![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/anhminh/2025/02/15/thu-tuong-dong-y-dau-tu-cong-cao-toc-quy-nhon---pleiku-tri-gia-36594-ty-dong1739593917.jpg)
-
Thủ tướng đồng ý đầu tư công cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trị giá 36.594 tỷ đồng
-
Bóc tách động lực tăng trưởng: Dư địa nằm ở khu vực tư nhân
-
Hơn 6.200 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hòa Ninh; 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phù Cát
-
Thêm 3 dự án trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam tìm được nhà đầu tư
-
Dừng thẩm định Dự án đầu tư 2 bến container cảng Liên Chiểu
![]() |
Vị trí Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tại khu vực phía Bắc. |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 142/QĐ - BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Theo đó, Bộ GTVT quyết định bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các chỉ tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình gồm: quy mô, cấp sân bay: 4E; công suất thiết kế dự kiến: khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050; diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Do sự xuất hiện của Cảng hàng không quốc tế Gia Bingf, Bộ GTVT cũng quyết định điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 lên 24.195 ha; điều chỉnh nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 438.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trước đó, tại công văn số 93/TTg – CN ngày 24/1/2024, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch theo trình tự rút gọn như đề xuất của Bộ GTVT, ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Lãnh đạo Chính phủ giao Bộ GTVT khẩn trương lập bổ sung và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, bảo đảm tiến độ hoàn thành đầu tư giai đoạn 2 Cảng hàng không Gia Bình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 562/TB-VPCP ngày 18/12/2024 của Văn phòng Chính phủ.
“Ủy quyền Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy trình, thủ tục và quy định để xem xét, bổ sung cảng cạn tại Cảng hàng không Gia Bình, bảo đảm đồng bộ với tiến độ triển khai Cảng hàng không Gia Bình”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo.
Trong Thông báo số 562, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm Bộ Công an và các bộ ngành liên quan, song song với việc tổ chức triển khai giai đoạn 1, cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư giai đoạn 2 của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Gia Bình để sớm triển khai, bảo đảm đồng bộ, xây dựng thành sân bay đa năng, có chức năng chuyên dùng tương đương cấp 4E.
Với quy hoạch vừa được điều chỉnh, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực thủ đô Hà Nội và khu vực TP. HCM và hình thành 31 cảng hàng không, trong đó 15 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc, Gia Bình); 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); đồng thời tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng.
Vào cuối tháng 12/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình (do ADCC lập) để tham vấn các bộ, ngành liên quan.
Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình trong giai đoạn quy hoạch sẽ có diện tích công trình trong ranh giới 363,5 ha, tăng khoảng 250 ha so với quy mô giai đoạn 1 đang được Bộ Công an triển khai xây dựng.
Mô hình hoạt động của Cảng hàng không Gia Bình là phục vụ các nhiệm vụ của Trung đoàn Không quân Công an, đảm bảo an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội, tương tự mô hình của Cảng hàng không Phan Thiết là cảng hàng không phục vụ các hoạt động về quốc phòng – an ninh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh hoạt động hàng không quân sự, Cảng hàng không Gia Bình nếu được cấp có thẩm quyền cho phép sẽ khai thác các tuyến bay nội địa trục Bắc – Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá lớn của cả nước như: TP. HCM; Đà Nẵng; Phú Quốc, Cam Ranh, Phù Cát, Liên Khương, Cần Thơ; các tuyến bay chuyên cơ trực tiếp đến sân bay các nước trên thế giới và ngược lại.
Đối với các tuyến bay quốc tế vận chuyển hành hóa, Cảng hàng không Gia Bình sẽ khai thác các tuyến bay trực tiếp đến sân bay của các nước trên thế giới mà Việt Nam đã mở đường bay thương mại.
Với định hướng phát triển nêu trên, việc quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành mục tiêu quy hoạch của địa phương.
-
Chính thức bổ sung Sân bay Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc -
Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công -
Huế xác định 8 nhóm giải pháp trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2025 -
Hé lộ nhà thầu trúng gói thầu 4.300 tỷ đồng xây thủy điện Bác Ái giai đoạn 2 -
Hà Nội đề xuất sửa chữa cầu Vĩnh Tuy 1 -
TP.HCM khởi công, hoàn thành 13 dự án văn hóa xã hội tiêu biểu dịp 30/4 -
Quảng Trị tiếp tục xem xét phương án điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam
-
1 Thúc trụ cột tăng trưởng đầu tư công
-
2 Đề xuất Thủ tướng có quyền kiến nghị bỏ phiếu tín nhiệm bộ trưởng không hoàn thành nhiệm vụ
-
3 Hà Nội sẽ xử lý vi phạm giao thông qua 600 cụm camera giám sát 24/24h
-
4 Trình Quốc hội cơ chế đặc thù để năm 2030 vận hành Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Agribank tiếp tục triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác trong năm 2025
-
Dunlopillo tự hào ra mắt dòng nệm cao su nhập khẩu Herit 10 với công nghệ tiêu chuẩn châu Âu
-
Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái
-
Gia Lâm chính thức lên quận năm 2025 - Cú hích đột phá của bất động sản Đông Hà Nội
-
Động lực phát triển kinh tế từ những công ty bảo hiểm nhân thọ "made in Vietnam"