Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Huân Võ, Giám đốc điều hành Stella Kinetics, Optimax: Kinh doanh như một bài toán, càng khó càng hấp dẫn
Dương Ngân - 29/05/2022 09:06
 
Trong con người Huân Võ, nhiệt huyết kinh doanh luôn căng tràn, càng khó khăn, trở ngại, anh càng hào hứng chinh phục.

Bỏ qua “vạch đích”

Thoạt nhìn Huân Võ, nhiều người tưởng anh hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, chứ không nghĩ anh là một “ông trùm” trong ngành chăm sóc sức khỏe. Huân Võ là CEO của hàng loạt doanh nghiệp như Stella Kinetics, Optimax, Labcos, Ava Pharmaceutical (US)... 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh tại TP.HCM, nên ngay từ nhỏ, Huân Võ đã được quan sát và học cách làm kinh doanh của người lớn trong nhà. Dần dần, trong đầu chàng trai trẻ xác định mục tiêu trở thành doanh nhân bằng nỗ lực của bản thân, không dựa vào gia đình hay những gì được dọn sẵn.

Khi học lớp 10, với kết quả học tập vượt trội và cũng bởi một sự tình cờ, Huân Võ lên đường sang Mỹ du học. Ở nơi được coi là chân trời của tự do, sáng tạo, anh đã tự mình kiếm sống bằng cách bán hàng trên các trang thương mại điện tử, chứ không đi làm những công việc part time như một số bạn bè cùng trang lứa.

Không dừng lại ở lời nói, mà phải hành động

Là ông chủ của hàng loạt doanh nghiệp, anh có bí quyết gì để cân bằng công việc và cuộc sống?

Tôi đam mê toán học nên luôn sắp xếp công việc theo logic toán học, không mất quá nhiều thời gian, nhưng đạt tối đa hiệu quả. Bên cạnh đó, do có nhiều năm sống ở nước ngoài, nên ngay từ khi khởi nghiệp, tôi đã nhận ra sức mạnh của công nghệ thông tin trong vận hành, quản trị doanh nghiệp. Tôi có thể điều hành công việc từ xa, bằng nhiều phương thức khác nhau mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Đó có phải là lợi thế của một doanh nhân thế hệ trẻ?

Tôi thuộc thế hệ 8X và tự thấy bản thân có thế mạnh am hiểu công nghệ, cập nhật xu thế thị trường nhanh. Trong kinh doanh, tôi cũng luôn học hỏi kinh nghiệm, bản lĩnh của các doanh nhân thế hệ trước...

Tham vọng của anh là gì, đưa doanh nghiệp vào top 10 trong lĩnh vực hoạt động hay đạt doanh thu ngàn tỷ?

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có mục tiêu, chiến lược rõ ràng. Tôi luôn mong muốn doanh nghiệp do bản thân điều hành ngày càng mở rộng về quy mô, năng lực lẫn giá trị. Các mục tiêu như bạn nói chỉ là các bước nhằm hiện thực hóa khát vọng của tôi.

Vậy ước mơ mà anh muốn chinh phục trong tương lai là gì?

Triết lý kinh doanh mà tôi luôn đeo đuổi là cố gắng không dừng lại ở lời nói, mà phải có những hành động, dù nhỏ bé nhưng tích cực để thay đổi mọi thứ xung quanh chúng ta và hy vọng rằng sẽ mang đến tầm ảnh hưởng rộng hơn.

Anh quan niệm thế nào là một doanh nhân thành công?

Một doanh nhân thành công là một người cảm thấy hạnh phúc với những gì mang lại cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hơn 9 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ, Huân Võ tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý trong kinh doanh. Anh cũng nhìn ra một số mảng kinh doanh rất tiềm năng tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả, đó là mảng mỹ phẩm, dược phẩm.

Với mỹ phẩm, theo Huân Võ, tâm lý chung của nhiều người tiêu dùng Việt là thiếu niềm tin với sản phẩm nội. Anh cũng nhận thấy, Việt Nam có lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, chất lượng. Nếu tận dụng tốt nguồn tài nguyên này để làm mỹ phẩm, không những có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn giúp phụ nữ Việt Nam tiết kiệm chi phí.

Sau một thời gian ấp ủ kế hoạch, Huân Võ về Việt Nam khởi nghiệp, thành lập công ty chuyên về mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Thương hiệu Stella Kinetics ra đời với bao tâm huyết của vị doanh nhân trẻ. 

Những ngày đầu thành lập, đối diện với muôn vàn khó khăn, nhưng do nắm bắt được nhu cầu thị trường, cộng với kinh nghiệm và kiến thức về kinh doanh, Huân Võ cùng đội ngũ nhân sự của Stella Kinetics đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên an toàn, chất lượng, hợp với mức chi tiêu của khách hàng. Nhiều sản phẩm nhận được phản hồi tích cực, mang về doanh thu lớn.

Huân Võ cho biết, các loại mỹ phẩm hóa chất thường có tác dụng làm đẹp tức thời, nhưng về lâu dài sẽ gây ra nhiều hệ quả xấu, khiến làn da người dùng bị tổn thương, nhờn, nám, bít lỗ chân lông, khô ráp, dị ứng… Trong khi đó, mỹ phẩm thiên nhiên được đánh giá rất cao về độ an toàn và hiệu quả làm đẹp. Do vậy, doanh nhân này luôn kiên trì, bền bỉ với việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn với người dùng.

Trong việc định vị thương hiệu Stella Kinetics, CEO Huân Võ luôn kiên trì mục tiêu tạo dựng những giá trị tích cực, chăm sóc sức khỏe con người, tạo sự khác biệt trong cuộc sống cho tất cả khách hàng, đối tác. Không chỉ đầu tư nhà máy sản xuất quy mô 15.000 m2 bao gồm kho bãi, phòng thí nghiệm, dây chuyền sản xuất cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Stella Kinetics còn hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia tư vấn kỹ thuật, các công ty sản xuất thảo dược từ khắp nơi trên thế giới để gia tăng nội lực, đẩy mạnh quá trình nghiên cứu - phát triển, sản xuất và thương mại.

Con đường nào đi đến thành công cũng có những chông gai. Huân Võ cũng đã gặp phải một “tai nạn” lớn. Năm 2021, giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó, thì nhà máy sản xuất mỹ phẩm của Công ty đột ngột bị cháy, nhiều máy móc, thiết bị và sản phẩm bị thiêu rụi. Ước tính thiệt hại lên tới 20 tỷ đồng. 

Khó chồng khó, nhưng với bản lĩnh của một doanh nhân trẻ, Huân Võ nhanh chóng lấy lại tinh thần, xây dựng lại từ đống đổ nát và nhanh chóng thu được nhiều quả ngọt. Đến nay, Stella Kinetics đã trở thành một thương hiệu mỹ phẩm uy tín với khoảng 200 sản phẩm, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn vươn ra quốc tế qua các trang thương mại điện tử như Amazon.

Lấy trung thực làm tiêu chí hàng đầu

Thành công với kinh doanh mỹ phẩm là bệ đỡ giúp Huân Võ có cơ hội thực hiện khát khao mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với việc thành lập Optimax. Đây là lĩnh vực rất tiềm năng, nhưng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Thị trường đã có quá nhiều đối thủ “tham chiến”, là “người đến sau”, Huân Võ xác định, phải “làm thật”, coi chất lượng làm yếu tố hàng đầu, tạo ra những sản phẩm khác biệt cùng với chiến lược truyền thông, marketing hiệu quả.

Cùng lúc điều hành nhiều doanh nghiệp là việc không dễ dàng, nhưng Huân Võ coi trở ngại trong kinh doanh như những bài toán, đề bài càng khó, thì việc tìm được đáp số càng có giá trị và càng khiến anh hào hứng. “Kinh doanh và toán học có điểm chung là có nhiều cách để tìm ra đáp số, vấn đề là chúng ta chọn cách nào, bước đi ra sao”, Huân Võ nói.

Trong kinh doanh dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, có người chọn “đi tắt, đón đầu”, chỉ phân phối sản phẩm có thương hiệu, hoặc thuê gia công, đứng tên; có người chọn đi từ khâu nghiên cứu, sản xuất rồi sau đó mới đưa sản phẩm ra thị trường.

Huân Võ chọn cách làm kết hợp, tùy theo từng dòng sản phẩm. Có những sản phẩm anh phối hợp với Trung tâm Y dược (Trường đại học Y dược TP.HCM) để nghiên cứu, phát triển; có những sản phẩm anh lựa chọn nhập khẩu, phân phối. Dù bằng cách nào, thì tiêu chí hàng đầu mà Huân Võ đặt ra là sản phẩm phải chất lượng, an toàn với người sử dụng; nếu là sản phẩm nhập khẩu thì phải là những thương hiệu lớn, đã được khẳng định, tạo được uy tín với người dùng.

Chia sẻ lý do chọn hai dòng sản phẩm điều trị mỡ máu và tiểu đường để mở đường “tấn công” vào thị trường dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Huân Võ cho biết, tỷ lệ người Việt mắc bệnh mỡ máu và tiểu đường rất cao. Trong khi đó, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm “thượng vàng, hạ cám”, người tiêu dùng rất khó chọn lựa được sản phẩm chất lượng. Mục tiêu mà anh đặt ra khi sản xuất 2 dòng sản phẩm này là giúp bệnh nhân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, Huân Võ cũng rất coi trọng chiến lược quảng cáo, truyền thông. Anh cho rằng, sản phẩm tốt không thể đến với nhiều người nếu không có chiến dịch marketing hiệu quả. Ngoài quảng bá qua các kênh truyền thống, Optimax tập trung đẩy mạnh kênh online bằng các công cụ, nền tảng sẵn có. 

Có được thành công bước đầu hôm nay, Huân Võ chia sẻ, bí quyết kinh doanh của anh không có gì nhiều ngoài việc lựa chọn đội ngũ nhân sự trung thực, tâm huyết và giàu sức sáng tạo. Với anh, trung thực là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của một nhân viên làm việc trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Những phẩm chất khác sẽ không phát huy được hiệu quả nếu thiếu đi tính trung thực.

“Chăm sóc sức khỏe con người, ngoài giá trị kinh doanh, còn là các giá trị đạo đức, y đức, bởi lĩnh vực này liên quan đến sức khỏe và tính mạng người dùng”, Huân Võ nêu quan điểm.

Đội ngũ nhân sự đang làm việc dưới sự chỉ huy của Huân Võ có sự kết hợp giữa sự năng động theo phong cách làm việc của người Mỹ và sự cần cù, chăm chỉ của người Việt, có tri thức để làm chủ công nghệ tiên tiến và thông minh.

Về kế hoạch trong tương lai, Huân Võ tiết lộ, anh sẽ không chỉ dừng lại ở mảng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mà có thể sẽ “lấn sân” sang nông nghiệp công nghệ cao. 

“Nông nghiệp công nghệ cao đang là đích đến của nhân loại và của tương lai. Tôi muốn chuẩn bị từ bây giờ cho sự thay đổi và thích ứng. Đích đến cũng không chỉ là tăng doanh số, lợi nhuận, mà là giá trị đem lại cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ tích cực phát triển và đẩy mạnh các sản phẩm có nguyên liệu từ Việt Nam, các chiến lược phát triển thương hiệu quốc tế, mang các giá trị độc đáo của văn hóa Việt đến với thế giới”, Huân Võ nói.

Vị doanh nhân trẻ cho biết thêm, để tăng quy mô, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp mà mình đang điều hành, anh sẽ mở rộng các kênh phân phối, hướng đến các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...; gia tăng số lượng và chủng loại sản phẩm tại các siêu thị, thiết kế các chương trình đào tạo mới và xây dựng mô hình cửa hàng bán lẻ với các cơ hội kinh doanh nhượng quyền thương mại. Đặc biệt, Huân Võ sẽ tập trung thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao và các nhà đầu tư cùng chung chí hướng để hướng tới mục tiêu xây dựng một tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực.

Trần Yên Ly, CEO Etík Academy: Tạo môi trường rèn luyện nghi thức giao tiếp quốc tế
Trần Yên Ly sáng lập học viện nghi thức đầu tiên tại Việt Nam mang tên Etík Academy, tạo môi trường rèn luyện cho học sinh, lãnh đạo doanh nghiệp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư