Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
CEO Vina Phú Quốc Travel Nguyễn Vũ Khắc Huy: Cạnh tranh về cảm xúc, không cạnh tranh về giá
Hồ hạ - 05/06/2022 08:31
 
Khát khao đưa ngành kinh tế xanh Phú Quốc vươn tầm quốc tế, doanh nhân Nguyễn Vũ Khắc Huy luôn kiên định với phương châm “cạnh tranh về cảm xúc, không cạnh tranh về giá” để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho du khách.

Bài học từ sự thất bại

Những ngày đầu tháng 6, biển trời Phú Quốc xanh trong vời vợi; những chiếc du thuyền, ca nô vẽ lên mặt biển bức tranh tuyệt mỹ;

sân bay, cảng biển tấp nập du khách…

Không khí làm việc tại Văn phòng Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc (Vina Phú Quốc Travel) cũng vô cùng sôi động, tiếng chuông điện thoại dồn dập. Trong chiếc sơ mi trắng và quần âu lịch lãm, với chất giọng trầm ấm, doanh nhân Nguyễn Vũ Khắc Huy, người sáng lập, Tổng giám đốc Vina Phú Quốc Travel chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên trời định cùng những thăng trầm của người làm du lịch và khát khao đưa ngành kinh tế xanh Phú Quốc vươn tầm quốc tế.

CEO Vina Phú Quốc Travel thuộc thế hệ 8X. Nhìn vào độ “chín” trong nghề của anh, ít ai biết, trước đây, anh từng ước mơ trở thành một giáo viên dạy môn lịch sử và đã theo học sư phạm, khoa lịch sử. Nhưng khi học được một thời gian ngắn, trong chuyến du lịch TP.HCM, anh gặp được một hướng dẫn viên rất nhiệt huyết, giàu trải nghiệm và cảm thấy rất ngưỡng mộ. Chính cuộc gặp này đã thay đổi cuộc đời Khắc Huy và đưa anh đến với nghề du lịch.

“Khi đó, tôi nhận ra, du lịch mới là nghề phù hợp với đam mê khám phá, trải nghiệm trong con người mình”, anh chia sẻ.

Chỉ có học tập và nỗ lực, thì mới có cơ hội cống hiến cho cộng đồng, cho đất nước.

- CEO Nguyễn Vũ Khắc Huy

Chàng sinh viên sư phạm đã bỏ học giữa chừng để theo học ngành hướng dẫn viên du lịch và mục tiêu mới. “Đến nay, tôi vẫn thấy đó là quyết định sáng suốt. Hành trình làm hướng dẫn viên đã cho tôi cơ hội được đi nhiều nơi trong và ngoài nước. Thời ấy, dẫu khó khăn về thông tin, kết nối, nhưng tôi đã nạp cho mình khối lượng kiến thức khổng lồ và rất nhiều kỹ năng làm nghề”, Khắc Huy nhớ lại.

Anh nói, chính hành trình tìm hiểu, khám phá, học hỏi ở 34 quốc gia trên thế giới đã nhào nặn nên một Nguyễn Vũ Khắc Huy hoạt bát, năng động thích ứng như hôm nay.

Năm 2014, nhận thấy Phú Quốc còn rất nhiều dư địa và tiềm năng phát triển du lịch, Khắc Huy quyết định “ra riêng”, thành lập Vina Phú Quốc Travel. Thời điểm đó, anh đã đạt được độ chín về nghề, nhưng lại thiếu kỹ năng quản trị, điều hành doanh nghiệp.

“Tôi khăn gói lên TP.HCM tập trung cao độ theo học các khóa quản lý về nhân sự, tài chính, truyền thông và học cả cách áp dụng công nghệ vào phát triển doanh nghiệp du lịch”, Khắc Huy kể. 

Hoàn thành các khóa học, hừng hực khí thế, anh áp dụng những kiến thức đó vào quản lý doanh nghiệp. Nhưng chẳng ngờ, sự vội vàng đã dẫn CEO trẻ đến với khó khăn thứ hai, khi không có nhiều kinh nghiệm để đối chọi với những thay đổi và sự cố phát sinh.

Thất bại không khiến Khắc Huy nản lòng. Anh tiếp tục đi học, nhưng không phải học kỹ năng, mà học những bài học về sự thất bại của chính những người thầy là chủ doanh nghiệp thực chiến. “Đối với tôi, thất bại của họ là những bài học vô cùng quý giá để dẫn dắt, điều hành Vina Phú Quốc Travel không đi vào những vết xe đổ và trở thành doanh nghiệp lữ hành hàng đầu tại Phú Quốc”, Khắc Huy tự tin nói.

Thích ứng nhanh với thời cuộc

Những va vấp, thất bại của bản thân đã giúp Khắc Huy nhận ra điểm yếu của mình để khắc phục, thay đổi và thích ứng nhanh với thời cuộc.

Nhờ đó, khi “sóng thần” Covid-19 ập đến, CEO Vina Phú Quốc Travel đã nhanh chóng xoay chuyển cục diện để thoát khó. Anh mở chuỗi quán cà phê để tạo việc làm và giữ chân nhân sự. “Khi dịch bệnh kéo dài, tôi xác định rõ, có 2 điều cần giữ lấy và bảo vệ. Đó là, làm thế nào để bảo đảm thu nhập, giữ chân, giữ vững niềm tin vào nghề du lịch cho nhân sự và làm sao để giảm đến mức tối thiểu thất thoát về tài sản”, Khắc Huy chia sẻ.

Tranh thủ khoảng thời gian ngành kinh tế xanh “đóng băng” do Covid-19, CEO Vina Phú Quốc Travel “khám bệnh” cho doanh nghiệp và chính mình nhằm tìm ra điểm yếu và kịp thời “điều trị”.

Anh nhận ra, dù Vina Phú Quốc Travel đã được đầu tư công nghệ từ 5 năm trước, nhưng còn nhiều hạn chế, nên quyết định thực hiện chuyển đổi số toàn bộ. Cùng với đó, Vina Phú Quốc Travel thành lập Ban Đào tạo, phụ trách việc đào tạo đội ngũ nhân sự.

Hàng tuần, CEO Khắc Huy và các cộng sự liên tục bồi dưỡng cho đội ngũ nhân sự cũ hoàn thiện kỹ năng, đồng thời đào tạo cho những nhân sự mới về văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm, quy trình, phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày, bán hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân... Nhờ đó, ngay khi  Covid-19 cơ bản được kiểm soát, du lịch phục hồi, Công ty có nguồn nhân sự dồi dào để thực hiện các kế hoạch phát triển.

Khắc Huy tâm niệm, nhân sự là tài sản quý giá nhất của một doanh nghiệp, bởi vậy, anh luôn ưu tiên đầu tư xây dựng đội ngũ vững mạnh để cạnh tranh bằng nhân sự.

“Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp lữ hành tại Phú Quốc và Việt Nam có hệ thống đào tạo nội bộ rất bài bản”, CEO Vina Phú Quốc Travel nhấn mạnh.

CEO Vina Phú Quốc Travel Nguyễn Vũ Khắc Huy.

“Sứ mệnh” phát triển du lịch Phú Quốc

Khắc Huy là người có tâm hồn lãng mạn, đam mê âm nhạc, nhất là đàn ghi-ta, nên những ý tưởng kinh doanh cũng anh cũng rất đặc biệt. Triết lý kinh doanh mà anh và Vina Phú Quốc Travel theo đuổi là cạnh tranh về cảm xúc, chứ không cạnh tranh về giá cả. Anh luôn mong muốn phát triển du lịch Phú Quốc vươn tầm quốc tế.

“Tuy sinh ra ở Quảng Ngãi, nhưng từ năm 7 tuổi, tôi đã cùng gia đình chuyển đến Phú Quốc sinh sống, học tập, làm việc. Tôi luôn coi đây là quê hương của mình và mong muốn đóng góp cho sự phát triển bền vững của Phú Quốc”, Khắc Huy trải lòng.

Hơn cả khát khao, CEO Vina Phú Quốc Travel còn coi phát triển du lịch Phú Quốc là “sứ mệnh” của mình, nên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, động lực ấy luôn thôi thúc anh thích ứng để phát triển doanh nghiệp.

Trên cương vị Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, Phó chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam và Chủ tịch BNI Planer Chapter, Khắc Huy mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành du lịch Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Khi Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang mới được thành lập, Khắc Huy hăng hái vận động các doanh nghiệp gia nhập để trở thành hội viên. Anh tham gia tổ chức rất nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo, hội nghị lớn nhỏ để kích cầu du lịch Kiên Giang suốt hơn hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, trong đó, có nhiều chương trình kết hợp online và offline, kết nối doanh nghiệp Kiên Giang và các doanh nghiệp trong nước với thị trường quốc tế.

Khắc Huy cho biết, anh đã đầu tư rất lớn cho quảng cáo và marketing thông qua những chuyến đi tiếp xúc với các doanh nghiệp du lịch lữ hành 3 miền. Qua mỗi chuyến đi như thế, những mối quan hệ mới đã mang đến cho Vina Phú Quốc Travel lượng đối tác, khách hàng rất lớn thông qua thương hiệu cá nhân của CEO Nguyễn Vũ Khắc Huy. “Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cũng dựa trên một phần thương hiệu cá nhân của tôi”, CEO 8X chia sẻ.

Song song đó, Vina Phú Quốc Travel cũng phát triển thêm marketing online. Trước khi Covid-19 bùng phát, Vina Phú Quốc Travel là một trong những doanh nghiệp đứng đầu Phú Quốc về lượng khách nội địa và có nguồn khách quốc tế khá lớn. Phục vụ trên 50.000 lượt du khách/năm từ khắp Việt Nam và du khách quốc tế khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn tại Phú Quốc, Vina Phú Quốc Travel là đơn vị lữ hành nội địa và quốc tế uy tín chất lượng hàng đầu tại đảo Ngọc.

Để phục vụ lượng khách du lịch ngày một tăng, cuối tháng 4 vừa qua, Vina Phú Quốc Travel đã đầu tư thêm 10 đầu xe mới, đảm bảo phục vụ du khách với chất lượng tốt nhất.

Tầm nhìn của CEO Vina Phú Quốc Travel là giữ vững vị trí công ty lữ hành nội địa hàng đầu tại Phú Quốc và hướng tới trở thành doanh nghiệp hàng đầu đón khách quốc tế đến đảo Ngọc. CEO Nguyễn Vũ Khắc Huy cũng dự định viết nhiều đầu sách về những trải nghiệm ngọt ngào, những thất bại cay đắng mà mình đã trải qua và “chìa khóa” để thành công trong ngành du lịch.

“Bí kíp thành công của tôi rất đơn giản. Đó là không ngừng học hỏi và nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động. Tôi học nhiều lắm! Tôi học mọi lúc, mọi nơi và không cho phép mình được nghỉ ngơi một giây phút nào. Chúng tôi cũng luôn lắng nghe phản hồi của đối tác, khách hàng một cách nghiêm túc, chân thành và hoàn thiện, thay đổi mỗi ngày để đạt chất lượng tốt nhất”, Khắc Huy nói.

Doanh nhân Huân Võ, Giám đốc điều hành Stella Kinetics, Optimax: Kinh doanh như một bài toán, càng khó càng hấp dẫn
Trong con người Huân Võ, nhiệt huyết kinh doanh luôn căng tràn, càng khó khăn, trở ngại, anh càng hào hứng chinh phục.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư