Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược "Point of Life" của Masan hướng đến phục vụ 35 - 50 triệu khách hàng
Như Loan - 28/10/2021 08:00
 
Masan đang từng bước hiện thực hóa chiến lược “Point of Life”, mang đến hệ sinh thái trải nghiệm phục vụ nhu cầu về tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí, chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng.

CVLife - Mô hình áp dụng lý thuyết “3 vòng tròn nhu cầu”

Trong các giao dịch M&A gần đây của Masan, thương vụ nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia rót 400 triệu USD vào The CrownX được giới phân tích nhìn nhận là “cú hích” lớn hơn cả để “kỳ lân” ngành tiêu dùng - bán lẻ của Việt Nam tăng tốc.

Tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào tháng 4/2021, ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Công ty The CrownX – nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ tiêu dùng của Masan, đã trình bày tầm nhìn 2021 - 2025 của công ty này.

Ông Thắng cho biết: "The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM), FMCG (Masan Consumer Holdings - MCH), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife - MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank - TCB) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt. Vì vậy, The CrownX được coi là chương đầu tiên trong hành trình 'Point of Life' mà Masan đang xây dựng".

Mô hình CVLife khai trương tại KCD CityLand Tower, quận Gò Vấp, TP.HCM đi vào hoạt động ngày 16/10



Để hiện thực hóa hướng đi này, nền tảng áp dụng lý thuyết “3 vòng tròn nhu cầu” gồm ngành hàng nhu yếu phẩm, sản phẩm tài chính và nhu cầu xã hội. Động thái gần đây, sau khi hàng loạt thương vụ như: chi 15 triệu USD mua 20% cổ phần chuỗi cà phê, trà Phúc Long, công bố lấn sân sang lĩnh vực viễn thông với thương vụ mua lại 70% Mobicast (sở hữu mạng MVNO Reddi), Masan liên tiếp khai trương các cửa hàng mô hình CVLife đa trải nghiệm, hướng tới tích hợp thêm các dịch vụ số từ Mobicast. Tháng 6/2021, cửa hàng CVLife đầu tiên được khai trương tại Hà Nội tích hợp WinMart+, Techcombank và Phúc Long. 4 tháng sau, cửa hàng CVLife thứ 2 được khai trương tại khu cư dân Cityland Gò Vấp. Đây cũng là cửa hàng CVLife đầu tiên tại TP.HCM và khu vực phía Nam.

Theo Masan, trong tháng 10, sẽ có thêm 1 cửa hàng CVLife tại Thanh Xuân Complex, Hà Nội. Ngoài sự góp mặt của WinMart+, Techcombank, Phúc Long, các cửa hàng CVLife mới khai trương được tích hợp thêm nhà thuốc Phano Mart và sắp tới là dịch vụ số Mobicast. Như vậy có thể nói, CVLife là mô hình cửa hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại tích hợp tiện ích "5 trong 1".

Bức tranh tương lai đầy tiềm năng của chiến lược “Point of Life”

Điểm đặc biệt của nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ tiêu dùng của Masan không chỉ dừng lại ở việc tích hợp tiện ích tại các điểm bán hiện hữu (offline) mà còn tích hợp với điểm bán trực tuyến (online). Ban lãnh đạo của Tập đoàn Masan nhấn mạnh, chiến lược của The CrownX sẽ là offline-to-online chứ không phải ngược lại. Nghĩa là trước khi nghĩ tới môi trường online, The CrownX phải trở thành nhà phân phối nhu yếu phẩm offline số 1 Việt Nam.

Khác với những nhà bán lẻ khác, Masan đặt trọng tâm vào lĩnh vực nhu yếu phẩm, xem đây là nền tảng cốt lõi để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Từ nhu yếu phẩm, "ông lớn" trong ngành bán lẻ - tiêu dùng có thể mở rộng ra phục vụ các nhu cầu thiết yếu khác như tài chính, giáo dục, xã hội, giải trí và chăm sóc sức khỏe… Đây là những nhu cầu thiết yếu chiếm đến 50% chi tiêu tiêu dùng.

Sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày đầy ắp trên các kệ hàng

Trong 5 năm tiếp theo, The CrownX đặt mục tiêu sở hữu 10.000 cửa hàng tự vận hành, 20.000 cửa hàng nhượng quyền, doanh thu đạt 250.000 tỷ đồng trong kịch bản tốt, phục vụ 35-50 triệu khách. Hiện nay, nền tảng có gần 2.500 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+, phục vụ hơn 300 triệu lượt khách hàng mỗi năm.

Cung cấp dịch vụ tài chính cũng là một phần trong nền tảng tích hợp này. Và đối tác của Masan không ai khác chính là Techcombank. Tận dụng độ thâm nhập của mạng lưới bán lẻ hiện đại, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi ít nhất 1.500 cửa hàng trở thành các điểm cung cấp dịch vụ tài chính, phủ sóng từ thành thị đến nông thôn. Bản thân Techcombank cũng có xấp xỉ 5 triệu người dùng, thêm vào đó, mô hình CVLife cũng cho phép Masan mở rộng tệp khách hàng sang nhiều đối tượng và độ tuổi khác nhau.

Nếu như khách hàng WinMart+ chủ yếu là các bà nội trợ, thì Techcombank, Phúc Long, Phano Mart, Mobicast dành cho tất cả mọi độ tuổi và giới tính. Đặc biệt là khách hàng trẻ, những người sẵn sàng thử nghiệm các xu hướng tiêu dùng mới. Ngoài ra, nếu liên kết với các nền tảng khác từ offline sang online như TMĐT, The CrownX hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tiếp cận 30-50 triệu khách hàng. 

Đơn cử, ngay sau thương vụ đầu tư của nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bởi Alibaba, Baring Private Equity Asia, WCM và Lazada trở thành đối tác chiến lược. Ở Đông Nam Á, Lazada - công ty con của gã khổng lồ Alibaba này là một trong những sàn thương mại điện tử dẫn đầu khu vực. Riêng tại Việt Nam, Lazada là một trong ba nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thị trường trong nhiều năm qua với hơn 20 triệu người dùng và hạ tầng logistics, kho bãi trải dài trên cả nước. Về dài hạn, các siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+ cũng có thể trở thành điểm nhận hàng cho khách mua sắm trên Lazada. Cả hai bên cũng sẽ phân tích dữ liệu của tập khách hàng chung để ngày càng thấu hiểu người tiêu dùng.

Tin tưởng vào tiềm năng bùng nổ của lĩnh vực nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đã đầu tư 410 triệu USD vào 16,15% cổ phần tại WCM. 

WinCommerce đang giữ vị trí số một về mạng lưới bán lẻ với hơn 2.400 cửa hàng VinMart+, trên 120 siêu thị VinMart trên toàn quốc. Ngày 15/9/2021, Công ty VinCommerce chính thức đổi tên thành WinCommerce. Trong thời gian tới, toàn bộ chuỗi siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ sẽ được đổi tên thành WinMart/WinMart+.
Masan sắp thu về hơn 70 tỷ đồng cổ tức từ Bột giặt NET
Bột giặt NET sẽ chi khoảng 134 tỷ đồng cổ tức năm 2020 bằng tiền vào tháng 10 tới. Trong đó, hơn 70 tỷ đồng thuộc về cổ đông lớn nhất là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư