
-
Cần Thơ chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị mới vốn gần 5.000 tỷ đồng
-
Bình Định: Phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho hai dự án khu đô thị
-
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành
-
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C
![]() |
Việc chuyển đổi phương thức đầu tư sang đầu tư công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng. |
Hôm nay (2/12), thừa ủy quyền của Chính phủ, thay mặt Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Báo cáo số 610/BC – CP gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đấu thầu không lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đó, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định chuyển đổi từ đầu tư theo phương thức PPP sử dụng một phần ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu trên cơ sở cân đối từ nguồn vốn Nhà nước đã được Quốc hội thông qua chủ trương bố trí vốn cho Dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ xem xét tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước, đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn cho ngân sách.
Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định về việc hủy thầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn do hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà đầu tư không đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu do không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.
Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài 43 km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng vốn đầu tư 6.333 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước là 2.003 tỷ đồng. Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, có tổng mức đầu tư 8.381 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà nước là 2.550 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, việc chuyển đổi sang phương thức đầu tư công 2 dự án sẽ bảo đảm chắc chắn triển khai thành công, giảm tổng mức đầu tư do giảm chi phí lãi vay trong giai đoạn xây dựng, việc phát hành trái phiếu Chính phủ để triển khai đầu tư công trong giai đoạn hiện nay sẽ rất hiệu quả do lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ thấp hơn nhiều so với lãi suất huy động vốn tín dụng.
Mặt khác, sau khi dự án hoàn thành, Chính phủ sẽ xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn nhà nước (tương tự như cơ chế đối với 6 dự án đầu tư công đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 và Nghị quyết số 117/2020/QH14). Mặc dù chưa thể bù đắp ngay cho ngân sách Nhà nước trong giai đoạn trước mắt, nhưng về lâu dài cơ chế này sẽ tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, phục vụ nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong các giai đoạn tiếp theo.
Trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chuyển đổi phương thức đầu tư, 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng năm 2023, bảo đảm khai thác đồng bộ, kết nối liên tục với các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang khởi công xây dựng, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

-
Bình Định: Phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư cho hai dự án khu đô thị -
Quảng Trị: Năm 2021, trên 20 dự án điện gió sẽ đi vào vận hành -
Hải Phòng bố trí hơn 13.614 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2021 -
Ninh Bình muốn gia nhập danh sách các tỉnh có cảng hàng không trong 10 năm tới -
Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 3: Đừng để doanh nghiệp lớn và ngân hàng “độc chiếm vốn” -
Hậu Giang đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư giai đoạn 2 Quốc lộ 61C
-
1 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 2: Những thương vụ “ma” làm méo thị trường
-
2 Đề xuất mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn 2020 – 2025
-
3 Thiếu hướng dẫn, thoái vốn nhà nước dậm chân tại chỗ
-
4 Trái phiếu doanh nghiệp: “Bom nợ” hiển hiện - Bài 1: Cỗ máy “3 không” hút tiền khủng cho doanh nghiệp
-
5 Thủ tướng đồng ý dừng đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan bằng nguồn vốn BT
-
Mỏ Bạch Central Hills - Lời giải “đắc lợi” cho bài toán đầu tư thông minh
-
Bảo hiểm PVI bán bảo hiểm qua kênh thu phí tự động của VETC
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt danh hiệu “Top 10 Sản phẩm Vàng- Dịch vụ Vàng Việt Nam 2020”
-
Vietjet nhận hai giải thưởng lớn về vận chuyển hàng hoá
-
Biệt thự liền kề Hado Charm Villas tạo nên “cơn sốt” phía Tây Hà Nội
-
Cư dân hào hứng chờ đón lễ thắp sáng Dự án The City Light