Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 15 tháng 02 năm 2025,
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc
Anh Minh - 14/02/2025 21:48
 
Theo quy hoạch điều chỉnh, 15 cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2030 bao gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Gia Bình.
Vị trí
Vị trí Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khu vực phía Bắc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 142/QĐ - BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.

Theo đó, Bộ GTVT quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình gồm: quy mô, cấp sân bay: 4E; công suất thiết kế dự kiến: khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Do sự xuất hiện của Cảng hàng không quốc tế Gia Bingf, Bộ GTVT cũng quyết định điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 lên 24.195 ha; điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 438.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đó, tại công văn số 93/TTg – CN ngày 24/1/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn như đề xuất của Bộ GTVT, ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024 của Văn phòng Chính phủ.

“Ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy trình, thủ tục và quy định để xem xét, bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm đồng bộ với tiến độ triển khai Cảng hàng không Gia Bình”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.

Trong Thông báo số 562, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm Bộ Công an và các bộ ngành liên quan, song song với việc tổ chức triển khai giai đoạn 1, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Gia Bình để sớm triển khai, bảo đảm đồng bộ, xây dựng thành sân bay đa năng, có chức năng chuyên dùng tương đương cấp 4E.

Với quy hoạch vừa được điều chỉnh, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TP. HCM và hình thành 31 cảng hàng không, trong đó 15 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc, Gia Bình); 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); đồng thời tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.

Vào cuối tháng 12/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình (do ADCC lập) để tham vấn các bộ, ngành liên quan.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình trong giai đoạn quy hoạch sẽ có diện tích công trình trong ranh giới 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn 1 đang được Bộ Công an triển khai xây dựng.

Mô hình hoạt động của Cảng hàng không Gia Bình là phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết là cảng hàng không phục vụ các hoạt động về quốc phòng – an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh hoạt động hàng không quân sự, Cảng hàng không Gia Bình nếu được cấp có thẩm quyền cho phép sẽ khai thác các tuyến bay nội địa trục Bắc – Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá lớn của cả nước như: TP. HCM; Đà Nẵng; Phú Quốc, Cam Ranh, Phù Cát, Liên Khương, Cần Thơ; các tuyến bay chuyên cơ trực tiếp đến sân bay các nước trên thế giới và ngược lại.

Đối với các tuyến bay quốc tế vận chuyển hành hóa, Cảng hàng không Gia Bình sẽ khai thác các tuyến bay trực tiếp đến sân bay của các nước trên thế giới mà Việt Nam đã mở đường bay thương mại.

Với định hướng phát triển nêu trên, việc quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu quy hoạch của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư