Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cháy rừng có nguy cơ ảnh hưởng đến các đường dây truyền tải điện 500 kV và 220 kV
Hoàng Nam - 20/07/2019 16:30
 
Vào sáng ngày 20/7/2019 tại khu vực phường An Tây, TP. Huế và địa bàn xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra các vụ cháy rừng gần các đường dây 220 kV và 500 kV, gây nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường truyền tải điện quốc gia.

Các đám cháy rừng ở gần khu vực vị trí cột 472, 473 đường dây 220 kV A Lưới - Huế và các vị trí 213, 214 đường dây 500 kV Đà Nẵng - Dốc Sỏi nên có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến việc vận hành an toàn các đường dây truyền tải điện quốc gia.

các đơn vị của ngành điện tham gia dập tắt cháy rừng, bảo vệ hành lang an toàn của lưới truyền tải điện quốc gia
Các đơn vị của ngành điện đã tham gia dập tắt cháy rừng, bảo vệ an toàn lưới truyền tải điện quốc gia

Ngay khi phát hiện cháy rừng, các đơn vị của ngành điện như Truyền tải điện Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và cùng tham gia dập lửa.

Đến khoảng 12h30, các đám cháy đã cơ bản được khống chế và không còn nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn các đường dây.

Hiện nay, các đơn vị của ngành điện vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ, đề phòng các đám cháy rừng có nguy cơ bùng phát trở lại.

Trước đó vào ngày 28/6, tại khu vực thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ cháy rừng lớn. Nhiều thời điểm, đám cháy bao trùm lưới điện của đường dây 500 kV Bắc – Nam.

Ở thời điểm ngày 28/6 đó, thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng ở miền Bắc và miền Trung dẫn đến nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến. Trong khi đó, một số tổ máy nhiệt điện than khu vực miền Bắc (tổng công suất trên 2.000 MW) không thể huy động được do sự cố, suy giảm công suất hoặc thiếu nhiên liệu.

Cụ thể, một số tổ máy của các nhà máy: Sơn Động, Cẩm Phả, Hải Phòng, Quảng Ninh, Uông Bí bị sự cố; Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 và Mông Dương 2 suy giảm công suất vì nước làm mát bị tăng cao nhiệt độ do trời nóng; Nhiệt điện Vũng Áng bị thiếu than. 

Cũng thời điểm đó, các hồ thủy điện lớn trên sông Đà (Sơn La, Hòa Bình) vẫn đang ở gần mức nước chết, nên nguồn điện khu vực miền Bắc không thể đáp ứng đủ nhu cầu phụ tải, mặc dù đã khai thác tối đa khả năng truyền tải của đường dây 500 kV Bắc – Nam.

Trong bối cảnh bất khả kháng, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã buộc phải tiết giảm phụ tải ở một số khu vực tại miền Bắc và miền Trung trong ngày 28/6.

Khởi tố, bắt giam người gây ra vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Hà Tĩnh
Chiều ngày 1/7, thông tin từ Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư