Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
300 công nhân tại Bắc Giang dương tính với Sars-Cov-2
D.Ngân - 25/05/2021 15:57
 
Đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tất cả các công nhân dương tính này đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát.

Theo TS.Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhận định, sơ bộ nguồn lây là tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông, trong khi đó chủng virus này lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

Bộ Y tế yêu cầu bộ phận công tác đặc biệt của Bộ đang chỉ đạo chống dịch tại Bắc Giang ngay lập tức “đóng băng” tất cả các khu nhà ở của công nhân;

Đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, nhất là các khu nhà cao tầng nơi có đông công nhân sinh sống; Áp dụng thiết chế về cách ly tập trung tại các khu vực này- coi như là nơi cách ly tập trung.

Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Ngay chiều ngày 25, Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về cuộc họp này ở bản tin sau.

Trước đó, sáng 25/5 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký văn bản hỏa tốc, yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt đây là loại virus biến chủng mới rất nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh.

Để công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu thực hiện một số biện pháp tăng cường phòng chống dịch ở các địa phương trong tỉnh chưa thực hiện cách ly xã hội, gồm TP Bắc Giang và các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn, Sơn Động.

Theo đó, người dân các địa phương trên được yêu cầu không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi thực hiện công vụ, công nhân đi làm việc, đưa người đi cấp cứu, thành viên tổ Covid-19 đi hoạt động kiểm tra, giám sát.

Địa phương nghiêm cấm người dân tụ tập nơi công cộng kể cả tập thể dục, thể thao. Người dân được phép ra đồng thu hoạch lúa, nông sản nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo phương thức gia đình nào thu hoạch của gia đình đó; khi ra đồng không tụ tập đông người; trong quá trình thu hoạch người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Trường hợp sử dụng chung máy móc, thiết bị, công cụ thu hoạch, người dân phải thực hiện khử khuẩn trước khi bàn giao giữa những người sử dụng. Ngoài ra, việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch.

Các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng đang được phép hoạt động phải có biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu người lao động sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, thực hiện giãn cách giữa người với người bằng cách chia ca kíp, giảm số lượng công nhân làm việc cùng thời điểm.

Người lao động ăn theo suất, không ăn chung, uống chung... khuyến khích công nhân ở lại bám trụ sản xuất tại nhà máy, công trường thi công trong thời gian có dịch, hết giờ làm việc không được tụ tập.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh đây là đợt bùng phát dịch đặc biệt nguy hiểm, thời gian còn kéo dài. Vì vậy, tỉnh cần sự vào cuộc trách nhiệm của tất cả cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân; đặc biệt là ý thức thực hiện, chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch của người dân.

Liên quan tới ca bệnh đang điều trị theo Tiểu ban Điều trị, Việt Nam đang có 77 bệnh nhân tiên lượng nặng, chiếm 3,1% tổng số người mắc Covid-19 trên cả nước. Trong đó có 23 trường hợp nguy kịch.

Cụ thể, trong 23 trường hợp nguy kịch, 19 bệnh nhân phải thở oxy xâm nhập, 4 ca còn lại được dùng ECMO.

Ngoài ra, 92 trường hợp nặng khác phải dùng oxy gọng kính và 9 người được sử dụng phương pháp thở máy không xâm nhập.

Theo Bộ Y tế hiện có khoảng 1.377 (55,1%) bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng. Trong khi đó, 923 người (36,1%) có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

Đến nay, Việt Nam đã điều trị khỏi Covid-19 cho 2.814 bệnh nhân. 44 trường hợp đã tử vong do nhiễm SARS-CoV-2, hầu hết đều mắc nhiều bệnh lý nền.

Ổ dịch Bắc Giang, Bắc Ninh đang dần được kiểm soát
Theo đánh giá sơ bộ của Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, Bắc Ninh, tình hình dịch bệnh của 2 tỉnh này đang trong tầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư