Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
"Chìa khoá vàng" bảo vệ nhân viên y tế và bệnh nhân
D.Ngân - 01/06/2021 16:36
 
Theo các chuyên gia y tế, kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây chéo là "chìa khoá vàng" để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế trong đại dịch Covid-19.

TS. Trương Anh Thư, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai, kiểm soát nhiễm khuẩn là một phần quan trọng trong việc củng cố công tác phòng chống dịch và phải được xem là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ bệnh nhân và nhân viên y tế.

Thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn được xem là mắt xích quan trọng, là "chìa khóa vàng" trong sự thành công của công tác phòng chống và điều trị Covid-19.

Theo TS. Trương Anh Thư, trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mục tiêu của kiểm soát nhiễm khuẩn là hỗ trợ, duy trì các dịch vụ chăm sóc, điều trị thiết yếu bằng cách ngăn chặn sự lây truyền Covid-19 trong các cơ sở y tế để giữ cho bệnh nhân và nhân viên y tế khỏe mạnh và an toàn.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tỷ lệ nhiễm Covid-19 trong nhân viên y tế cao hơn rất nhiều so với người dân thường. 

Trong khi cán bộ y tế chỉ chiếm 3% dân số toàn cầu, có tới khoảng 14% các ca nhiễm được báo cáo cho WHO là thuộc nhóm cán bộ y tế. Vì vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là mấu chốt trong việc đảm bảo cho một hệ thống chăm sóc, điều trị và phòng chống dịch được vận hành trôi chảy. 

“Thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn được xem là mắt xích quan trọng, là "chìa khóa vàng" trong sự thành công của công tác phòng chống và điều trị Covid-19”, TS.BS Trương Anh Thư nói.

Nói về công tác phòng chống, kiểm soát nhiễm khuẩn tại Bắc Giang, TS.BS Trương Anh Thư cho biết, chủng virus biến thể Ấn Độ lần này có thời gian ủ bệnh và lây lan nhanh hơn các chủng cũ.

Mật độ công nhân tại các ổ dịch quá đông, môi trường làm việc không đảm bảo thông khí, nhiều người di chuyển chung xe và dùng chung nhà vệ sinh. Do vậy số ca mắc bệnh tại Bắc Giang rất cao. 

Trước thực trạng này, việc bảo vệ nhân viên y tế - lực lượng quan trọng nhất trong công tác phòng chống dịch là yêu cầu sống còn.

Bên cạnh những mặt đã làm được, theo chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, hiện tại tỉnh Bắc Giang vẫn còn tồn tại một số điểm hạn chế, cần sớm được khắc phục.

Theo đó, hầu hết công tác kiểm tra, giám sát về tuân thủ thực hành phòng chống dịch bệnh chưa được chú ý và yếu ở nhiều bệnh viện. 

Bên cạnh đó, nhân lực để làm vệ sinh môi trường còn thiếu, với lý do các công ty vệ sinh môi trường cũng e ngại về dịch bệnh, hoặc có tham gia thì họ đưa ra phí rất cao. 

Trong thời gian tới, nếu tỉnh Bắc Giang quyết liệt khắc phục được những điểm hạn chế này, thì vấn đề kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ được giải quyết thỏa đáng, qua đó củng cố thêm niềm tin địa phương sẽ sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Nhằm giúp Bắc Giang làm tốt hơn về kiểm soát nhiễm khuẩn, Bộ Y tế đã cử nhiều chuyên gia tới nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo cho đội ngũ làm kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách tại địa phương. 

Đối tượng tập huấn mở rộng dần từ các bệnh viện ưu tiên, tuyến tỉnh, thành phố đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện…

Bên cạnh đó, Bộ cũng hướng dẫn, thiết lập các bệnh viện chuyên khoa thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và hỗ trợ về công tác phòng chống kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ nhân viên y tế, đồng thời cung cấp đầy đủ các trang thiết bị cần thiết.

Cũng theo chuyên gia, vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Bên cạnh đó, Bộ này còn ban hành Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid -19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. 

Bộ tiêu chí được xây dựng và ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị, ứng phó với Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm.

Ngoài tầm quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong phòng chống Covid-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 vừa ban hành Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG, quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng chống dịch Covid-19. 

Quy định này nhằm cụ thể hóa và chi tiết hơn Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Đáng chú ý, Quy định chỉ ra các yếu tố dịch tễ cơ bản để xác định mức độ nguy cơ ban đầu, được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng các màu sắc gồm: Nguy cơ rất cao (màu đỏ), nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ (màu vàng) và mức độ bình thường mới (màu xanh). 

Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, phù hợp với từng mức độ cụ thể nêu trên. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, quy định đặt ra một số điểm mới so với trước đây, như vấn đề cách ly vùng y tế (phong toả); áp dụng tiết chế cách ly tập trung cho một số khu vực đông người không có khả năng kiểm soát dịch bệnh hay khả năng cách ly tập trung.

Điểm đáng chú ý, Quy định này giao quyền cho các cấp chính quyền địa phương căn cứ mức độ đánh giá nguy cơ để chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tương ứng theo thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương có quyền bổ sung, áp dụng những biện pháp cần thiết ở mức độ cao hơn phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và đặc điểm tình hình dịch trên địa bàn. 

UBND các cấp chịu trách nhiệm thực hiện đánh giá nguy cơ cũng như triển khai các biện pháp giãn cách xã hội theo từng mức độ đánh giá. 

Trong trường hợp giãn cách trên địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh, thành phố cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận để đảm bảo lưu thông hàng hoá. 

Quy định này cũng đưa ra những biện pháp hành chính để giảm thiểu tác động tới kinh tế xã hội nhưng phải phòng chống dịch một cách hiệu quả, trên tinh thần đặt sức khoẻ, tính mạng người dân lên trên hết và thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế xã hội.

Chiều muộn ngày 31/5, 120.000 liều vắc-xin được Bộ Y tế chuyển đến CDC Bắc Giang. Đơn vị đã nhận đủ số lượng vắc-xin và đảm bảo trong 4 tủ chứa.

Bắt đầu từ hôm nay, 1/6, Bắc Giang sẽ triển khai tiêm vắc-xin đồng loạt tại các xã thuộc huyện Việt Yên. Dự kiến, đợt tiêm kéo dài khoảng 7-10 ngày.

Cam kết cắt giảm tối đa thủ tục hành chính khi doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin Covid-19
Bộ Y tế khuyến khích và cam kết cắt giảm tối đa thủ tục hành chính khi doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin Covid-19 về Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư