ 15/3 của Chính phủ sẽ tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn cho du lịch Việt Nam trên đầu trường quốc tế. Tuy nhiên, quảng bá, xúc tiến là điểm yếu lớn cần khắc phục ngay từ bây giờ.

“Nếu chúng ta đầu tư xứng tầm về tài chính và nhân lực cho công tác này thì du lịch Việt Nam sẽ là một đối thủ lớn, đáng gờm trên thị trường du lịch toàn cầu”, CEO VietSense Travel nhấn mạnh. 

Thạc sỹ Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel 


Liều thuốc cứu sống doanh nghiệp lữ hành đang hấp hối

Thưa ông, sau 2 năm chống đỡ với “cơn cuồng phong” Covid-19, các doanh nghiệp du lịch đã kiệt quệ nguồn lực. Quyết định mở cửa đường bay quốc tế từ 15/2 và mở hoàn toàn cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa từu 15/3 có ý nghĩa như thế nào?

- Quyết định mở cửa các đường bay quốc tế từ 15/2 và mở hoàn toàn cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa từ 15/3 như liều thuốc giúp hồi sinh ngành du lịch và cứu sống các doanh nghiệp lữ hành đang hấp hối.

Bởi lẽ, chỉ đón khách quốc tế (inbound) và tổ chức các tours đi nước ngoài (outbound) mới là thị phần của các doanh nghiệp lữ hành.

Qua thực tế du lịch nội địa phục hồi mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, nhưng đa phần là người dân đi tự phát, tự túc không qua các chương trình du lịch của các công ty lữ hành cho thấy, ở giai đoạn tới, chỉ các tour đón khách nước ngoài và các tour đưa khách đi nước ngoài khi những rào cản về ngôn ngữ, visa, dịch vụ, địa hình, vị trí địa lý thì du khách mới cần đến doanh nghiệp lữ hành.

Dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi rất mừng khi Chính phủ ra quyết định này sớm hơn dự kiến và đi đầu trong các nước. Điều này sẽ giúp thu hút du khách quốc tế và nâng cao sức cạnh tranh tốt cho du lịch Việt Nam.

Đây là một quyết sách rất kịp thời và hữu ích, thiết thực đối với các doanh nghiệp Lữ hành, bởi nếu khai thác tốt hai mảng dịch vụ trọng yếu là đón khách quốc tế và đưa khách đi nước ngoài có biên độ lợi nhuận cao thì sẽ giúp doanh nghiệp hồi sinh nhanh hơn.

Quyết định mở cửa các đường bay quốc tế từ 15/2 và mở hoàn toàn cả du lịch quốc tế và du lịch nội địa từ 15/3 như liều thuốc giúp hồi sinh ngành du lịch và cứu sống các doanh nghiệp lữ hành đang hấp hối.

VietSense Travel đã chuẩn bị nguồn lực, sản phẩm, dịch vụ như thế nào để sẵn sàng phục vụ du khách từ 15/3, thưa ông?

- Tại VietSense Travel, từ sau cao điểm đợt dịch thứ 4, khi du lịch phục hồi, chúng tôi đã xác định sẽ tập trung vào hai mảng dịch vụ chính gồm các tour và dịch mở phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam và các chương trình du lịch trọn gói đưa khách đi nước ngoài ngay khi điều kiện cho phép.

Đối với các mảng dịch vụ inbound, chúng tôi đã hoàn tất các chương trình tour xuyên việt từ 7 – 15 ngày và các tour tại một số điểm đến lớn từ 2 - 5 ngày cho thị trường khách nói tiếng Anh và tiếng Nga.

Đối với mảng tour outbound đi nước ngoài, chúng tôi đã hoàn thành cập nhật các chương trình và giá trọn gói đến Dubai, Nga và Thái Lan đã có lịch khởi hành và đặt dịch vụ với đối tác các nước này cho giai đoạn từ 15/3.

Kế hoạch martketing và quảng cáo cho cả 2 khối dịch vụ này cũng đang được đầu tư và triển khai tích cực qua các kênh online gồm Fanpage và websites của công ty và các nền tảng thương mại điện tử về du lịch.

Hy vọng với việc dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay và chính sách thông thoáng mở cửa các đường bay quốc tế của Chính phủ sẽ giúp du lịch phục hồi nhanh và chúng tôi có thể kinh doanh tốt trong giai đoạn tới.

Nguồn: Tổng cục Du lịch

Nguồn cung lao động du lịch gần như bằng 0

Hiện nay, VietSense Travel đang gặp khó khăn gì khi chuẩn bị kế hoạch phục vụ khách inbound và outbound từ 15/3, thưa ông?

- Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với VietSense Travel nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành nói chung trong việc chuẩn bị đón khách quốc tế là việc kết nối lại hệ thống đối tác bên thị trường khách đi (các nước có nguồn khách đến Việt Nam), bởi một số đối tác truyền thống trước đây ở châu Âu và Úc cũng đã phải đóng cửa trong các đợt dịch vừa rồi. Các hội chợ du lịch quốc tế cũng chưa được mở lại để tìm kiếm đối tác mới. Vì thế, nguồn khách từ đối tác là rất hạn chế.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận trực tiếp khách du lịch bằng phương thức quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng công cụ tìm kiếm cũng như mạng xã hội rất tốn kém và bất định về mặt hiệu quả trong khi nguồn lực tài chính của doanh nghiệp thì đã cạn kiệt sau hơn 2 năm đối phó với “sóng thần” Covid-19 vừa rồi.

Đặc biệt, đội ngũ nhân lực phụ trách công tác tiếp thị và kinh doanh các thị trường quốc tế đã nghỉ và chuyển sang các ngành nghề khách để mưu sinh nên giờ không có nhân sự để làm.

Sau hơn hai năm với 4 đợt dịch bệnh Covid-19 thì về cơ bản số lượng doanh nghiệp du lịch đang còn cầm cự được là rất ít. Trong số ít ỏi các doanh nghiệp còn đang tồn tại này thì về nhân sự còn lại cũng là chính những ông, bà chủ doanh nghiệp và một vài lãnh đạo cốt cát của công ty chứ không còn nhân viên thuê mướn.

VietSense Travel đã hoàn thành cập nhật các chương trình và giá trọn gói đến Dubai, Nga và Thái Lan đã có lịch khởi hành và đặt dịch vụ với đối tác các nước này cho giai đoạn từ 15/3.

Số lao động thuê mướn đã được cho nghỉ để cắt giảm gánh nặng chi phí vận hành doanh nghiệp đồng thời cũng tạo điều kiện để các bạn ấy xoay sở mưu sinh ở những ngành nghề khác chứ không giữ được khi tình hình kinh doanh ngưng trệ.

Hiện nay, du lịch có dấu hiệu phục hồi nhưng cũng chỉ được mảng nội địa trong nước cùng với tình trạng du lịch tự túc của người dân nên lượng việc của các doanh nghiệp cũng chưa nhiều vì thế các doanh nghiệp trong đó có VietSense Travel vẫn chỉ đang vận hành với đội ngũ nhân lực cốt cán là Ban giám đốc và các trưởng phòng (7-10 người).

Theo như dự đoán của tôi thì nếu du lịch phục hồi thành công sau việc mở cửa đường bay quốc tế từ 15/2 và du lịch thích ứng bình thường mới từ 15/3 thì cao điểm đầu tiên của thị trường du lịch sẽ là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đây chính là thời điểm nhu cầu tăng cao thì vấn đề thiếu hụt nhân lực phục vụ sẽ lộ rõ. Trong khi đó, lực lượng lao động du lịch lành nghề trước đây đã chuyển nghề khác để mưu sinh như làm bảo hiểm, bất động sản, bán hàng online… sau một thời gian đã quen việc và có vị trí ở ngành nghề mới thì khó mà họ quay lại du lịch.

Bên cạnh đó, lực lượng sinh viên tốt nghiệp các trường trong 2 năm vừa rồi do dịch nên cũng không có điều kiện thực tập thực tế tại doanh nghiệp vì thế cũng chưa thể làm ngay được.

Nói như vậy để thấy nguồn cung lao động du lịch gần như bằng 0. Vì thế, doanh nghiệp sẽ không thể tuyển được nhân lực lành nghề như mong muốn.

Nguồn cung lao động du lịch gần như bằng 0. Vì thế, doanh nghiệp sẽ không thể tuyển được nhân lực lành nghề như mong muốn.

Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, VietSense Travel có những giải pháp nào để phục hồi nhân lực cho công ty?

- Để giải quyết bài toán thiếu hụt nhân sự khi nhu cầu du lịch tăng cao từ quý II đến cuối năm nay, VietSense Travel đang có kế hoạch kết nối liên hệ lại toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên cũ trước đây để nắm bắt tình hình công việc hiện tại của họ. Đồng thời, đặt vấn đề mời họ trở lại làm việc. Chúng tôi hy vọng trong số này vẫn có những người còn yêu nghề và quay lại với công ty mặc dù không nhiều.

Bên cạnh đó, chúng tôi đang liên hệ với các khoa du lịch của các trường trên địa bàn Hà Nội để gửi thông báo tiếp nhận thực tập và đào tạo thực tế ngắn hạn tại công ty cho các sinh viên mới tốt nghiệp.

Đặc biệt, VietSense Travel sẽ kết hợp với một số công ty lữ hành thành lập Trung tâm đào tạo du lịch thực tế Prato để mở ra các lớp định hướng nghề lữ hành và các khoá đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng điều hành và sale du lịch bằng hình thức trực tuyến qua zoom online vào buổi tối.

3 khâu cần làm tốt

Theo ông, khi mở cửa du lịch quốc tế, các điều kiện đối với du khách nước ngoài cần ra sao, khi khách quốc tế vào Việt Nam rồi cần tạo điều kiện cho du khách như thế nào để việc mở cửa ngành kinh tế xanh đạt hiệu quả cao?

- Các điều kiện đối với du khách quốc tế thì do Chính phủ, cơ quan quản lý y tế và du lịch có những quy định cụ thể, nhưng về cơ bản thì cũng là hộ chiếu vaccine, xét nghiệm âm tính trước và khi đến. Để thu hút và phục vụ khách quốc tế hài lòng, theo tôi, có 3 khâu chúng ta cần làm tốt.

Một là, quảng bá rộng rãi và chi tiết về thông tin điểm đến hấp dẫn của Việt Nam và các thông tin về điều kiện về vaccine và tình hình sức khỏe khi vào Việt Nam để du khách biết và chuẩn bị đủ khi có nhu cầu.

Thứ hai là, thực hiện nhất quán điều một và với tinh thần thân thiện, phục vụ từ khâu nhập cảnh cho đến việc lưu thông thông thoáng, thuận tiện giữa các tỉnh, thành trong nội địa Việt Nam.

Thứ ba là, công tác dịch vụ và tổ chức tour cũng như cung ứng dịch vụ tại các cơ sở lưu trú, vận chuyển, ăn uống và hướng dẫn viên đều đạt chuẩn an toàn và chất lượng tốt nhất để du khách cảm thấy an toàn và hài lòng với tất cả các dịch vụ trong suốt chuyến đi.

Khi những lượt khách đầu tiên hài lòng, họ đánh giá tốt về chuyến du lịch đến Việt Nam thì sẽ lan toả rất nhanh trên các mạng xã hội và kênh thông tin điện tử, từ đó thu hút được thêm nhiều du khách đến Việt Nam hơn.

Đầu tư mạnh cho quảng bá, xúc tiến, du lịch Việt Nam sẽ là đối thủ đáng gờm.

Ông đánh giá thế nào về cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên đấu trường quốc tế khi mở cửa du lịch trở lại từ 15/3 và các điều kiện thông thoáng?

- Quyết định mở cửa du lịch từ 15/3 của Chính phủ là một trong những quyết sách rất tốt bởi tại thời điểm này thì chưa nhiều quốc gia, điểm đến du lịch ở Đông Nam Á cũng như châu Á có động thái này. Do đó, điểm đến Việt Nam sẽ được chú ý nhiều hơn và được lựa chọn để du khách đến, tạo ra ưu thế lớn cho du lịch của nước ta so với các nước.

Về năng lực cạnh tranh thì với tài nguyên biển và thiên nhiên đa dạng, phong phú như Việt Nam cùng với sự ra đời của nhiều cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm vui chơi giải trí tầm cơ châu lục của các tập đoàn lớn thì nước ta đang có lợi thế rất lớn trong việc canh tranh.

Ẩm thực phong phú và giá tiêu dùng rẻ cũng là những mặt chúng ta hơn một số điểm đến khác trên bản đồ du lịch thế giới.

Điểm yếu lớn nhất hiện nay của du lịch nước ta có lẽ là vấn đề quảng bá, xúc tiến quốc tế và làm thương hiệu quốc gia về điểm đến. Chưa có một chiến dịch quảng bá tầm cỡ để mang vẻ đẹp đang có của du lịch đến người dân các nước trên thế giời. Chưa có một tư liệu video, hình ảnh hay thông tin thực sự chất lượng về tài nguyên du lịch của Việt Nam đủ mạnh và hấp dẫn như Malaysia, Thái Lan hay Singapore đang làm.

Nếu chúng ta đầu tư xứng tầm về tài chính và nhân lực cho công tác này thì du lịch Việt Nam sẽ là một đối thủ lớn, đáng gờm trên thị trường du lịch toàn cầu.

[Longform] CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài: Phát triển kinh tế đêm, cần làm ngay và luôn
“Trong trạng thái bình thường mới này, không chỉ là định hướng, dự tính mà Việt Nam phải bắt tay ngay vào đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư