Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Phòng, chống Covid-19: Đổi thời gian lấy mẫu xét nghiệm, ứng phó với nắng nóng
D.Ngân - 01/06/2021 08:46
 
Nhiệt độ lên tới 40 độ C mà cán bộ y tế phải mặc đồ bảo hộ đi lấy mẫu xét nghiệm sẽ rất vất vả do vậy Bắc Ninh đã thay đổi thời gian lấy mẫu.

Nhằm đảm bảo mục tiêu, vừa đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm nhằm sàng lọc, phát hiện sớm người nghi mắc Covid-19, vừa đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cũng như người dân, Sở Y tế Bắc Ninh đã chỉ đạo các trung tâm y tế giãn cách thời gian lấy mẫu. 

Nhiệt độ lên tới 40 độ C mà cán bộ y tế phải mặc đồ bảo hộ đi lấy mẫu xét nghiệm sẽ rất vất vả do vậy Bắc Ninh đã thay đổi thời gian lấy mẫu.

Theo đó, Sở này quy định sẽ không lấy mẫu bệnh phẩm vào giờ trưa và đầu giờ chiều. Thời gian lấy mẫu bệnh phẩm được đẩy lên sáng sớm và buổi tối.

Bắt đầu từ tối ngày 31/5, Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã đưa lực lượng về thôn Hộ Duệ, xã Lạc Vệ lấy mẫu bệnh phẩm cho 2.800 người dân. 

Bác sĩ Lưu Văn An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Du, trực tiếp chỉ đạo quá trình lấy mẫu bệnh phẩm cho hay, lần này, Trung tâm y tế huyện cử 10 cán bộ có kinh nghiệm về trực tiếp “cầm tay chỉ việc” cho y tế xã Lạc Vệ thực hiện lấy mẫu. 

Cùng với đó, Trung tâm cũng mời các trưởng trạm y tế trong huyện đến chứng kiến quy trình tổ chức, đón tiếp, hướng dẫn người dân đến lấy mẫu. 

“Chúng tôi hy vọng sau đây cán bộ y tế xã có thể tự thực hiện toàn bộ quy trình từ tổ chức, lấy mẫu, đến nhập số liệu, bảo quản bệnh phẩm mà không cần đến sự hỗ trợ của tuyến trên”, bác sĩ An nói.

Ngoài công tác lấy mẫu xét nghiệm, liên quan đến vấn đề triển khai công nghệ thông tin trong phòng chống, dịch Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông Bắc Ninh cho biết đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông thường xuyên nhắn tin các nội dung về 5K, khai báo y tế, cài đặt Bluezone,… thực hiện nhắn tin 2 lần/ngày đến tất cả các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, từ ngày 28/5/2021 tới nay, thực hiện gửi tin nhắn đến các thuê bao điện thoại chưa có ứng dụng Bluezone và gọi điện trực tiếp đến thuê bao để mời, nhắc cài đặt.

Đến nay tỉnh Bắc Ninh đã có hơn 550.186 người cài đặt và sử dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm 40,19% dân số của tỉnh, toàn tỉnh có 10.519 cơ sở lập mã QR Code từ hệ thống tờ khai y tế để người dân checkin bằng ứng dụng Bluezone với tổng 1.048.406 tờ khai y tế (70% dân số khai báo y tế).

Theo Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế Trần Quý Tường, Bắc Ninh là một trong những tỉnh triển khai tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống Covid-19 (trên 1 triệu lượt khai báo y tế trên phần mềm, bluezone… triển khai mã QR tại các cơ quan, địa điểm).

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Trần Quý Tường, mặc dù số liệu nhiều nhưng khai thác chưa đạt được hiệu quả cao, số lượng tờ khai y tế “bất thường” cao (có thể do người dân khai chưa đúng) nhưng chưa được xử lý triệt để, hiệu quả.

Theo số liệu Bộ Y tế tổng hợp, nếu xuất hiện 1 ca F0, phải cách ly 150 ca F1 (tính trung bình cả nước). Để đạt được hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phòng chống dịch, chúng ta phải giảm được số ca F1 bằng cách phát hiện ca F0 sớm, nếu giảm được số ca F1 từ 150 ca xuống còn 100 ca thì đã giảm được 50 người phải đi cách ly, mang lại hiệu quả về kinh tế cũng như giảm tải cho các khu cách ly.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế đề xuất thành lập Tổ ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện phân tích, giám sát trong công tác truy vết với khoảng 10-15 người (từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Thông tin và Truyền thông. 

Khi có tờ khai bất thường, Tổ này sẽ phân tích, chuyển thông tin cho các đơn vị tại huyện, xã tại các địa phương để thực hiện truy vết được nhanh nhất.

Thông tin sáng ngày 1/6 từ Bộ Y tế cho biết, từ 18h ngày 31/5 đến 6h ngày 1/6 ghi nhận 111 ca Covid-19 trong nước, gồm TP. Hồ Chí Minh 51 ca, Bắc Giang, 45 ca, Bắc Ninh, 15.

Hiện tại Việt Nam có tổng cộng 5.926 ca ghi nhận trong nước và 1.506 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 4.356 ca.

Có 14 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Thay đổi phương pháp xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ca bệnh tại Bắc Giang
Việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao rất quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư