
-
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.734 tỷ đồng
-
Nam Định đầu tư 25.900 tỷ đồng xây tuyến đường kết nối với Hoa Lư (Ninh Bình)
-
Đại sứ New Zealand: Vẫn còn nhiều việc cần làm để tháo gỡ rào cản phi thuế quan
-
Cơ hội mới để Cà Mau tận dụng lợi thế thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh
-
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM: Nên theo mô hình “1+3”
![]() |
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. |
Trong báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình trước giờ biểu quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án là cần thiết nhằm sớm hoàn thành, đưa Dự án vào vận hành, khai thác để đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có Dự án đi qua.
Có ý kiến đề nghị làm rõ việc Dự án tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng. Đây là mức tăng lớn, chứng minh sự chênh lệch lớn giữa dự toán ban đầu và thực tế triển khai.
UBTVQH cho rằng, mức tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH15. Trong đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Theo báo cáo của Chính phủ chi phí đầu tư Dự án kiến nghị điều chỉnh được tính toán trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt.
Cụ thể, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự phòng.
Chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ chi phí đầu tư xây dựng của 3 Dự án thành phần theo quy định hiện hành.
Thứ nhất, chi phí xây dựng, thiết bị được tổng hợp từ kết quả phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp theo đơn giá chi tiết công bố của địa phương. Đối với các hạng mục chưa phê duyệt (hạng mục giao thông thông minh ITS, trạm thu phí không dừng ETC, bổ sung trạm cân tải trọng xe, bổ sung nút giao với Đường tỉnh 991 được xác định theo khối lượng thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.
Thứ hai, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác đã được các Chủ đầu tư phê duyệt từng hạng mục chi phí nên tổng hợp kết quả phê duyệt để chuẩn xác chi phí này.
Thứ ba, chi phí dự phòng các hạng mục đã phê duyệt tính 5% để phù hợp với bước lập dự toán, các hạng mục chưa phê duyệt tính 10% theo quy định; cập nhật dự phòng trượt giá theo tiến độ giải ngân thực tế và chuỗi chỉ số giá bình quân của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2024.
Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn việc bố trí nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án và tính khả thi của việc địa phương cam kết bố trí vốn, nhất là các tỉnh sau khi sáp nhập.
Về vấn đề này, UBTVQH cho hay, về nguồn vốn cho phần tăng tổng mức đầu tư Chính phủ kiến nghị bố trí: ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 2.854 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 1.144 tỷ đồng (bố trí cho dự án thành phần 1 là 323 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 821 tỷ đồng), ngân sách địa phương là 1.710 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai 369 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 1.341 tỷ đồng); ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 860 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Xây dựng đã rà soát kế hoạch đầu tư công ngân sách trung ương của Bộ Xây dựng và bảo đảm cân đối bố trí đủ 1.144 tỷ đồng. Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cam kết bố trí đủ 369 tỷ đồng phần vốn ngân sách tỉnh Đồng Nai.
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cân đối, bố trí 934 tỷ đồng, còn lại khoảng 407 tỷ đồng đã được dự kiến tại Nghị quyết số 22/NQ-HĐND ngày 27/03/2025 về điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 và sẽ được phân bố sau khi được cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Đối với giai đoạn 2026 - 2030, Dự án thuộc trường hợp chuyển tiếp nên sẽ được ưu tiên bố trí vốn, vì vậy UBTVQH đề nghị Chính phủ cân đối, bố trí 860 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư cho Dự án.
-
Lựa chọn phương án tối ưu và khả thi để đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Đà Nẵng có thêm Khu Trung tâm thương mại tổng vốn hơn 2.085 tỷ đồng
-
Quảng Ngãi - Kon Tum lên phương án xử lý các trụ sở dư dôi
-
Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng quy mô hơn 21.000 tỷ đồng tại Hòa Bình
-
Tín hiệu thuận cho việc mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên 6 làn xe -
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.734 tỷ đồng -
Nam Định đầu tư 25.900 tỷ đồng xây tuyến đường kết nối với Hoa Lư (Ninh Bình) -
Đại sứ New Zealand: Vẫn còn nhiều việc cần làm để tháo gỡ rào cản phi thuế quan -
Cơ hội mới để Cà Mau tận dụng lợi thế thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh -
"Chốt" điều chỉnh Dự án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tổng mức đầu tư tăng thêm 3.714 tỷ đồng -
Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM: Nên theo mô hình “1+3”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ