Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cho doanh nghiệp nhập vàng, vàng lậu sẽ giảm bớt
Hà Tâm - 10/09/2013 09:32
 
Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, thời gian qua,  các DN sản xuất vàng trang sức phải mua vàng nguyên liệu trôi nổi trên thị trường với nhiều rủi ro. Vì thế, cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức sẽ giúp hạn chế tình trạng nhập lậu vàng.
DN sản xuất vàng trang sức đang phải mua vàng nguyên liệu trôi nổi

Ngân hàng Nhà nước vừa cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Công ty Vàng bạc đá quý Ngân hàng Nông nghiệp (VJC).

Theo dự kiến, hai doanh nghiệp được cấp phép đầu tiên sẽ tiến hành nhập trong tuần này, với khối lượng mỗi lần nhập không quá 100 kg.

Ông Đinh Nho Bảng, Tổng Thư ký Hiệp hội kinh doanh vàng khẳng định, do không được nhập khẩu nguyên liệu, thời gian qua, các DN sản xuất vàng trang sức phải mua nguyên liệu trôi nổi trên thị trường với rất nhiều bất cập.

Có thể kể đến tình trạng nguyên liệu không ổn định; không tính toán được hiệu quả vì giá vàng trong nước biến động phức tạp.

Chưa kể, giá vàng trong nước đắt hơn giá thế giới 3 - 4 triệu đồng/lượng, khiến vàng trang sức nước ta khó cạnh tranh về giá với các nước khác dễ gặp vàng kém chất lượng...

Trong khi đó, việc DN mua vàng trôi nổi trên thị trường cũng sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý thị trường và cơ quan quản lý ngoại hối, bởi cầu lớn sẽ tạo cơ hội cho buôn lậu vàng hoạt động mạnh, ảnh hưởng tới tỷ giá trên thị trường tự do.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) cho biết, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang là nhu cầu chính đáng của DN. Cho DN nhập khẩu vàng nguyên liệu, tình trạng vàng lậu cũng sẽ giảm bớt.

Lượng vàng mà các DN nhập khẩu để sản xuất nữ trang mỗi lần không lớn nên không tác động nhiều đến kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, giá vàng thế giới biến động mạnh nên DN cần tính toán thời điểm và khối lượng mua để tránh rủi ro, thua lỗ.

Người đứng đầu Vụ Quản lý ngoại hối cũng khẳng định, NHNN sẽ giám sát chặt chẽ lượng vàng nguyên liệu nhập khẩu bằng việc quy định mỗi lô nhập khẩu tối đa không được quá 100kg. Sau mỗi lô vàng đưa vào sản xuất, các DN phải chuyển hóa đơn chứng từ cho NHNN kiểm tra...

Được biết, không chỉ cho phép DN sản xuất vàng trang sức được nhập khẩu nguyên liệu, tới đây, NHNN cũng sẽ cho phép các DN này được vay vốn để mua vàng nguyên liệu sản xuất nữ trang.

Không đấu thầu, giá vàng đứng im phiên đầu tuần
Hôm nay (9/9), giá vàng gần như không thay đổi so với chốt phiên cuối tuần qua, hiện giao dịch dưới ngưỡng 38,5 triệu đồng/lượng. Khoảng cách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư