-
Thời điểm “vàng” kích cầu tiêu dùng cuối năm -
Ngành gỗ và nội thất đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa -
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít
Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước. Đây là con số đã được dự báo trước, khi tháng Hai trùng với Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Thêm vào đó, thời điểm này, giá xăng dầu cũng đã tăng khá mạnh theo giá nhiên liệu thế giới; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng cũng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Đây là những nguyên nhân chính làm CPI tháng 2/2022 tăng 1% so với tháng trước; tăng 1,42% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,2% so với tháng 12/2021.
Cụ thể, trong tháng 02/2022, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng +1,54%. Trong đó, nhóm, tác động làm CPI chung tăng 0,52 điểm phần trăm. Trong đó, lương thực tăng 0,35%, tác động tăng 0,01 điểm phần trăm; thực phẩm tăng 1,69%, tác động tăng 0,36 điểm phần trăm; ăn uống ngoài gia đình tăng 1,68%, tác động tăng 0,15 điểm phần trăm.
Trong khi đó, nhóm đồ uống và thuốc lá tháng 02/2022 tăng 0,37% so với tháng trước, do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,07%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,92% so với tháng trước.
Đặc biệt, do giá xăng dầu tăng mạnh, đồng thời do nhu cầu đi lại trong dịp Tết tăng cao, nên CPI nhóm giao thông tăng tới 2,35% so với tháng trước, ảnh hưởng khá lớn tới tốc độ tăng CPI chung.
Trong khi đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,51% so với tháng trước, cũng do nhu cầu du lịch, giải trí dịp Tết Nguyên đán, Lễ Tình nhân 14/2 tăng. Còn nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% so với tháng trước.
Chỉ số giá các nhóm hàng tăng cao trong tháng Hai cũng đã khiến CPI bình quân tăng 1,68% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng không cao nếu so với mức tăng CPI 2 tháng đầu năm của các năm từ 2018 trở lại đây, tuy nhiên, xu hướng tăng là khá rõ ràng.
Hai tháng đầu năm ngoái, CPI bình quân thậm chí còn giảm 0,14%.
Ở một góc độ khác, Tổng cục Thống kê cho biết, lạm phát cơ bản tháng 02/2022 tăng 0,49% so với tháng trước, tăng 0,68% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản bình quân tăng 0,67% so với bình quân cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,68%). Điều này, theo Tổng cục Thống kê, phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, xăng, dầu và gas tăng.
Về giá vàng, theo Tổng cục Thống kê, nhu cầu mua sắm vàng trong ngày Thần tài, Lễ Tình nhân 14/2 làm chỉ số giá vàng tháng 02/2022 tăng 1,85% so với tháng trước; tăng 1,53% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá vàng trong nước tăng 0,72%.
Trong khi đó, giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 22.900 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 02/2022 giảm 0,28% so với tháng trước do nguồn cung đảm bảo; giảm 0,84% so với cùng kỳ năm trước; bình quân 2 tháng đầu năm 2022, chỉ số giá đô la Mỹ trong nước giảm 0,79%.
-
Giải pháp công nghệ từ Tetra Pak giúp lưu trọn vị tươi ngon của trái dừa -
Xuất khẩu thủy sản năm 2025 kỳ vọng vượt mốc 10 tỷ USD -
Thụy Điển sẽ là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam -
Xuất nhập khẩu cả năm 2024 dự kiến vượt 782 tỷ USD -
Xăng RON95 tăng lên 21.000 đồng/lít -
Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024 -
Sản xuất nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up