Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
VNDirect sẽ phát hành chứng quyền đối với FPT và MWG
Chí Tín - 02/06/2019 09:04
 
Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect tổ chức hội thảo “Chứng quyền có bảo đảm (CW) - Cơ hội nào cho nhà đầu tư?”, đồng thời cho biết sẽ phát hành CW dựa trên 2 chứng khoán cơ sở là FPT và MWG.
Các chuyên gia của VNDirect trao đổi về CW
Các chuyên gia của VNDirect trao đổi về CW

Chứng quyền có bảo đảm (CW) là một sản phẩm tài chính phổ biến trên thế giới. Sản phẩm này được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện cấu trúc sản phẩm trên thị trường chứng khoán vốn chỉ đang giao dịch với các sản phẩm cơ bản là cổ phiếu, trái phiếu và chứng chỉ quỹ.

CW không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và tài sản cơ sở của CW là các cổ phiếu đơn lẻ.

Theo Sở giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), việc tham gia phát hành CW của công ty chứng khoán sẽ bổ sung thêm nhiều mảng nghiệp vụ hoạt động cho chính công ty chứng khoán như nghiệp vụ phát hành sản phẩm đầu tư, hoạt động tạo lập thị trường, hoạt động quản trị rủi ro,…từ đó tạo ra nguồn thu đa dạng hơn, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của công ty chứng khoán.

Mặt khác, để trở thành tổ chức phát hành CW, các công ty chứng khoán phải đầu tư hệ thống, cơ sở vật chất công nghệ hiện đại cũng như nguồn nhân lực chất lượng nhằm thực hiện các nghiệp vụ phức tạp và đặc thù như thiết kế sản phẩm, hoạt động phòng ngừa rủi ro và tạo lập thị trường.

Cơ sở pháp lý cho hoạt động giao dịch CW trên thị trường chứng khoán dựa trên Thôngtư 107/2016/TT-BTC hướng dẫn chào bán và giao dịch Chứng quyền có bảo đảm.

Ngoài ra, các văn bản liên quan khác bao gồm Thôngtư 23/2018/TT-BTC về chế độ kế toán ;Côngvăn 1468/BTC-CST về chính sách thuế ;Quychế Ủy ban chứng khoán theoQuyếtđịnhsố 72/QĐ-UBCK ;vàcác Quychếcủa HoSE, Trung tâm lưu ký…

Theo ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường VNDirect, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm đi vào hoạt động mang đến một kênh đầu tư mới với tỷ lệ đòn bẩy cao, tỷ suất sinh lời cao, mức lỗ xác định và vốn đầu tư thấp chỉ bằng 7%-15% giá chứng khoán cơ sở.

Bên cạnh đó, phương thức thanh toán chênh lệch bằng tiền khi chứng quyền đáo hạn tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư gián tiếp và tăng cường vị thế tại các cổ phiếu đã hết room. Tuy nhiên, sản phẩm chứng quyền cũng có nhiều rủi ro như vòng đời giới hạn, có thể mất toàn bộ vốn đầu tư ban đầu nếu như đáo hạn giá thanh toán chứng quyền nhỏ hơn giá thực hiện.

Trong bối cảnh thị trường tiếp tục tăng trưởng, với tỷ lệ đòn bẩy trên 10 lần, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm dự kiến sẽ tạo sức hút lớn với nhiều nhà đầu tư và là điểm nhấn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2019.

VNDirect cho biết, để hỗ trợ nhà đầu tư tự tin giao dịch ngay từ những ngày đầu tiên, VNDirect sẽ áp dụng mức phí 0% cho các giao dịch Chứng quyền có bảo đảm trong vòng 03 tháng kể từ ngày chính thức phát hành sản phẩm.

Dự kiến cũng trong tháng 6/2019, VNDirect sẽ phát hành chứng quyền trên 2 mã chứng khoán cơ sở là MWG (Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động) và FPT (Công ty Cổ phần FPT).

Đây đều là các công ty đầu ngành có giá trị vốn hóa lớn, thanh khoản cao nên rủi ro bị thao túng giá cổ phiếu là thấp và VNDIRECT có thể dễ dàng mua các cổ phiếu cơ sở này để phòng ngừa rủi ro đảm bảo thanh toán cho nhà đầu tư khi chứng quyền đáo hạn.

Lấy ý kiến các văn bản về chứng quyền có bảo đảm
Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết, để thực hiện các công tác chuẩn bị triển khai sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW),...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư