Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CEO Venus Vũ Ngọc Hương: Kinh doanh như ngồi trên đầu sóng
Gia Huy - 21/01/2017 15:21
 
Bắt đầu với số vốn 10 tỷ đồng và trải qua không ít lần thất bại, tới nay, CEO Venus Vũ Ngọc Hương đã có doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Bí quyết thành công trong kinh doanh của bà rất đơn giản: thẳng thắn, chân thật với đối tác.

Đi lên từ phân khúc đứt gãy

Theo sát một ngày làm việc của CEO sinh năm 1976 Vũ Ngọc Hương mới thấy hết sự bận rộn của doanh nhân này. Buổi sáng làm việc tại dự án ở quận 7 (TP.HCM), buổi trưa có mặt tại trụ sở Công ty xử lý công việc, đầu giờ chiều có mặt tại dự án ở quận 10 họp với ban quản lý công trường và kết thúc một ngày bận rộn với gia đình.

Sự hối hả đó được bà coi là niềm vui, chứ không phải sự vất vả. Bà kể, biết buôn bán từ khi còn là cô bé học sinh cấp I, dù gia đình không ai làm nghề kinh doanh. Bà giấu gia đình tham gia cùng bạn bè với những món quà vặt cổng trường, ngày hè lại theo chúng bạn bán mía.

.
CEO Vũ Ngọc Hương: Bí quyết thành công trong kinh doanh là thẳng thắn, chân thật với đối tác.

Bước vào giảng đường đại học, đam mê kinh doanh được Võ Ngọc Hương tạm gác lại để lo chuyện học. Tốt nghiệp ngành luật, tuy đã tham gia giảng dạy tại Học viện Hành chính, nhưng rồi duyên kinh doanh vẫn bám theo bà.

Bà kể, bước ngoặt cuộc đời xuất hiện sau lần tham gia dự án về quản lý bất động sản. Nhờ được phân công dịch hồ sơ cho lãnh đạo quản lý của tòa nhà, nên bà có thêm những kiến thức về lĩnh vực này. 

“Cũng từ đây, lãnh đạo doanh nghiệp biết tôi am hiểu ít nhiều về lĩnh vực này, nên đã khuyến khích tôi làm, cần kiến thức gì thêm họ sẽ chỉ dẫn. Vậy là, năm 2004, tôi bắt đầu thành lập công ty và tham gia vào lĩnh vực quản lý khai thác các tòa nhà”, bà Hương chia sẻ.

Cũng theo bà Hương, chủ trương ban đầu của bà không phải là đầu tư mà làm dịch vụ từ phân khúc đứt gãy của thị trường, bởi ở phân khúc này chưa được đáp ứng tốt. Với kiến thức tốt từ sự học hành bài bản, nên nữ doanh nhân này kỳ vọng sẽ xóa bỏ sự đứt gãy này.

Lý thuyết là vậy, nhưng kinh doanh lại có nguyên lý của kinh doanh. Bà Hương cho biết, phải mất 5 năm đầu vất vả, lúc nào cũng như trên đầu sóng để đưa công ty đi lên. Bởi khi bắt tay vào làm mới biết, ở lĩnh vực này, ngoài nhân tố con người, nghiệp vụ, còn phải đảm bảo quy trình chặt chẽ, phải có sự tương tác thường xuyên với rất nhiều đối tượng.

Với bà Hương, điều khó nhất là xác định được đường hướng, phân khúc dịch vụ, xây dựng thương hiệu để tiếp cận khách hàng. “Có những lúc, tôi tự đi xe máy tới tất cả các công trường, nói chuyện với chủ đầu tư về về sự cần thiết của dịch vụ do tôi cung cấp, nhưng bị từ chối rất nhiều. Ở những lần bị từ chối đó, tôi đều để lại hồ sơ cũng như số điện thoại, để khi nào chủ đầu tư có nhu cầu, hay gặp trở ngại cứ gọi, tôi sẽ xuống hỗ trợ”, bà kể.

Để tạo ra tên tuổi cho thương hiệu Venus, bà Hương đã không đi con đường truyền thống, mà chọn cách làm tốt rồi mới giới thiệu cho khách hàng.  Phải xuất phát từ chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp ra thị trường sao cho tốt nhất, sau khi thấy mọi thứ đã đủ, mới đưa ra tiếp cận khách hàng thông qua ký kết hợp đồng 3 tới 6 tháng.

 “Tôi cứ kiên định với hướng đi của mình, giống như xây dựng một con đường, từng viên đá được đặt xuống một cách cẩn trọng, con đường của tôi đi sẽ ngay ngắn, bằng phẳng. Đến nay, tôi đã đủ tự tin giới thiệu về con đường của mình”, bà Hương chia sẻ.

Nữ doanh nhân này cũng đã nếm trải không ít thất bại, thất bại không phải ở quyết định, mà ở thị trường, đó chính là 2 lần thị trường bất động sản xuống đáy.

 Bà Hương kể, có lúc dù công ty chỉ còn 2 người, nhưng vẫn phải gồng mình đi vay mượn tiền để duy trì hoạt động, bởi với ngành này, dù thị trường xuống đáy thì các tòa nhà đi vào hoạt động, vẫn cần phải được cung cấp dịch vụ bởi ở đó còn hàng ngàn con người sinh sống, đối tác thì khó khăn, nhưng họ không muốn mình ngưng, vì nếu ngưng sẽ chết dây chuyền.

Phải xuất phát từ chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp ra thị trường sao cho tốt nhất, sau khi thấy mọi thứ đã đủ, mới đưa ra tiếp cận khách hàng.

Bí quyết của bà Hương cực kỳ đơn giản, mọi thứ cần phải chân thành, khi gặp đối tác chưa bao giờ bà Hương nói dối và khi thẳng thắn trong công việc, mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

Bà Hương cũng thừa nhận rằng, mình không phải là người có cơ mưu, toan tính trong công việc, thoạt nghe có thể coi đó là hạn chế, nhưng đó mới thực sự là điểm mạnh của con đường làm ăn lâu dài.

Chọn hướng kinh doanh bền vững

Chia sẻ về những lĩnh vực kinh doanh hiện nay của Venus, CEO Vũ Ngọc Hương cho biết, bà đang phát triển nhiều lĩnh vực như viễn thông, quản lý khai thác bất động sản ban đầu và thành lập thêm nhiều công ty con của Venus như công ty đầu tư y tế, giáo dục và công ty nghiên cứu… Tất cả được tách riêng ra để dễ quản lý hoạt động.

Riêng Venus, bà Hương sẽ giữ lại mảng cốt lõi là đầu tư bất động sản và mảng cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản. Để thực hiện phát triển các ngành hoạt động của mình, luôn tuân thủ pháp lý mà nhà nước quy định trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

“Điểm mạnh của Venus ở pháp lý và cơ chế chính sách rõ ràng, đứng đắn. Từng giảng dạy về luật, nên tôi biết rõ những khuất tất trong lĩnh vực này. Venus có một bộ máy chuẩn về quy trình vận hành, bởi chúng tôi mua của nước ngoài về áp dụng tại Việt Nam bằng thực tiễn và phần mềm. Một phần mềm nữa mà tôi gọi là phần mềm tình yêu do chồng tôi viết ra, để hỗ trợ tôi quản lý tòa nhà, phần mềm này chúng tôi phải viết trong vòng một năm để giúp công việc quản lý tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng hơn và cam kết hài lòng khách hàng tốt hơn”, bà Hương nói.

Đối với ngành y tế và giáo dục, bà Hương cũng chia sẻ rằng, đây không phải ngành mà bà tham vọng nhiều, bởi khi đầu tư vào phát triển ngành này, điều đầu tiên bà nghĩ đến là làm những gì tốt hơn cho người bệnh, bởi bất hạnh lớn nhất của con người là đau ốm và không có tiền để chạy chữa. Dự định này được bà Hương ấp ủ 5 năm và tới năm 2016, bà mới thực hiện được tại TP.HCM bằng việc đầu tư cùng đối tác uy tín trong ngành.

Đối với giáo dục, bà Hương hướng tới đầu tư giáo dục nghề, bởi thị trường nghề tại Việt Nam, theo bà, đang có những tồn tại chưa khắc phục được. Đây cũng là cơ hội và thách thức với nữ doanh nhân này, bởi đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế và là những nghề có thể làm được ở nhiều quốc gia. “Tôi kết hợp với những đối tác tại Australia và Mỹ để phát triển lĩnh vực này”, bà Hương nói.

Cũng theo bà Hương, năm 2017 có nhiều kỳ vọng lớn với ngành đào tạo y tế chăm sóc sức khỏe cho người già và giáo dục. Vì thế, sẽ đẩy mạnh phát triển những lĩnh vực này, bởi doanh nghiệp của mình đã có cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn và những chương trình nghề từ nước ngoài đang được chuẩn hóa để áp dụng giảng dạy.

“Tôi cũng sẽ phát triển Venus trở nên bài bản hơn, chuyên nghiệp và đúng nghĩa là đẩy mạnh những dịch vụ đối với công chúng. Sau một thời gian dài xây dựng bề chìm, giờ tôi đã có thể tự tin giới thiệu về bề nổi công ty cho khách hàng. Đặc biệt, tôi sẽ vẫn chỉ phát triển những ngành cốt lõi của mình từ trước tới nay, trong đó y tế và giáo dục là những ngành bổ trợ, còn ngành chính là quản lý bất động sản”, bà Hương nói.

CEO Vũ Ngọc Hương cho biết, bà sẽ phát triển công ty theo hình thức lõi đồng tâm và dù thị trường đang có rất nhiều công ty đang hoạt động cùng lĩnh vực ra đời, nhưng bà cho rằng, đây là động lực cho bà phát triển công ty bài bản, mạnh mẽ hơn để tạo nên chỗ đứng dẫn đầu trên thị trường.

Trò chuyện với CEO Vũ Ngọc Hương

Kinh doanh theo bà là gì?

Với tôi, kinh doanh là “tám xu đổi lấy một hào”. Kiên nhẫn cung cấp cho khách hàng dịch vụ bằng 10 thì sẽ lấy 2 phần trong lợi nhuận của khách hàng. Với chiến lược “kiến tha lâu đầy tổ”, tôi tích cóp để thành công lâu dài, lúc khó khăn tôi biết đâu là phần cần giữ lại. Năm 2010, thời điểm khó khăn nhất, Công ty tôi chỉ còn 2 người và không có trụ sở”.

Bí quyết thành công của bà là gì?

Theo tôi cực kỳ đơn giản, mọi thứ cần phải chân thành và thẳng thắn với đối tác. Khi có điều này, mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn.

Bà có định hướng gì cho Venus trong thời gian tới?

Tôi cũng sẽ phát triển Venus trở nên bài bản hơn, chuyên nghiệp và đúng nghĩa là đẩy mạnh những dịch vụ đối với công chúng.
Tản mạn về tuổi của doanh nhân năm Đinh Dậu
Thành công của các doanh nhân tuổi Tuất trong năm Bính Thân sẽ kéo dài đến năm Đinh Dậu. Trong khi đó, doanh nhân tuổi Dậu được dự báo sẽ có một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư