Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ đồng ý bán đấu giá toàn bộ “xác sống” DAMCO có kế thừa công nợ
Anh Minh - 15/10/2020 12:00
 
Bộ GTVT được yêu cầu chuyển đổi Công ty Cơ khí ô tô và Thiết bị điện Đà Nẵng (DAMCO) theo hình thức bán đấu giá toàn bộ doanh nghiệp có kế thừa công nợ.
Trong năm 2019, Damco với 82 lao động trong danh sách chỉ tạo ra được 1,9 tỷ đồng doanh thu, lỗ thêm 4,68 tỷ đồng đã đẩy khoản lỗ lũy kế vọt lên 166 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 124 tỷ đồng.
Trong năm 2019, Damco với 82 lao động trong danh sách chỉ tạo ra được 1,9 tỷ đồng doanh thu, lỗ thêm 4,68 tỷ đồng đã đẩy khoản lỗ lũy kế vọt lên 166 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 124 tỷ đồng.

Theo thông tin của baodautu.vn, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8621/VPCP – DMDN về hình thức chuyển đổi Công ty Cơ khí ô tô và Thiết bị điện Đà Nẵng (DAMCO).

Cụ thể, tại công văn này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn DAMCO thực hiện chuyển đổi sang loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Sau bước này, Bộ GTVT sẽ thực hiện chuyển đổi DAMCO với hình thức bán toàn bộ doanh nghiệp theo phương thức bán đấu giá toàn bộ DAMCO có kế thừa công nợ. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục bán doanh nghiệp thực hiện theo quy định tại Nghị định số 128/2014/NĐ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan bảo đảm công khai, minh bạch, lợi ích cao nhất cho nhà nước.

Trước đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng phê duyệt hình thức chuyển đổi đối với DAMCO là bán toàn bộ doanh nghiệp theo phương thức bán đấu giá có kế thừa công nợ. Nguyên tắc, trình tự, thủ tục bán DAMCO sẽ áp dụng theo quy định tại Nghị định số 128/2014/NĐ – CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Thời hạn hoàn thành việc bán DAMCO dự kiến là trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày được Thủ tướng chấp thuận phê duyệt chủ trương.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao cho bộ này phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư chỉ đạo, hướng dẫn DAMCO thực hiện chuyển đổi sang loại hình công ty TNHH MTV cho phù hợp với quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

DAMCO là một trong số những doanh nghiệp nhà nước có số phận hẩm hiu bậc nhất trong ngành GTVT. Xuất thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND Tp. Đà Nẵng, năm 2006, DAMCO được Bộ GTVT tiếp nhận nguyên trạng về làm đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor). Tại thời điểm này, DAMCO là một đơn vị khá có tiếng tăm trong lĩnh vực lắp ráp, hoán cải các loại xe chở khách tại khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của những lần sáp nhập, di dời địa điểm sản xuất theo chủ trương của UBND Tp. Đà Nẵng cùng với sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 6 (năm 2006) và số 9 (năm 2009) đã khiến hoạt động kinh doanh của DAMCO liên tục lao dốc với khoản lỗ lũy kế rất lớn dẫn tới việc CPH được khởi động từ năm 2011 không thể thực hiện được. Vào năm 2014 khi tiến hành CPH công ty mẹ - Vinamotor, Bộ GTVT đã tách riêng DAMCO để thực hiện tái cơ cấu tài chính theo hình thức mua bán nợ với đơn vị nhận nợ là Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC).

Do vướng mắc thủ tục về đất đai nên quá trình CPH DAMCO đã kéo dài suốt 10 năm qua với 5 lần tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp. Tại lần xác định giá trị doanh nghiệp vào tháng 9/2018, giá trị thực tế của DAMCO tại thời điểm 31/12/2017 là 87,7 tỷ đồng nhưng tổng nợ thực tế phải trả là 143,7 tỷ đồng nên giá trị thực tế phần vốn Nhà nước là âm 56 tỷ đồng. Sau khi bán 1 phần nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt – đơn vị từng được chọn là cổ đông chiến lược khi CPH DAMCO, tổng dư nợ phải thu của DATC tại công ty vẫn còn tới 62,8 tỷ đồng. Đây là số tiền mà DATC đã bỏ ra trong quá trình tái cơ cấu tài chính phục vụ CPH DAMCO theo hình thức mua bán nợ nhưng bất thành trong những năm trước đó.

Điều đáng nói là quá trình tái cơ cấu kéo quá dài, không được bơm thêm nguồn lực để phục hồi, hoạt động của DAMCO trong những năm qua gần như bị tê liệt. Trong năm 2019, DAMCO với 82 lao động trong danh sách chỉ tạo ra được 1,9 tỷ đồng doanh thu, lỗ thêm 4,68 tỷ đồng đã đẩy khoản lỗ lũy kế vọt lên 166 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 124 tỷ đồng; nợ bảo hiểm xã hội 10,1 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất tại Khu công nghệ cao và khu công nghiệp Hòa Khánh Đà Nẵng là 4,4 tỷ đồng. Do nợ bảo hiểm xã hội, nhiều cán bộ DAMCO đã không nhận được các chế độ hưu trí dù đã đến tuổi nghỉ ngơi.

Với khoản lỗ lũy kế quá lớn nói trên, theo Bộ GTVT, DAMCO không thể thực hiện chuyển đổi theo hình thức bán một phần vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp để chuyển thành Công ty trách nhiệm 2 thành viên trở lên do đã bị âm vốn nhà nước

“Việc chuyển đổi đối với DAMCO theo hình thức bán toàn bộ doanh nghiệp hiện là lựa chọn khả thi duy nhất, giúp công ty có khả năng khôi phục lại hoạt động SXKD, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thanh toán được các khoản nợ cho Ngân sách Nhà nước”, Bộ GTVT đánh giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư