-
Quảng Trị thu hút hơn 52.000 tỷ đồng vào các khu kinh tế, khu công nghiệp năm 2025 -
Gia hạn tiến độ tuyến nối 2 cao tốc trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến tháng 6/2026 -
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình thay mặt Chính phủ ký Nghị quyết số 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1- viết tắt dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng)) và Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Phạm Văn Đồng đến Gò Dưa - Quốc lộ 1 (TP. HCM).
Theo đó Chính phủ giao UBND T.PHCM lập, thẩm định và điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án theo đúng quy định. Riêng dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng, TP. HCM được thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất, nếu giá trị đất nhỏ hơn giá trị công trình BT (đã rà soát, loại bỏ chi phí bất hợp lý...), phần chênh lệch sẽ thanh toán bằng tiền từ vốn đầu tư công của TP.HCM. Thành phố chịu trách nhiệm trong việc xác định giá đất, tiền sử dụng đất... của những khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư.
![]() |
| Dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng |
Chính phủ cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét, thực hiện việc kiểm toán các dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.
Trước đó, dự án ngăn triều tại TPHCM có trị giá gần 10.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 6/2016, nhằm kiểm soát ngập cho 570 km² với 6,5 triệu dân. Nhưng dù đã được thi công hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng do những vướng mắc về thanh toán quỹ đất, điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, hợp đồng BT... đã khiến dự án bị tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay gây lãng phí lớn.
![]() |
| Đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 thuộc dự án Vành đai 2 bị ngưng tới nay. |
Tương tự, Dự án đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 dài 2,7 Km thuộc tuyến Vành đai là một trong những tuyến giao thông trọng yếu được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông và tăng kết nối khu Đông TP.HCM. Tuy nhiên, dự án này tạm ngưng từ 2020 sau khi hoàn thành khoảng 44% do vướng pháp lý khi điều chỉnh dự án.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp


.jpg)