
-
Vietnam Airlines và Korean Air nghiên cứu lập liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay
-
Doanh nghiệp muốn cùng giải bài toán tăng trưởng
-
Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi): Tăng cơ hội phục hồi hoạt động cho doanh nghiệp
-
ACV đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành
-
Doanh nghiệp trước áp lực nguồn nhân sự cho chuyển đổi số - tăng trưởng xanh -
Sắp diễn ra Diễn đàn phòng vệ thương mại 2025
Chị Nguyễn Thu Hồng, Giám Đốc Nghiên cứu CTCP thực phẩm Cam Ranh (Carafoods) cũng là nhà sáng lập Kamaboko Việt Nam cho biết, thời gian trước đây, đội ngũ này luôn mơ ước có thể sản xuất sản phẩm chả cá có màu hấp dẫn nhưng phải tự nhiên và luôn đạt tiêu chuẩn cao.
Gần đây, phong trào hỗ trợ tiêu thụ thanh long xuất hiện. Kamaboko Việt Nam quyết tâm thử sản xuất dù biết rõ, đây là điều rất thách thức bởi thậm chí tại quốc gia có truyền thống sản xuất chả cá như Nhật Bản cũng chưa thể thành công.
![]() |
Ngon, ngọt, dai giòn, có độ bùi, béo tự nhiên là thành công của sản phẩm chả cá kết hợp thanh long do Carafoods vừa ra mắt. |
Thu Hồng cho biết, điều thú vị, khi hấp chín sản phẩm không còn màu đỏ thanh long mà chuyển sang màu hơi ngà vàng giống như một sự biến đổi nghệ thuật.
Làm chả cá có độ dai giòn tự nhiên là cả một nền khoa học sau đó vì người Nhật đã mất công nghiên cứu 200 năm để tìm hiểu những cơ chế tạo dai tuyệt vời mà tạo hóa đem đến cho con người.
Thu Hồng bị hấp dẫn ở điều này nên đến Nhật không học gì lớn lao, chỉ học bí quyết…. làm chả cá. Thế mà, cô cũng phải học ở trường đại học Tokyo hàng đầu của Nhật Bản.
Hồng cho biết, làm chả cá có độ dai, giòn tự nhiên khác biệt đã khó, cho nên để đưa bất cứ một loại hoa quả vào chả cá nhằm tạo thêm dinh dưỡng hoặc tạo màu sắc là cả một quá trình nghiên cứu lại càng công phu.
Bởi, nếu không các chất trong trái cây sẽ phá vỡ hoàn toàn cấu trúc gel dai gòn của sản phẩm.
![]() |
Đến nay, đội ngũ Kamaboko Việt Nam tự hào với thành quả thú vị trong sản phẩm, màu tự nhiên đảm bảo mục tiêu 100% chả cá hữu cơ, ngon, ngọt, dinh dưỡng. |
Dòng chả cá cao cấp 100% thịt cá đánh bắt tự nhiên, chỉ có muối, đường và làm bằng tay tại Nhật rất đắt đỏ thường 7 triệu/kg (kiểu giống bò Kobe), dù cũng có màu hồng/xanh nhưng chưa phải từ trái cây tự nhiên.
Quá khắt khe quá về nguồn nguyên liệu (mùa này cư dân biển Nha Trang gần như đói rất đói do nước lạnh, trời gió, ghe thường về không...) cho nên khách đặt chả cá cao cấp đã xếp dài danh sách chờ chả cá còn đội ngũ Kamaboko Việt Nam chờ cá (loài cá có vai trò rất quan trọng trong tạo gel chả cá) ...
Hôm 26/02 cá bắt đầu có, đội ngũ này lại chuẩn bị đưa những sản phẩm ngon, tâm nhất đến khách hàng.
Với thanh long, trước khi chế biến cũng được ngâm rửa trong dịch tẩy rửa từ vỏ trái cây lên men khoảng 45 để loại bỏ các chất bảo quản nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.
![]() |
Được biết, mỗi kg chả cá thành phẩm cần từ 100_200 gram thanh long tùy loại. |
“Sản phẩm chả cá có màu hồng /xanh tại Nhật dù đạt tới 7 triệu một kí vẫn là màu chưa phải từ trái cây tự nhiên thế này.Cho nên, khi mang được bí mật này về và thành công đối với cá Việt Nam để sản xuất sản phẩm với giá thành chỉ bằng khoảng 1/10 sản phẩm cùng chủng loại với nhà sản xuất ở Nhật Bản là điều rất thú vị trong con đường thực hiện giấc mơ chả cá an lành cho người Việt của đội ngũ Kamaboko Việt Nam”, Nguyễn Thu Hồng chia sẻ và cho biết, hiện sản phẩm mới sản xuất thử nghiệm thành công cũng như bắt đầu có những đơn hàng đầu tiên.
![]() |
Carafoods hiện có một số sản phẩm cao cấp hai da như Bí đỏ, thanh long, và chả cá tinh khiết. Giò cá hiện là sản phẩm “cháy hàng” bởi thay vì dùng thanh gỗ như truyền thống thì Carafoods dùng lá chuối. |
Hiện nhiều người bạn Nhật Bản ghé thăm cơ sở của Kamaboko Việt Nam, ăn chả cá và bị mê, rồi năn nỉ được làm chung khiến đội ngũ sản xuất càng bất ngờ.
Thu Hồng chia sẻ, làm thực phẩm sạch (hoàn toàn tự nhiên) ở quê Việt có rất nhiều thách thức. Nhưng mỗi lần trải qua những thách thức ấy, cô và đội ngũ lại yêu thêm quê hương mình.
“Nếu mà chúng tôi làm tốt, khách Nhật đến đây ăn chả cá sẽ góp phần thêm nhiều khách du lịch từ Nhật đến Việt Nam. Nếu tỉnh nào cũng có 1 nhà máy nhỏ như chúng tôi thì du lịch nơi đó sẽ phát triển hơn.
Chả cá Việt muốn phát triển theo hướng an lành được phải dựa trên công nghệ, sáng tạo và đam mê”, Thu Hồng đặt kỳ vọng khi có sự kết hợp hoàn hảo với nông sản Việt Nam vào sản phẩm. Dự sẽ có nhiều sáng tạo nữa trong thời gian tới.
Ngày nào đội ngũ Kamaboko Việt Nam cũng làm quá... 8 tiếng thành nhiều hơn 10 tiếng.
Họ cần mẫn nghiên cứu tạo sự khác biệt thú vị và không quan tâm nhiều tới tiền bạc, hướng đến nâng cao thương hiệu chả cá Việt.
Thu Hồng trăn trở, những người sản xuất không thể nghèo mãi. Nếu đội ngũ này bán hàng tốt thì ngư dân đánh cá, nông dân trồng thanh long sẽ không phải gặp tình trạng rớt giá thường xuyên như thời gian qua.

-
Vietnam Airlines và Korean Air nghiên cứu lập liên doanh bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay
-
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV Ngô Hoàng Ngân tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc
-
Doanh nghiệp muốn cùng giải bài toán tăng trưởng
-
Dự thảo Luật Phá sản (sửa đổi): Tăng cơ hội phục hồi hoạt động cho doanh nghiệp
-
Herbalife Việt Nam đạt Chứng nhận Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2025 -
ACV đề xuất chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành -
YeaH1 cùng đối tác Hàn Quốc hợp tác đào tạo nghệ sĩ, đưa văn hoá Việt ra thế giới -
Doanh nghiệp trước áp lực nguồn nhân sự cho chuyển đổi số - tăng trưởng xanh -
Sắp diễn ra Diễn đàn phòng vệ thương mại 2025 -
Vinacomin làm việc với Tập đoàn Daejoo KC tại Hàn Quốc -
Bổ sung trạm thu phí nút giao Vành đai 3 trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
-
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động
-
Mời tham gia cuộc thi "Phương án quy hoạch, kiến trúc văn phòng Cảng Đà Nẵng"
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm trong tháng 8/2025
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh