Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Choáng váng với lượng dao kiếm trong cặp học sinh
BT - 01/03/2014 01:12
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau có sử dụng hung khí gây hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh, nhà trường, ảnh hưởng tình hình ANTT.  
TIN LIÊN QUAN
Tổ chức kiểm tra hung khí

Trước tình hình đó, Công an huyện Châu Phú, tỉnh An Giang đã phối hợp với các ngành chức năng đề ra nhiều giải pháp hay, cách làm hiệu quả để kiểm soát, hạn chế tình trạng này. Theo số liệu thống kê của Công an huyện Châu Phú, kể từ năm 2013 đến nay trên địa bàn đã xảy ra 17 vụ đánh nhau, 02 vụ xin đểu của học sinh bậc trung học và phổ thông, thậm chí có cả học sinh tiểu học. Hầu hết, các em đều mang theo hung khí trong người, giấu trong cặp sách nhằm tự vệ hoặc hăm dọa, ra oai với các bạn đồng trang lứa. Khi có mâu thuẫn nhỏ xảy ra, các em sẵn sàng mang dao, kéo… ra tấn công, đánh trả, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe cho người khác và kể cả bản thân các em. Vụ việc điển hình, vào lúc 17 giờ 20 phút ngày 06/11/2013 em Đào Minh G, sinh năm 2000, học sinh lớp 8A1 vừa đi ra khỏi trường trong giờ tan học thì bất ngờ bị Đỗ Văn Tùng, sinh năm 1995, ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh Thạnh Trung chặn đánh gây thương tích. Tại Công an xã, Tùng thừa nhận đã đánh nhầm người, do tưởng em G tố cáo với giáo viên việc Tùng và các học sinh khác tổ chức uống rượu. Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Đội phó đội Hình Sự, Công an huyện Châu Phú, An Giang cho biết: "Xuất phát từ tình hình trên Đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH tham mưu cho Ban lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với phòng giáo dục huyện tổ chức rà soát lại các vụ đánh nhau và xin đểu liên quan đến các em học sinh, đồng thời tổ chức kiểm tra trong cặp các em học sinh để thu giữ hung khí trên phạm vi toàn huyện để xử lý nghiêm minh nhằm răn đe giáo dục. Kết quả đã thu giữ 19 hung khí trong cặp các em học sinh, Công an huyện Châu Phú phối hợp với nhà trường và gia đình xử lý đúng theo quy định của pháp luật". Sau khi tiến hành đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra cặp sách của các em học sinh tại 17 điểm trường, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ nhiều hung khí như dao tự chế, kiếm, vật nhọn… Ngoài ra, Công an huyện còn phối hợp với Phòng giáo dục và Công an 13 xã, thị trấn rà soát lại các vụ đánh nhau, xin đểu trước đây có liên quan đến các em học sinh trên địa bàn để kịp thời giáo dục, xử lý.

Hung khí thu giữ được từ việc kiểm tra đột xuất

Những trường hợp xét thấy cần thiết, chính quyền địa phương sẽ kết hợp với nhà trường tổ chức họp dân, công khai hành vi sai trái của các em và thông báo kết quả xử lý, nhằm răn đe chung cho toàn xã hội. Đồng thời, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ mời gia đình các em đến thông báo cho họ biết và cho họ viết cam kết quản lý giáo dục con em không tái phạm. Ông Lê Bá Thảo, Phó hiệu trưởng trường THCS Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang nói: "Ở các trường lân cận cũng có xảy ra một số vụ các em đem hung khí đến trường. Từ đó trường có kế hoạch kiểm tra đột xuất các em, phối hợp với lực lượng Công an để kiểm tra cặp và các dụng cụ học tập của các em. Kế hoạch này rất là hay, phối hợp giữa Công an với nhà trường và gia định để giáo dục các em". Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, tuyên truyền giáo dục và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nên đến nay trên địa bàn huyện Châu Phú không còn xảy ra các vụ học sinh đánh nhau có sử dụng hung khí. Đây là tín hiệu vui đối với các ngành chức năng và có thể phổ biến, nhân rộng cách làm hiệu quả này tại các địa phương khác nhằm hạn chế tình trạng bạo lực học đường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư