Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Chìa khóa để trở thành nhà tuyển dụng “hot” trên thị trường
Vũ Anh - 09/12/2023 09:19
 
Khi doanh nghiệp đầu tư vào truyền thông thương hiệu, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút các ứng viên phù hợp, rút ngắn thời gian và tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng.
Môi trường làm việc bình đẳng, hòa nhập sẽ thu hút được nhiều nhân sự chất lượng
Môi trường làm việc bình đẳng, hòa nhập sẽ thu hút được nhiều nhân sự chất lượng

Môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng, hòa nhập

Theo ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), tại HDBank, cán bộ, nhân viên được chăm sóc toàn diện cả về chế độ lương và đãi ngộ hấp dẫn, lẫn đời sống tinh thần và văn hóa doanh nghiệp với tôn chỉ HDBank phải là nơi làm việc hạnh phúc.

Từ đó, các cán bộ, nhân viên gắn bó lâu dài với Ngân hàng, dành trọn tâm huyết để cùng phát triển một ngân hàng vững mạnh, hiện đại và nhân văn trong hoạt động, trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, cũng như trong trách nhiệm với cộng đồng.

Nhiều năm nay, HDBank luôn duy trì môi trường làm việc chuyên nghiệp, áp dụng các chính sách, chế độ phúc lợi vượt trội cho cán bộ, nhân viên như: thưởng vượt năng suất, ưu đãi lãi suất vay, hỗ trợ vay tín chấp, chăm sóc sức khỏe - y tế định kỳ. Ngoài ra, Ngân hàng còn tặng bảo hiểm y tế quốc tế cho nhân viên có thâm niên trên 5 năm, được đào tạo và tái đào tạo.

Để khai thác tiềm năng nhân tài, HDBank đã tổ chức các chương trình thi đua kinh doanh như “Hoa đồng tiền vàng” với các giải thưởng hấp dẫn...

Trong khi đó, là doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng nhanh, Công ty cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam gần đây được khá nhiều ứng viên lựa chọn, bởi công ty này đang thực hiện chính sách xây dựng ngôi nhà thứ hai của nhân viên - lan tỏa những điều tử tế.

Theo đó, trong 3 giá trị cốt lõi của VitaDairy là: tử tế, khoa học, sáng tạo, thì giá trị tử tế được xem trọng nhất. Theo đuổi sự tử tế, VitaDairy đã tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, giúp người lao động có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong sự chân thành và tràn ngập tình yêu thương.

Giới chuyên môn cho rằng, sự tử tế của VitaDairy bằng cách tạo ra những sản phẩm dinh dưỡng tốt cho cộng đồng thông qua những nghiên cứu khoa học, chuyên sâu, kỹ lưỡng. Với VitaDairy, kinh doanh không đơn thuần chỉ là lợi nhuận, Công ty còn đặc biệt coi trọng các hoạt động chăm sóc về thể chất, tinh thần, phát triển sự nghiệp và cân bằng gia đình cho cán bộ, nhân viên, người lao động tại mỗi bước đi của công ty trên thị trường. 

Theo ông Nguyễn Viết Phương, Giám đốc nhân sự VitaDairy, Công ty muốn xây dựng một môi trường như ngôi nhà thứ hai của nhân viên. Một nơi mà nhân viên thấy hạnh phúc mỗi khi đi làm. Để làm được điều này, nhân viên cần được ghi nhận và thỏa sức sáng tạo.

“Chúng tôi tạo ra môi trường làm việc gắn kết với những chương trình học tập, phát triển bản thân và những chính sách đặc biệt. Chúng tôi tin rằng, sự sáng tạo của nhân viên chỉ có thể được thăng hoa khi họ trải nghiệm trong ngôi nhà của chính mình”, ông Phương chia sẻ.

Còn “ông lớn” Masan Group, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có bước tiến đáng kể trong việc tạo ra môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập. Với hơn 40.000 nhân viên đang làm việc tại Masan, đội ngũ nhân sự có nhiều nền tảng kinh nghiệm và môi trường làm việc khác nhau, nhưng tất cả đều cùng chia sẻ văn hóa chung, đều cùng một tinh thần “Masan Way”. Cụ thể, lấy người tiêu dùng làm trọng tâm; khả năng lãnh đạo - khát vọng dẫn đầu; luôn tìm ra giải pháp; tinh thần trách nhiệm - chú trọng kết quả; liêm chính - minh bạch; chuyên môn cao - không ngừng học hỏi. Tại đây, mọi người đều có cơ hội bình đẳng và có thể đạt được mục tiêu của mình mà không bị phân biệt đối xử hay định kiến.

Điều này được thể hiện ở các chính sách nhân sự áp dụng nhất quán cho tất cả nhân viên. Nhiều chương trình, sáng kiến nhằm khuyến khích nhân viên bày tỏ quan điểm và ý tưởng của mình. Masan đã và đang tập hợp đội ngũ quản lý chuyên nghiệp, các chuyên gia quốc tế với nhiều kinh nghiệm từ đa dạng ngành nghề kinh doanh. Thực tế, Masan có nguồn nhân lực chất lượng, chính sách thu hút nhân tài linh hoạt, chung một mục tiêu phụng sự người tiêu dùng và kiến tạo giá trị cho nền kinh tế, cho môi trường và xã hội Việt Nam.

“Đa dạng, bình đẳng và hòa nhập không phải là những lời nói suông, mà là những giá trị mà tất cả Masaner chúng tôi cố gắng tạo nên, trân trọng và phát triển”, ông Michael Hung Nguyen, Phó tổng giám đốc Masan Group nói.

Bà Nguyễn Tâm Trang, Tổng giám đốc nhân sự - dịch vụ nơi làm việc (Công ty GREENFEED) chia sẻ, một môi trường làm việc tốt lành sẽ tạo ra những nhân viên tài năng, tận tâm. Do vậy, một cuộc khảo sát trong nội bộ doanh nghiệp tập trung vào 8 yếu tố: môi trường làm việc; danh tiếng công ty; phát triển bền vững; lãnh đạo quản lý; đa dạng, công bằng và hòa nhập; lương và phúc lợi; chất lượng công việc và cuộc sống; cơ hội đào tạo & phát triển được triển khai. Theo kết quả khảo sát, có 85% nhân viên hài lòng, hạnh phúc với môi trường làm việc tại GREENFEED; 88% nhân viên cho rằng, họ sẽ gắn kết với doanh nghiệp trong hành trình chinh phục các mục đích và mục tiêu trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bền vững

Nhận định về xu hướng phát triển thị trường lao động Việt Nam trong 3 năm tới, các doanh nghiệp VBE500 và Top 10 nơi làm việc tốt nhất (VBW10) cho rằng, sẽ nổi lên 4 xu hướng chính: làm việc từ xa trở thành tất yếu; tăng cường chuyển dịch cơ cấu lao động sang lĩnh vực công nghệ; dư thừa lao động, tỷ lệ thất nghiệp tăng; gia tăng lao động “phi chính thức”.

Kết quả thống kê từ khảo sát người lao động năm 2023 cho thấy, có tới 38,5% người lao động cho biết, họ mong muốn được làm việc tại các công ty trong nước có quy mô lớn. Đây là những doanh nghiệp có độ uy tín cao, hoặc có thương hiệu và hình ảnh tốt trên thị trường tuyển dụng, ngay cả khi mức lương thưởng chưa thực sự cạnh tranh.

Như vậy, khi doanh nghiệp đầu tư vào truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng, sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và thu hút các ứng viên phù hợp, rút ngắn thời gian và tiết kiệm đáng kể chi phí tuyển dụng.

Thực tế, bất chấp sa thải hàng loạt, tình trạng thiếu hụt nhân tài vẫn diễn ra trên toàn cầu. Sự thiếu hụt nhân tài đã đẩy doanh nghiệp khắp châu Á vào thế “hao mòn lao động” - tình trạng người lao động nghỉ việc nhưng doanh nghiệp không thể tìm được ứng viên thay thế cho vị trí bỏ trống.

Nhìn vào thị trường tuyển dụng trong tương lai, thế hệ trẻ gen Z gia nhập lực lượng lao động ngày càng đông. Điều này buộc doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bền vững cho mình.

Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), đến năm 2025, gen Z sẽ chiếm gần 30% lực lượng lao động toàn cầu và họ đang trở thành động lực khiến các doanh nghiệp phải thay đổi để trở nên phù hợp hơn với thực tế.

“Trong bối cảnh trực tuyến như hiện nay, việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng bền vững đối với doanh nghiệp là cần thiết để thu hút nhân sự”, ông Trương Minh Tiến, CEO Viet Research nhận định.

Theo ông Tiến, việc thu hút và giữ chân nhân sự, đặc biệt là nhân sự thế hệ gen Z đang đặt ra nhiều thách thức đối với doanh nghiệp. Bởi lẽ, thế hệ này có phong cách làm việc rất khác biệt so với các thế hệ trước đó. Với cá tính mạnh và ưa thích sự tự do, linh hoạt nhưng không kém phần mạo hiểm và táo bạo hơn các thế hệ trước, gen Z không ngần ngại tác động để thay đổi những quy tắc và phong cách làm việc đã cũ.

“Cũng chính từ những đặc điểm đó mà các bạn ấy có thể tạo ra những đột phá bất ngờ. Nhờ những ý tưởng sáng tạo và giải pháp quan trọng mà gen Z có thể xử lý công việc hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp có phong cách làm việc rập khuôn, bảo thủ có lẽ không phải là điểm đến lý tưởng của các nhân sự này”, ông Tiến nhận định.

Cũng phải nói thêm rằng, sự đa dạng, công bằng và hòa nhập không còn là xu hướng chỉ diễn ra trên thế giới, mà ngày càng dành được nhiều sự quan tâm của người lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, một trong những xu hướng về môi trường làm việc được xem là quan trọng và có lợi nhất cho doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ là gia tăng sự gắn kết với nhân viên. Đảm bảo sự hài lòng của nhân viên có thể giải quyết nhiều vấn đề, từ thiếu năng suất và hiệu quả làm việc, cho đến xung đột lợi ích và giao tiếp nội bộ. Các doanh nghiệp VBE500 trong khảo sát của Viet Research cho thấy, tập trung vào việc cải thiện sự gắn kết của nhân viên đang mang lại hiệu quả tốt hơn đáng kể ở mọi bộ phận.

Cuối cùng, các doanh nghiệp có được thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu và uy tín lọt vào Top 500 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam và Top 10 nơi làm việc tốt nhất có thể nhận được số hồ sơ ứng tuyển nhiều hơn rất nhiều so với phần còn lại của thị trường.

Trong bối cảnh giám đốc nhân sự tại các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm ứng viên phù hợp, thì rõ ràng với thương hiệu một nhà tuyển dụng hàng đầu và uy tín như VBE500 giúp tổ chức tăng tính cạnh tranh và giành phần thắng trong cuộc chiến tuyển dụng.

Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2023
Ngày 4/10/2023, trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu toàn quốc về Nơi làm việc tốt nhất năm 2023, Báo Đầu tư phối hợp với Viet Research công bố...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư