Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cháy trung tâm mua sắm ở Nga, 37 người chết, 69 người mất tích
Thành Đạt (Dân trí/RT) - 26/03/2018 10:01
 
Dân trí Ít nhất 37 người đã thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em, và 69 người mất tích trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại trung tâm mua sắm ở thành phố Kemerovo, Nga ngày 25/3.

Đám cháy xảy ra tại trung tâm mua sắm Winter Cherry (Ảnh: AP)
Đám cháy xảy ra tại trung tâm mua sắm Winter Cherry (Ảnh: AP)

69 người vẫn mất tích

Theo RT, Ủy ban Điều tra Nga xác nhận khoảng 37 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 11 trẻ em, trong vụ cháy xảy ra tại trung tâm mua sắm Winter Cherry ở thành phố Kemerovo. Sputnik cho biết ít nhất 69 người được cho là đã mất tích và 49 người bị thương trong vụ hỏa hoạn này.

Đám cháy xảy ra vào vào chiều ngày 25/3 theo giờ địa phương và đã được lực lượng cứu hỏa khống chế sau 12 giờ. Khu vực cháy rộng khoảng 1.600m2. Đám cháy khiến trung tâm mua sắm bị thiệt hại nặng.

 Lửa bốc lên ngùn ngụt từ trung tâm thương mại

Lửa bốc lên ngùn ngụt từ trung tâm thương mại

Nhiều thông tin khác nhau đã được đưa ra về nguyên nhân vụ cháy. Một số người nói rằng đám cháy bắt nguồn từ khu vực sân chơi dành cho trẻ em và đám cháy bốc lên sau khi một đứa trẻ được cho là sử dụng bật lửa. Một nguồn tin khác nói rằng hệ thống điện tại sân chơi bị đoản mạch dẫn tới hiện tượng chập cháy.

Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt bên trong trung tâm mua sắm, trong đó có nhiều trẻ em. Các nhân chứng có mặt tại hiện trường đã mô tả tình trạng hoảng loạn khi đám cháy xảy ra.

"Không thấy chuông báo cháy"

Nhiều người nói rằng họ không nghe thấy chuông báo cháy hay loa cảnh báo. Hàng trăm người đang ở bên trong trung tâm thương mại vào thời điểm xảy ra vụ việc. Nhiều người tìm cách chạy lên tầng cao nhất để thoát thân nhưng khu vực này cũng bị khói phủ kín.

Theo RT, có thông tin nói rằng gần như toàn bộ học sinh trong một lớp tiểu học đã bị chết cháy. Các học sinh từ một trường ở ngoại ô Kemerovo được giáo viên dẫn tới xem chương trình hoạt hình tại trung tâm mua sắm. Một số học sinh bị mắc kẹt bên trong trung tâm mua sắm được cho là đã gọi điện cho cha mẹ hoặc liên lạc với bạn bè trên mạng xã hội.

Một số đoạn video do các nhân chứng ghi lại cho thấy nhiều người buộc phải nhảy ra ngoài cửa sổ sau khi phát hiện ra khói và khí độc bên trong trung tâm mua sắm. Một số người đàn ông đã tìm cách phá cửa ở khu vực cầu thang thoát hiểm để thoát ra khỏi tòa nhà.

 Một số nạn nhân của vụ hỏa hoạn (Ảnh: Instagram)

Một số nạn nhân của vụ hỏa hoạn (Ảnh: Instagram)

Truyền thông Nga cho biết đám cháy bắt đầu xuất hiện ở một góc của tòa nhà - nơi có khu vực giải trí. Ông Yevgeny Dedyukhin, phó lãnh đạo cơ quan cứu trợ khẩn cấp vùng Kemerovo, cho biết đám cháy lan rộng ra khu vực rộng khoảng 1.500 m2.

“Chúng tôi đã huy động 282 nhân viên cứu trợ khẩn cấp làm việc tại hiện trường, 62 đơn vị cứu hỏa và một nhóm không vận. Chúng tôi đã tiến hành hoạt động tìm kiếm và giải cứu nạn nhân. Chúng tôi đã triển khai tất cả các biện pháp cần thiết để dập lửa. Trung tâm mua sắm này là một công trình rất phức tạp. Có quá nhiều vật liệu dễ bắt lửa”, ông Dedyukhin cho biết.

"Phim vẫn đang chiếu trong rạp khi xảy ra cháy"

Bộ trưởng Bộ Cứu trợ Khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov cho biết lực lượng cứu hỏa đã “chiến đấu” với lửa để cứu các nạn nhân bên trong trung tâm mua sắm, tuy nhiên họ gặp nhiều khó khăn trong quá trình khống chế vụ hỏa hoạn.

“Lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đã làm việc bằng cả mạng sống của họ. Tuy nhiên một số căn phòng bên trong trung tâm mua sắm không thể tiếp cận được do nhiệt độ cao”, Bộ trưởng Puchkov nói.

Một số nhân chứng khác cho biết chuông báo cháy không hề hoạt động. Khi vụ hỏa hoạn xảy ra, mọi người đều sợ hãi và chạy về phía các cửa thóa hiểm trong tình trạng hỗn loạn.

Theo lời kể của nhân chứng Anna Zarechneva, người có mặt tại trung tâm thương mại vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn cùng chồng và con trai, không có báo động cháy, đèn không tắt, thậm chí phim vẫn đang chiếu trong rạp khi đám cháy xảy ra. Cả gia đình Zarechneva đã may mắn thoát chết khi những người khác báo cho họ biết tin về đám cháy.

“Chúng tôi chạy tới khu vực mua sắm nhưng không ổn. Chúng tôi buộc phải chạy đi vì lửa. Tầng thứ ba, nơi có rạp chiếu phim hoàn toàn tối tăm và đầy khói. Mọi người hoảng loạn, trẻ em gào khóc”, Zarechneva nhớ lại.

Chồng của Zarechneva cho biết anh đã chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn ở tầng 3 của trung tâm mua sắm khi những đứa trẻ bị mắc kẹt trong rạp chiếu phim còn bố mẹ chúng không thể tìm thấy con của họ do khói độc và dày đặc.

 Vụ hỏa hoạn xảy ra tại thành phố Kemerovo (Ảnh: Pinterest)

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại thành phố Kemerovo (Ảnh: Pinterest)

Kemerovo là khu vực sản xuất than lớn của Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 3.600 km. Hiện nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được công bố chính thức và các nhà chức trách đã mở cuộc điều tra về vụ việc này.

Trung tâm mua sắm Winter Cherry là tòa nhà đa chức năng được mở cửa từ năm 2013. Bên trong trung tâm mua sắm này còn có các rạp chiếu phim, nhà hàng, phòng tắm hơi, phòng chơi bowling và cả khu vực sân chơi cho trẻ em.

 

Theo RT

Luật sư nói về phương án bồi thường trong vụ cháy chung cư làm 13 người chết
Trong vụ cháy chung cư ở TP.HCM làm 13 người chết, nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ khởi tố điều tra và xử lý người nào có hành vi phạm tội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư