-
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục
-
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt
-
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi
-
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
Phan Thị Hạ (Hạ Phan), người sáng lập JobUp. |
Cơ duyên từ những dòng tin nhắn tình cờ
Phan Thị Hạ (thường gọi là Hạ Phan) chưa bao giờ nghĩ mình sẽ khởi nghiệp. “Mọi chuyện đến với tôi như một cái duyên, xuất phát từ một tin nhắn đề xuất được làm mentee (người nhận sự hướng dẫn) của một bạn sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương”, nhà sáng lập start-up tuyển dụng JobUp chia sẻ.
Tốt nghiệp thạc sỹ ngành quản trị nhân lực Đại học Thương mại, chị Hạ Phan có gần 12 năm chinh chiến trong mảng tuyển dụng tại nhiều thương hiệu lớn, đa ngành, từ ngân hàng, bán lẻ, đến công ty công nghệ. Thời kỳ đỉnh cao, chị từng đồng hành với một doanh nghiệp phần mềm, công nghệ, tuyển dụng hàng trăm nhân sự sales. Trung bình cứ 1,5 tháng, chị lại cùng đội nhóm tìm kiếm nhân sự cho 2 chi nhánh mới tại các tỉnh. Đáng chú ý, nhiều ứng viên do chị tuyển dụng thời điểm đó đến nay đã thăng tiến lên vị trí quản lý.
Giữa năm 2021, cô gái sinh năm 1992 chính thức tạm biệt chặng đường gần 10 năm làm thuê. Chị dành thời gian để tìm kiếm hướng đi mới cho bản thân, đồng thời vẫn duy trì các hoạt động trong ngành như làm freelancer tuyển dụng, đóng gói khóa học cho người mới bắt đầu, chia sẻ chuyên môn cho cộng đồng nhân sự, là diễn giả định hướng nghề nghiệp cho sinh viên tại các trường đại học trên toàn quốc.
Tình cờ, giữa lúc vẫn còn vô định, Hạ Phan nhận được tin nhắn từ một sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương, bày tỏ mong muốn được theo chị học nghề tuyển dụng với tư cách mentee, vì tin tưởng vào năng lực của chị. Ban đầu, chị định từ chối, nhưng khi người em kiên trì thuyết phục, chị nghĩ: “Tại sao không thử cho bản thân và cả em ấy một cơ hội?”.
Vậy là Hạ đăng thông tin lên mạng, sau đó tập hợp được một nhóm gồm 6 sinh viên tiềm năng đến từ các trường “top” như Đại học Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, Đại học Hà Nội… để cùng hình thành nhóm thực tập sinh ngành tuyển dụng. Ban ngày nhóm đi học, buổi tối qua nhà Hạ ở Định Công (Hà Nội) để học nghề. Những gì tích lũy sau nhiều năm đi làm, Hạ đều “rút gan ruột” truyền thụ lại cho nhóm.
Cứ như vậy, đội ngũ ban đầu của start-up dần hình thành. Tháng 3/2023, chị Hạ Phan chính thức đăng ký thành lập JobUp, hướng tới một mô hình chuẩn hóa, có pháp nhân.
Vượt sóng gió để xây nền móng
Khởi nghiệp không phải con đường dễ dàng, khởi nghiệp với phụ nữ càng khó gấp bội. Thời điểm thành lập JobUp, Hạ vừa sinh con đầu lòng. Con đầy tháng cũng là lúc chị cầm giấy tờ đi thành lập công ty.
Những ngày tháng đó, đến giờ, nhà sáng lập vẫn thấy như mới hôm qua. Xuất thân từ ngành quản trị nhân lực, Hạ xa lạ hoàn toàn với các khái niệm về mô hình kinh doanh, các loại thuế, phí. Chị hỏi bạn bè làm doanh nghiệp nhưng không nhận được hướng dẫn cụ thể. Vậy là một mình xoay xở giữa 3 nhiệm vụ chính: vận hành công ty, dẫn dắt đội ngũ, chăm sóc con nhỏ.
Tháng 3/2023, công ty chính thức có giấy phép. Đến tháng 7/2023, đội ngũ mà Hạ dồn tâm huyết đào tạo suốt 1 năm đã tan vỡ. Chị nhận thấy, lúc đó bản thân chưa hoàn thiện kỹ năng quản lý, giao tiếp, chưa đủ trưởng thành nên để mất nhiều nhân sự gắn bó từ đầu.
Bắt đầu lại từ con số 0, Hạ kiên trì tuyển mới, đào tạo nhân sự. Chị cũng tích cực học thêm về tài chính, quản trị. Thấm nhuần bài học trước đó, Hạ xây dựng văn hóa làm việc nhiệt huyết, “máu lửa” nhưng thân thiện, gần gũi. Nhà sáng lập như một “chị lớn”, dìu dắt các em nhân sự đi lên.
Vượt qua giai đoạn khó khăn, đến nay đội ngũ JobUp đã ổn định. Mô hình được Hạ mô tả theo hướng “rễ cây”: mỗi nhân sự chính đảm nhận 5 thực tập sinh, 5 cộng tác viên, cùng khoảng 10 freelancer từ nhiều ngành khác. Khi có yêu cầu tuyển dụng, thông tin nhanh chóng lan tỏa xuống dưới, cũng như được chia sẻ rộng rãi trong các nhóm cộng đồng trên Zalo với hàng ngàn thành viên do JobUp quản lý.
Nhà sáng lập hào hứng tiết lộ: “Có những vị trí, chúng tôi ‘đóng job’ chỉ trong 2 ngày: hôm trước đăng tin, hôm sau có ứng viên phỏng vấn, hôm sau nữa ứng viên đi làm luôn”.
Tuy nhiên, thị trường kết nối tuyển dụng hiện rất cạnh tranh, với nhiều công ty trong và ngoài nước tham gia. Tỷ lệ “đóng job”, theo ước tính, chỉ khoảng 50/50, nghĩa là, trong 10 hợp đồng tuyển dụng ký với khách hàng, chỉ 4-5 hợp đồng có thể hoàn thiện, mang về doanh thu thực tế.
Để duy trì lợi thế khi thương hiệu còn non trẻ, Hạ Phan cho biết, bản thân liên tục đào tạo, đảm bảo đội ngũ thấm nhuần tư tưởng: “Không có vị trí nào khó tuyển, không có chính sách trả lương nào bất hợp lý, quan trọng nhất là tương lai bạn muốn gì”.
Trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp tìm ứng viên, JobUp không chỉ áp dụng chế độ “bảo hành” như các đơn vị khác, sẵn sàng bồi thường nếu ứng viên không qua thử việc 2 tháng, mà còn triển khai chế độ “bảo dưỡng” từ 1 đến 12 tháng sau đó. Hạ Phan giải thích, nếu doanh nghiệp mất nhiều chi phí cho dịch vụ tuyển dụng mà nhân sự chưa làm được 1 năm đã nghỉ, đó là “nỗi đau” với chủ doanh nghiệp. Vì vậy, nếu chứng minh được nguyên nhân do lỗi của nhân sự, JobUp sẽ tìm người thay thế mà không thu thêm phí.
Chính thái độ làm việc chuyên nghiệp, lấy khách hàng làm trung tâm đã giúp JobUp dần có chỗ đứng, nhận nhiều đơn hàng từ đối tác lớn. Quý III/2025, start-up đã vượt kế hoạch doanh thu và vượt qua cả mốc cao nhất trong quá khứ.
Tuy vậy, phía trước vẫn nhiều trở ngại. Bài toán đặt ra là ổn định nhân sự trong năm 2026. “Khách hàng chưa bao giờ là điều khiến chúng tôi lo lắng. Vấn đề là phải củng cố bộ máy và mở rộng đội ngũ để sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng phía trước”, đại diện JobUp khẳng định.
-
Doanh nhân Trần Văn Hiếu, Tổng giám đốc OBC Holdings: “Mỗi mảnh đất đều ẩn chứa những viên ngọc quý”
-
Đỗ Thị Thanh Xuân, nhà sáng lập Xuan Le Branding: Thức tỉnh sau cơn bão…
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Giang: “Nếu có kiếp sau, tôi vẫn muốn được là người Việt Nam”
-
Doanh nhân, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh: Thắp lửa từ đất, đưa hồn gốm Bát Tràng vang danh
-
CEO Phan Thị Hạ, nhà sáng lập JobUp: Vượt đổ vỡ để viết tiếp đam mê -
Trương Công Hiếu, nhà sáng lập Edutrend Creative: Xây bệ phóng cho những người làm giáo dục -
Viettel có thêm 2 Phó tổng giám đốc -
Doanh nhân Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Tập đoàn Thủy sản Bồ Đề (Bồ Đề Group): Từ giọt mồ hôi của nông dân đến “vòng tròn xanh” của nông nghiệp Việt -
Chủ tịch Lê Hồng Minh: VNG bắt đầu hành trình mới, dám mơ lớn, không ngại thay đổi -
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch sáng lập Tập đoàn Hà Đô: Thế hệ lãnh đạo trẻ sẽ đưa Hà Đô vươn mình cùng dân tộc -
Doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi, CEO & Founder InnoEx: Từ kiến tạo “đường băng” đến thắp lửa đổi mới
-
SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh
-
WTO mời thầu gói thầu thi công cọc khoan nhồi, tường vây khu cao tầng HH2 và HH3
-
Gamuda Land Việt Nam lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á"
-
Tiềm năng bất động sản dọc Đại lộ Hà Nội, sân bay Gia Bình
-
Mặt nạ sáng da CumarGold Beauty - Giải pháp từ thảo dược kết hợp công nghệ hiện đại
-
Kết nối giao thương quốc tế, thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam