Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chính thức giao dịch chứng quyền tại HOSE
Chí Tín - 28/06/2019 15:04
 
Ngày 28/6/2019, Sở giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm (CW), sản phẩm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ tài chính phát biểu tại Lễ khai trương giao dịch CW
Ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại Lễ khai trương giao dịch CW

Chứng quyền có bảo đảm là sản phẩm do công ty chứng khoán phát hành, được niêm yết và giao dịch trên HOSE tương tự như cổ phiếu. Trong giai đoạn đầu, sản phẩm Chứng quyền được triển khai là chứng quyền mua, thực hiện quyền theo kiểu Châu Âu.

Tại thời điểm phiên giao dịch đầu tiên, có 10 mã chứng quyền của 7 tổ chức phát hành được niêm yết và giao dịch trên HOSE, với tổng khối lượng niêm yết đạt 21,9 triệu chứng quyền.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và Bộ Tài chính đã dành sự quan tâm đặc biệt và đưa ra những chỉ đạo sát sao đến các đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị để sản phẩm Chứng quyền bảo đảm có thể ra mắt đúng tiến độ.

Ông Dũng kỳ vọng sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ được nhà đầu tư trong và ngoài nước đón nhận, qua đó đẩy mạnh thu hút nguồn vốn và nâng cao tính thanh khoản cho thị trường.

CW là sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020. Đến nay, Ủy ban chứng khoán đã cấp phép cho 16 trên 17 bộ hồ sơ đăng ký chào bán của 7 (trong số 8 công ty chứng khoán nộp hồ sơ) với số lượng Chứng quyền đăng ký chào bán là 28,9 triệu chứng quyền, với tổng giá trị chào bán tối đa đạt 104 tỷ đồng.

Các tổ chức chào bán đều là các công ty chứng khoán có năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, khả năng thanh toán nợ đến hạn và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định.

Theo báo cáo kết quả chào bán, tổng số lượng chứng quyền đã phân phối là 8.622.250 chứng quyền, tương ứng với 39,37% tổng khối lượng Chứng quyền được phép chào bán, trong đó có 4 sản phẩm đã phân phối hết 100% khối lượng cho các nhà đầu tư.

VNDirect sẽ phát hành chứng quyền đối với FPT và MWG
Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect tổ chức hội thảo “Chứng quyền có bảo đảm (CW) - Cơ hội nào cho nhà đầu tư?”, đồng thời cho biết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư