Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thay đổi phương pháp xét nghiệm nhằm phát hiện sớm ca bệnh tại Bắc Giang
D.Ngân - 26/05/2021 07:43
 
Việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao rất quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Để khẩn cấp triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang, ngay trong đêm 25/5, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phối hợp với tổ công tác của Bộ phận thường trực Bộ Y tế đã họp tại huyện Việt Yên lên phương án thay thế xét nghiệm Realtime RT-PCR bằng test kháng nguyên nhanh, sàng lọc những người có nguy cơ cao.

Việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao như rất quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bắc Giang cần xác định Việt Yên là trọng tâm về dịch.

Việc xét nghiệm định kỳ 3 ngày/lần ở những điểm có nguy cơ cao rất quan trọng nhằm phát hiện và tách những trường hợp dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng.

Nói về cách thức triển khai việc test nhanh, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, không nên tập trung người dân xét nghiệm mà cần phát trước phiếu điền thông tin cho người dân, sau đó cán bộ tới lấy mẫu tại từng nhà. Đối với phương pháp test nhanh, chỉ 15 phút sẽ có kết quả (độ chính xác lên tới 70-75%).

Theo GS.TS Quỳnh Mai, có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà, sau đó tiến hành gộp mẫu. Cán bộ y tế sẽ lấy mẫu bình thường và trộn theo môi trường, môi trường nào dương tính thì xét nghiệm kỹ. Còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp sau đó đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Như vậy trong một ngày chúng ta sẽ làm được rất nhiều.

Tuy nhiên, theo Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, vấn đề là phải huy động thế nào, bố trí tổ chức thế nào để tiến hành được hiệu quả và an toàn.

Đồng thời với hoạt động này, theo bà Mai, cần hướng dẫn một số nhóm người dân thử nghiệm tự lấy mẫu. Nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này.

Thông tin thêm về biến chủng mới của virus Sars-Cov-2 lần này theo bà Quỳnh Mai, bình thường trong phòng thí nghiệm 3-4 ngày mới mọc virus, nhưng lần này ngày thứ 2 đã mọc rất nhiều nên độ phát tán mầm bệnh rất nhanh. “Vì thế với chủng khác còn nghi ngờ, nhưng chủng lần này nếu chậm là muộn”, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết.

Được biết trên đại bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện cách ly xã hội tại 5 huyện (Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng, Lục Nam, Yên Thế); đối với thành phố Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội. Hiện có 12.298 người (trong đó có 1017 người tỉnh ngoài) đang được cách ly tập trung và 71.321 người cách ly tại nhà.

Về số bệnh nhân đang điều trị hiện có 1.431 bệnh nhân và 1 ca tử vong. Số bệnh nhân nặng có 4 bệnh nhân đang thở máy, tiên lượng nặng; có 24 bệnh nhân đang thở oxy gọng kính.

Đối với công tác bố trí khu vực cấp cứu, điều trị hiện đã có 12 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, công suất dự kiến 3.089 giường. Đồng thời, tỉnh đã hoàn thành triển khai đơn vị hồi sức tích cực, chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU)…

Đặc biệt, Bệnh viện dã chiến số 2 (bố trí 624 giường) đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành và đang tiến hành lắp đặt thiết bị để kịp thời đưa vào phục vụ điều trị bệnh nhân.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang nhấn mạnh việc trang thiết bị y tế còn khó khăn, ICU còn thiếu và cần làm thêm một ICU nữa ở bệnh viện dã chiến số 1. Dự báo trong một vài ngày tới các ca F0 vẫn tiếp tục tăng cao tập trung nhiều tại công ty Hosiden.

Trên phạm vi cả nước, thông tin từ Bộ Y tế sáng ngày 26/5 cho biết đa ghi nhận thêm 80 ca mắc mới ở các tỉnh, thành phố, trong đó Bắc Giang (55), Bắc Ninh (23), Thanh Hóa (1), Hải Dương (1).

Tại Bắc Giang, các bệnh nhân mới đều liên quan ổ dịch ở khu công nghiệp và vùng phong tỏa.

Trong số những người mắc Covid-19 ở Bắc Ninh, 22 ca là F1, một trường hợp liên quan dịch tễ với BN3280. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 24-25/5.

Ca bệnh tại Thanh Hóa là người phụ nữ 31 tuổi, địa chỉ tại huyện Thọ Xuân. Chị thuộc diện F1 liên quan ổ dịch cũ, đã được cách ly. Hải Dương có thêm nữ bệnh nhân 37 tuổi, địa chỉ tại TP Hải Dương, có liên quan dịch tễ với ca mắc trước đó. Hai người này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 25/5.

Hiện tại, nước ta có 164.173 người thuộc diện phải cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 5.296 người, tại cơ sở khác: 35.070 trường hợp. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 123.807 người.

Về tình hình tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tính đến 16h ngày 25/5, tổng cộng 1.034.072 liều đã được thực hiện. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là 28.503 người.

Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.872 ca mắc Covid-19 trong nước tại 30 tỉnh, thành phố. Bắc Giang vẫn là địa phương có số lượng người mắc cao nhất.

Kít xét nghiệm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đến Bắc Giang
500 kít xét nghiệm và 500 triệu đồng vừa được đại diện Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng UBND tỉnh Bắc Giang, nâng tổng số kít xét nghiệm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư