Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chậm cổ phần hoá do tắc ở khâu định giá
 
Ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán từ thị trường cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn chậm cổ phần hóa theo kế hoạch do ách ở khâu định giá doanh nghiệp.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo quy định tại Nghị định 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán kết quả định giá doanh nghiệp và xử lý các vấn đề tài chính trước khi định giá đối với các doanh nghiệp quy mô lớn có vốn nhà nước trên 500 tỷ đồng hoạt động kinh doanh trong những lĩnh vực, ngành nghề đặc thù (bảo hiểm, ngân hàng, bưu chính viễn thông, hàng không, khai thác than, dầu khí, khai thác mỏ quý hiếm khác), các công ty mẹ thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và các doanh nghiệp khác theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Việc nhiều doanh nghiệp lớn xếp hàng chờ Kiểm toán Nhà nước kiểm toán kết quả định giá là một trong những nguyên nhân gây chậm cổ phần hóa các doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, do thời gian chờ đợi và kiểm toán kéo dài, kết quả định giá doanh nghiệp trong nhiều trường hợp trở nên lạc hậu so với thị trường và chính bản thân doanh nghiệp. Mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu thúc đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa Công ty mẹ-Tổng công ty Phát điện 1, trong đó có việc kiểm toán định giá.

BIDV chọn Thẩm định giá VNG làm đơn vị thẩm định giá
Ngày 24/10, Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam cho biết, doanh nghiệp này vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) lựa chọn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư