Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn chi tiết thí điểm cách ly tại nhà F1 ở Bắc Giang, Bắc Ninh
D.Ngân - 25/05/2021 13:07
 
Theo lãnh đạo Bộ Y tế, sẽ thí điểm cách ly tại nhà F1 với một số trường hợp ở Bắc Giang, Bắc Ninh.

Không triển khai diện rộng

Với sức nóng từ ổ dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh theo ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cơ quan này sẽ phối hợp với UBND hai tỉnh thực hiện thí điểm cách ly tại nhà F1.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, sẽ thí điểm cách ly tại nhà F1 với một số trường hợp ở Bắc Giang, Bắc Ninh

“Việc thí điểm chỉ thực hiện tại Bắc Giang, Bắc Ninh, không phải trên quy mô cả nước và không phải với tất cả F1 tại hai tỉnh”, ông Tuyên cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, chúng ta sẽ làm thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng. “Trong ngày hôm nay Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết về thí điểm cách ly F1 tại nhà ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh”, ông Tuyên nói.

Để làm tốt việc cách ly, tránh lây nhiễm dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có một số vấn đề hai địa phương này cần đảm bảo khi thực hiện cách ly F1 tại nhà.

Đầu tiên, F1 cần được phân loại rất kỹ. Những người tiếp xúc rất gần và có nguy cơ cao vẫn phải cách ly tập trung. Người tiếp xúc ở khoảng cách xa (trên 2 m - PV), có thể cách ly tại nhà.

F1 được cách ly tại nhà phải đảm bảo các yếu tố như có phòng riêng, thoáng và điều kiện vệ sinh tương đối riêng biệt. Những thành viên khác trong gia đình không tiếp xúc gần F1. Mọi sinh hoạt của F1 thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Bên cạnh đó, người cách ly tại nhà phải ký cam kết thực hiện các biện pháp như cách ly ở điểm tập trung. Chính quyền cơ sở hướng dẫn F1 theo dõi và khai báo y tế hàng ngày. Việc thu gom, xử lý rác thải của người cách ly tại nhà phải đảm bảo. Thời gian cách ly tại nhà cũng như cách   tập trung. Đặc biệt, F1 nếu vi phạm khi cách ly tại nhà sẽ bị xử lý nghiêm.

Lý giải về việc thí điểm này theo ông Tuyên, với hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 tại Bắc Giang và 500 ca nhiễm ở Bắc Ninh, số F1 tại hai địa phương lên tới gần 50.000 người gây quá tải và áp lực lớn cho các điểm cách ly tập trung.

Cho rằng việc thí điểm cách ly tại nhà với trường hợp đủ điều kiện là phù hợp trong bối cảnh hiện nay song theo ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), Việt Nam phải đảm bảo đủ 4 điều kiện.

Theo đó, người được cách ly phải có kiến thức về dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo thái độ và thực hành phòng tránh lây nhiễm tốt. Khu vực nhà ở để cách ly phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, đặc biệt là phòng riêng. Gia đình, người thân khi phục vụ, hỗ trợ trường hợp phải cách ly cần được phổ biến kỹ về nguyên tắc phòng dịch; có những phương tiện để đảm bảo kiểm tra, giám sát người cách ly luôn tuân thủ đúng hướng dẫn.

Linh hoạt cách ly tại khu công nghiệp

Ngoài thí điểm cách ly tại nhà tại Bắc Giang, Bắc Ninh theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên Bộ Y tế đang được cân nhắc người dân tự lấy mẫu xét nghiệm.

Những người thuộc diện nguy cơ thay vì được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì có thể tự lấy, sau đó, gửi mẫu tới cơ quan chức năng để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người ở vùng có nguy cơ cao, đặc biệt là những công nhân trong khu công nghiệp tự lấy mẫu. Vì cơ bản phương pháp này không quá khó và không yêu cầu kỹ thuật cao.

Ngoài thí điểm cách ly tại nhà tại hai địa phương nêu trên, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên Bộ Y tế đang được cân nhắc người dân tự lấy mẫu xét nghiệm

“Lưu ý, cách này chỉ khuyến cáo ở Bắc Giang và Bắc Ninh do số lượng cần xét nghiệm lớn trong khi nhân viên lấy mẫu quả tải. Các mẫu bệnh phẩm này sẽ do các cơ sở Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 thực hiện”, ông Tuyên cho biết.

Theo ông Tuyên, Bộ Y tế khuyến khích áp dụng nhiều biện pháp xét nghiệm tại Bắc Ninh, Bắc giang. “Bên cạnh xét nghiệm rRT-PCR, địa phương có thể mở rộng xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm nhanh kháng nguyên, gộp mẫu 10 thay vì 5 như trước. Mục đích là đẩy mạnh xét nghiệm, nhanh chóng khống chế dịch”, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu.

Do đặc trưng ổ dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh chủ yếu là các khu công nghiệp nên theo các chuyên gia, hai tỉnh cần có sự linh hoạt trong khâu cách ly. 
Tại cuộc họp ngày 24/5 giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phân tích, trong một nhà máy khi có ca nhiễm thì toàn bộ công nhân nhà máy đó được coi là F1 và được xét nghiệm PCR theo mẫu đơn, phải cách ly tập trung.

Tuy nhiên, theo ông Phu, thay vì áp dụng máy móc như vậy, cơ quan chức năng cần phân loại F1 thành nhóm nguy cơ cao là người làm cùng bộ phận, phân xưởng, những F1 ít nguy cơ hơn để từ đó áp dụng kết hợp xét nghiệm PCR mẫu đơn, xét nghiệm nhanh, xét nghiệm mẫu gộp nhiều mẫu đơn.

Đồng thời, có thể thực hiện cách ly tập trung đối với F1 nguy cơ cao; cách ly nghiêm ngặt tại nhà đối với F1 nguy cơ thấp như cách đã làm cách ly tại nhà đối với F2.

Ông Phu kiến nghị, Bộ Y tế cần có ngay hướng dẫn về vấn đề này, trước mắt có thể áp dụng trong các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, kể cả cách ly F1, F2.

Phó Thủ tướng Chính phủ phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu hai tỉnh phân loại các trường hợp F1 để thực hiện cách ly, xét nghiệm phù hợp, có kế hoạch đưa từng phần, từng bộ phận của nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trở lại hoạt động an toàn, sớm nhất; đặc biệt là các doanh nghiệp trong các chuỗi sản xuất của các tập đoàn lớn.

Chỉ đạo các nhà máy, xí nghiệp xây dựng phương án tổ chức sản xuất trong tình hình dịch còn kéo dài; xây dựng hệ thống quản lý đến từng cá nhân trong khu công nghiệp; thực hiện phân chia, ưu tiên các nhóm doanh nghiệp trong khu công nghiệp, đồng thời áp dụng giãn cách theo từng thời điểm.

Về phía tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh theo lãnh đạo hai tỉnh, cơ quan này đang lên phương án mở cửa cho các nhà máy, khu công nghiệp hoạt động trở lại, có sự hỗ trợ, giám sát của ngành y tế để bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, hai tỉnh này đang rất chờ đợi có càng sớm càng tốt các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trước đó, Bộ Y tế đã có quy định về cách ly tại nhà. Theo đó, người được cách ly phải hấp hành việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng.

Trong trường hợp gia đình, nơi lưu trú không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 m.

Hằng ngày hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú; không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Tính tới sáng 25/5, Bắc Giang là địa phương có số lượng bệnh nhân Covid-19 cao nhất Việt Nam với 1.069 ca. Bắc Ninh có 507 trường hợp. Những người mắc mới ở hai tỉnh này hầu hết là F1, trong khu phong tỏa, liên quan khu công nghiệp.

Nghiên cứu thí điểm cách ly tại nhà với F1 tại Bắc Ninh nếu đủ điều kiện
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề xuất Bắc Ninh nghiên cứu xem xét cách ly tại nhà F1 với những người đủ điều kiện.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư