Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chỉ 3% HTX tiếp cận được chính sách hỗ trợ
TL - 03/03/2016 11:35
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát tỏ ra lo lắng vì đa phần HTX nông nghiệp vẫn còn yếu ớt và chỉ 1-3% số HTX tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ.

Bộ NN&PTNT vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã và triển khai nhiệm vụ kinh tế hợp tác năm 2016 trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, tổ chức lại sản xuất là một trong những trụ cột tái cơ cấu nông nghiệp. Trong đó, mô hình hợp tác xã (HTX) được coi là một điểm nhấn của tổ chức lại sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết các HTX nông nghiệp trong cả nước còn yếu kém và các chính sách hỗ trợ HTX đi vào cuộc sống lại quá thấp. Theo Bộ trưởng, hiện nay, chỉ dưới 3% HTX được tiếp cận các chính sách ưu đãi của Chính phủ vì lý do chính sách chưa “trúng” nhu cầu của HTX hoặc “trúng” nhưng lại vượt quá khả năng hỗ trợ của chính phủ. 

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Võ Kim Cự cho rằng, ba năm qua, nhà nước đầu vào kinh tế tập thể là quá ít, mới chỉ được 1.030 tỷ đồng, trong khi đó lợi nhuận từ khu vực này là rất lớn. Theo ông Cự, chỉ cần đầu tư vào khu vực này khoảng 5-10 nghìn tỷ đồng thì sẽ tạo việc làm cho khoảng 30 triệu người và rất nhiều lợi ích khác. Trong thời gian tới, hy vọng, Nhà nước sẽ có nhiều chính sách ưu đãi hơn đối với kinh tế tập thể.

Được biết, theo Luật Hợp tác xã 2012, đến hết tháng 6/2016, toàn bộ số HTX trên cả nước phải chuyển sang mô hình HTX kiểu mới. Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến hết năm 2015 mới có khoảng 29,38% hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo Luật Hợp tác xã. Đa số các hợp tác xã nông nghiệp hiện nay mới chỉ tập trung hoạt động đối với các dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp như: Cung ứng giống, vật tư, phân bón, bảo vệ thực vật, thủy lợi nội đồng…; còn các dịch vụ rất quan trọng như: bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chưa được quan tâm, nên số hợp tác xã thực hiện việc bao tiêu nông sản cho nông dân ít, hiện mới chỉ có khoảng 10% số hợp tác xã thực hiện việc bao tiêu một phần nông sản cho nông dân.

Ông Hoàng Lê Hoan, Giám đốc HTX Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho rằng, nguyên nhân là nhận thức về HTX kiểu mới và Luật Hợp tác xã của cácn bộ địa phương chưa thấu đáo nên đang lúng túng trong triển khai.

Bên cạnh đó, một số bất cập tình hình, vốn, quỹ khó khăn và chất lượng nguồn nhân lực thấp, nhiều quy định không còn phù hợp thực tiễn... cũng là nguyên nhân khiến Luật Hợp tác xã chậm đi vào cuộc sống.

Được biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các địa phương đánh giá, phát hiện các mô hình HTX điển hình làm mô hình điểm để nhân rộng. Đồng thời, thực hiện hỗ trợ và xây dựng cánh đồng lớn, vùng nguyên liệu tập trung gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị.

Về phía Liên minh HTX, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh cho hay, thời gian tới, Liên minh HTX sẽ thúc đẩy các HTX chuyển đổi theo Luật hợp tác xã 2012. Đặc biệt, trong quá trình chuyển đổi sẽ tập trung xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị bền vững và theo từng vùng, từng miền, từng sản phẩm chủ lực với hàng hóa qui mô lớn.

Hợp tác xã kiểu mới của “hai lúa” ở Đồng Tháp
Nông dân không còn phải lo lắng "đầu vào, đầu ra" cho sản phẩm, không phải một nắng hai sương ngoài đồng ruộng, mà vẫn thu về sản lượng lúa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư