
-
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An
-
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi
-
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ
-
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất
-
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hà Nam: Khởi công dự án nhà ở xã hội 18,4 triệu USD tại KCN Đồng Văn I mở rộng
![]() |
Một đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức PPP. |
Hôm qua (23/9), Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 6804/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả theo quy định pháp luật, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện doanh nghiệp huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư (thường trực Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) phối hợp xử lý và đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản gửi Phó thủ tướng Lê Minh Khái về việc huy động vốn triển khai các dự án đầu tư hạ tầng giao thông.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đang gặp khó khăn về huy động vốn để thực hiện các dự án giao thông theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, trong đó có cả các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cũng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan của Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập chính sách nhằm tạo điều kiện cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán.
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) cho rằng, việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP đường cao tốc quy mô lớn gặp khó khăn là điều đã được dự báo từ trước.
“Vấn đề lúc này là các nhà đầu tư cần phải chủ động có phương thức huy động vốn khác như phát hành trái phiếu công trình để tránh lệ thuộc quá nặng nề vào vốn tín dụng, có thể gây đổ vỡ dự án”, PGS.TS Trần Chủng khuyến nghị.
GS.TS. Trần Thọ Đạt, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân khi dự một cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã nói về phương án huy động vốn mới: “Tôi tin nếu không vay được nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng thương mại, dự án vẫn khả thi về phương án tài chính khi phát hành thành công trái phiếu doanh nghiệp. Tất nhiên để phát hành thành công trái phiếu cần có sự chung tay của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chính quyền địa phương nơi dự án đi qua và trách nhiệm các cơ quan liên quan đến dự án”.

-
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất -
Giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Hà Nam: Khởi công dự án nhà ở xã hội 18,4 triệu USD tại KCN Đồng Văn I mở rộng -
Thông nhánh hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha -
Động thổ xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông -
Kon Tum lập quy hoạch Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025