
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác
-
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
-
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
-
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025
-
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất phát triển mạng lưới giao thông thủy theo mô hình "một trung tâm, hai cực"
Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình thay mặt Chính phủ ký Nghị quyết số 212/NQ-CP ngày 21/7/2025 tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hai dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1- viết tắt dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng)) và Dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Phạm Văn Đồng đến Gò Dưa - Quốc lộ 1 (TP. HCM).
Theo đó Chính phủ giao UBND T.PHCM lập, thẩm định và điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án theo đúng quy định. Riêng dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng, TP. HCM được thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất, nếu giá trị đất nhỏ hơn giá trị công trình BT (đã rà soát, loại bỏ chi phí bất hợp lý...), phần chênh lệch sẽ thanh toán bằng tiền từ vốn đầu tư công của TP.HCM. Thành phố chịu trách nhiệm trong việc xác định giá đất, tiền sử dụng đất... của những khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư.
![]() |
Dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng |
Chính phủ cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước xem xét, thực hiện việc kiểm toán các dự án làm cơ sở tổ chức thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, sớm đưa các dự án vào vận hành, khai thác, không để lãng phí, thất thoát.
Trước đó, dự án ngăn triều tại TPHCM có trị giá gần 10.000 tỷ đồng, khởi công từ tháng 6/2016, nhằm kiểm soát ngập cho 570 km² với 6,5 triệu dân. Nhưng dù đã được thi công hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc nhưng do những vướng mắc về thanh toán quỹ đất, điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, hợp đồng BT... đã khiến dự án bị tạm dừng thi công từ năm 2020 đến nay gây lãng phí lớn.
![]() |
Đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 thuộc dự án Vành đai 2 bị ngưng tới nay. |
Tương tự, Dự án đường kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – Quốc lộ 1 dài 2,7 Km thuộc tuyến Vành đai là một trong những tuyến giao thông trọng yếu được kỳ vọng kéo giảm ùn tắc giao thông và tăng kết nối khu Đông TP.HCM. Tuy nhiên, dự án này tạm ngưng từ 2020 sau khi hoàn thành khoảng 44% do vướng pháp lý khi điều chỉnh dự án.

-
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương -
Bước tiến mới tại Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng vốn 300.000 tỷ đồng -
TP.HCM đề xuất phát triển mạng lưới giao thông thủy theo mô hình "một trung tâm, hai cực" -
Chính phủ ban hành Nghị định mới về dự án PPP -
Hà Nội khởi công Nhà hát Ngọc Trai cùng nhiều dự án trọng điểm dịp 10/10
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”