Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chính thức khai trương thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh
Chí Tín - 10/08/2017 11:02
 
Sáng 10/8, tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, thị trường chứng khoán phái sinh đã chính thức khai trương giao dịch với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh

Tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo một số nhiệm vụ đối với các cơ quan chức năng trong việc tiếp tục xây dựng và hoàn thị trường phái sinh.

Đó là, các cơ quan chức năng cần tiếp tục theo dõi tình hình thực tế để hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế đất nước để tiếp tục phát triển thị trường đồng bộ và thống nhất trong tổng thể thị trường tài chính của đất nước.

"Sau sản phẩm hợp đồng tương lai chỉ số khai trương hôm nay, cần sớm nghiên cứu thời điểm thích hợp để tiếp tục đưa các sản phẩm phái sinh trái phiếu chính phủ và sản phẩm quyền chọn vào giao dịch", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, hoàn thiện mô hình giám sát và công bố thông tin trên thị trường phái sinh, đảm bảo khả năng phòng ngừa rủi ro cho hệ thống tài chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán.

Một số vấn đề khác được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao dịch, đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực và tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho công chúng đầu tư.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài gòn (SSI), tính đến hết ngày 9/8/2017, đã có hơn 800 tài khoản của các nhà đầu tư chứng khoán phái sinh đã đăng ký tại SSI sẵn sàng lên sàn giao dịch. SSI cho biết đã đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ hiện đại và giải pháp phần mềm quản lý giao dịch và thanh toán bù trừ WinVest – “Win in Invest”.

Hệ thống WinVest có ưu điểm nổi trội về hiệu suất cao, tính ổn định và linh hoạt khả năng mở rộng. Hệ thống hỗ trợ số lượng lớn giao dịch mỗi ngày, dịch vụ giao dịch đa dạng, mạnh mẽ, kết nối thông sàn ổn định, tốc độ cao, hỗ trợ nhiều loại lệnh, kết nối trao đổi thông tin và thanh toán bù trừ thời gian thực với thành viên thị trường. Hệ thống này cũng tích hợp quản trị rủi ro nhằm đem lại hiệu suất cao và nhiều tiện ích cho khách hàng.

Kết cấu phiên và thời gian giao dịch
Khác với thị trường cổ phiếu chỉ có 2 phiên khớp lệnh liên tục và định kỳ đóng cửa, kết cấu phiên giao dịch hợp đồng tương lai gồm 3 phiên: phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ mở cửa, phiên khớp lệnh liên tục, và phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa. Thời gian thị trường phái sinh mở cửa sẽ sớm hơn thị trường cổ phiếu 15 phút, nhưng kết thúc cùng giờ với thị trường cơ sở, cụ thể như sau:
- Phiên sáng:
+ Phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa: 8h45 – 9h00
+ Phiên khớp lệnh liên tục: 9h00 – 11h30
+ Giao dịch thỏa thuận: 8h45 – 11h30
- Nghỉ trưa 11h30 – 13h00
- Phiên chiều
+ Phiên khớp lệnh liên tục: 13h00 – 14h30
+ Phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa: 14h30 – 14h45
+ Giao dịch thỏa thuận: 13h00 – 14h45
Chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh
Ngày 13/7, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ cho triển khai chạy thử nghiệm hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho giới báo chí.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư