-
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh -
Doanh nghiệp xuất khẩu đĩa giấy sang Mỹ chịu thuế CBPG tạm thời lên tới 159,79% -
Chủ tịch An Phát Holdings từ nhiệm; VNG có quyền tân Tổng giám đốc; Chủ tịch HĐQT ACV ra mắt -
Đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực ASEAN -
KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024 -
Tập đoàn An Phát Holdings thay đổi lãnh đạo cấp cao
Sau khá nhiều thời gian chờ đợi, giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa của Công ty mẹ - Vietnam Airlines đã chính thức được Bộ Giao thông - Vận tải chốt quanh con số 2,74 tỷ USD.
Vietnam Airlines đã giành quyền kiểm soát tiến độ cổ phần hóa dự kiến kết thúc cuối năm 2014 |
Cụ thể, theo Quyết định số 1807/QĐ - BGTVT vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng ký đầu tuần này, giá trị doanh nghiệp theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/2013 (sau khi thực hiện xử lý tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước) của công ty mẹ Vietnam Airlines là 57.156,5 tỷ đồng, tương đương 2,744 tỷ USD, trong đó giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 10.576,3 tỷ đồng (khoảng 507,79 triệu USD).
Trong khi đó, vẫn theo quyết định trên, với việc xác định bằng phương pháp khác, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines tại thời điểm 31/12/2013 là 57.047,89 tỷ đồng, tương đương 2,739 tỷ USD, trong đó, giá trị thực tế phần vốn nhà nước là 23.493,98 tỷ đồng (khoảng 1,128 tỷ USD.
Cần phải nói thêm rằng, phương pháp này là do Liên danh Nhà thầu Morgan Stanley & Co International Limited và Citi Group thực hiện, trong khi phương pháp xác định theo sổ sách kế toán do Công ty cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam đảm nhận.
Trước đó, đầu tháng 5/2014, tại Văn bản số 31841/VPCP - ĐMDN, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Giao thông - Vận tải khẩn trương công bố giá trị doanh nghiệp, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines.
Ngoài việc chấp nhận kết quả giá trị doanh nghiệp, Phó thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải về việc cho phép Vietnam Airlines không thực hiện điều chỉnh lại sổ sách kế toán theo giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp được đánh giá lại, đồng thời được sử dụng kết quả này làm cơ sở xác định giá bán cổ phần lần đầu và đàm phán với các cổ đông chiến lược trong và ngoài nước.
Được biết, hiện tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hàng năm của Hãng rất thấp, nếu thực hiện việc điều chỉnh sổ sách kế toán theo kết quả xác định doanh nghiệp, Vietnam Airlines sẽ phải phân bổ chi phí phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị lại với giá trị sổ sách.
“Việc làm này dẫn tới kết quả kinh doanh sau cổ phần hóa của Hãng sẽ bị thua lỗ lớn, tác động tiêu cực tới việc thu hút các nhà đầu tư”, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vietnam Airlines cho biết.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với việc “đong, đếm” xong giá trị, Vietnam Airlines đã giành quyền kiểm soát tiến độ cổ phần hóa dự kiến kết thúc vào cuối năm 2014. Hiện Hãng đang kiên trì theo đuổi chốt lộ trình cổ phần hóa công ty mẹ đã được cơ quan chủ quản - Bộ Giao thông - Vận tải cam kết với Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hoàn thiện phương án cổ phần hóa và cơ cấu vốn điều lệ trong vòng 1 tháng sau thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp; hoàn thành việc IPO trong nước và bán cổ phần ưu đãi cho người lao động trong vòng 3 tháng sau khi phương án cổ phần hóa được phê duyệt; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, hoàn thành xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ công tác bán chiến lược, tiến hành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trong 6 tháng cuối năm 2014.
“Vietnam Airlines sẽ thực hiện song song hai mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho công tác cổ phần hóa gắn với tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo đà IPO”, ông Thanh cho biết.
Nhà nước không bao giờ bán rẻ tài sản (Baodautu.vn) Ông Phạm Viết Muôn, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp cho rằng, có đủ cơ chế kiểm soát các đợt IPO cũng như thoái vốn nhà nước một cách công khai, minh bạch. |
Cuộc so kè quyết liệt giữa Vietnam Airlines và VietJetAir (Baodautu.vn) Thị trường hàng không nội địa đang có tốc độ phục hồi mạnh mẽ nhất, với mức tăng trưởng về vận tải hành khách lên tới 21% và hứa hẹn một cuộc so kè quyết liệt giữa Vietnam Airlines và VietJetAir. |
Anh Minh
-
Vietjet công bố báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh -
Việt Nam xuất khẩu nước trái cây sang Pakistan -
Doanh nghiệp xuất khẩu đĩa giấy sang Mỹ chịu thuế CBPG tạm thời lên tới 159,79% -
Chủ tịch An Phát Holdings từ nhiệm; VNG có quyền tân Tổng giám đốc; Chủ tịch HĐQT ACV ra mắt
-
Biwase được cấp thêm gần 16.000 tỷ đồng nguồn vốn giá rẻ để phát triển nguồn nước sạch -
Đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực ASEAN -
6 thương hiệu chủ chốt của Vingroup được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 -
PV Power dự định làm 1.000 trạm sạc xe điện đến năm 2035 -
KN Holdings đẩy mạnh quảng bá lĩnh vực golf và dịch vụ tại ITE HCMC 2024 -
Tập đoàn An Phát Holdings thay đổi lãnh đạo cấp cao -
Tín hiệu tích cực về phục hồi của thương mại hàng hóa toàn cầu
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 7/9 -
2 Xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 4 triệu khách/năm tại Cảng hàng không Pleiku -
3 Sửa Luật Điện lực: Nhà đầu tư vẫn băn khoăn về điện mặt trời mái nhà -
4 Cú hích mới cho các dự án PPP hạ tầng giao thông -
5 Trả lương, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng: Người dân than khó
- Nisshin Seifun Welna ra mắt sản phẩm tiêu dùng đa dạng tới người tiêu dùng Việt
- Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”
- TTC AgriS góp mặt trong Top 500 Fortune Đông Nam Á, tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
- Tiềm năng từ “đòn bẩy kép” đầu tư của Lagoona Bình Châu Resort Village
- CME Solar Investment và Vista Global - Samsung C&T hợp tác phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại Việt Nam
- Phùng Quốc Đức - CEO XHOME Sài Gòn: Khi con người là nền tảng để tăng trưởng