Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch FPT Retail: Mọi khác biệt sẽ được san bằng
Hải Yến - 08/03/2022 14:00
 
Theo Chủ tịch FPT Retail, nếu một người lãnh đạo nhanh chóng thích ứng và quản lý tốt quỹ thời gian của mình thì mọi vấn đề đều được giải quyết, mọi khác biệt đều được san bằng.
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho rằng,
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, nhanh chóng thích ứng, quản lý tốt quỹ thời gian của mình thì mọi vấn đề đều được giải quyết, mọi khác biệt sẽ được san bằng.

Điều hành doanh nghiệp trong hơn 2 năm dịch bệnh bủa vây, doanh nhân nữ có phần vất vả hơn với nam giới khi phải gánh trên vai nhiều trọng trách về thiên chức trong gia đình, thời gian vì vậy cũng eo hẹp hơn. Làm thế nào để sử dụng quỹ thời gian hiệu quả nhất luôn là điều mà các nữ doanh nhân trăn trở.

Chủ tịch FPT Retail, Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, cách mà FPT Retail vận hành trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua là “Tận dụng cơ hội trong nguy nan”:

Hai chuỗi cửa hàng bán lẻ của doanh nghiệp trong dịch bệnh bị ảnh hưởng với hai tình thế “may và không may”. Chuỗi bán hàng kỹ thuật số phải đóng 50% số cửa hàng, trong khi chuỗi dược phẩm lại có cơ may mở rộng vì là sản phẩm thiết yếu.

"Chúng tôi phải tìm cách đảm bảo chuỗi cung ứng, huy động toàn bộ nhân viên bán hàng trực tuyến, mở nhiều kênh tiếp cận khách hàng để vực dậy hoạt động kinh doanh nhanh nhằm giảm thiểu thiệt hại khi chuỗi ICT bị ảnh hưởng nặng", bà Điêp kể..

Tháng đầu tiên giãn cách đã tác động ngay lập tức đến doanh thu, thu nhập cán bộ quản lý giảm 20-30%, nhưng không cắt giảm lương nhân viên, doanh nghiệp tổ chức làm việc xoay tua và chia sẻ khó khăn. Nhân viên từ bộ phận bán lẻ ICT chuyển sang hỗ trợ chuỗi dược phẩm, làm mọi cách để họ có công việc và duy trì thu nhập.

Kết quả kinh doanh của năm 2021 đã chứng minh sự thích ứng linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo FPT Retail là đúng. Doanh nghiệp đã về đích với các chỉ tiêu kinh doanh vượt mong đợi, với doanh thu hợp nhất lũy kế đạt 22.495 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 554 tỷ đồng, gấp 19,5 lần so với năm 2020.

Thừa nhận mình may mắn vì  luôn có được sự thông cảm và hỗ trợ từ gia đình, nhưng bà Điệp cho rằng, không có quá nhiều khác biệt trong việc điều hành so với đồng nghiệp nam giới. Một người lãnh đạo, dù là giới tính nào cũng đều mang trên vai những trọng trách như nhau và đều có những thách thức mà bản thân phải đối mặt.

"Thế giới không ngừng chuyển động và thay đổi mỗi ngày. Trong mỗi giai đoạn đều sẽ xuất hiện những khó khăn lẫn những cơ hội, nếu một người lãnh đạo có thể nhanh chóng thích ứng và quản lý tốt quỹ thời gian của mình thì mọi vấn đề đều được giải quyết, mọi khác biệt đều được san bằng", bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ.

Về định hướng của FPT Retail trong thời gian tới, người đứng đầu FPT Retai nói: "FPT Retail vẫn bám sát định hướng trở thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam. ICT hiện vẫn là mảng cốt lõi của FRT nên công ty đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả kinh doanh trên mỗi cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop bằng việc đưa vào các sản phẩm và loại hình dịch vụ mới".

Trong khi đó, Long Châu là hướng đi chiến lược và là động lực tăng trưởng của FRT. "Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 Việt Nam và sẽ mở thêm vài ngàn nhà thuốc trong 3 năm tới. Hoàn thành mục tiêu trên sẽ giúp chúng tôi tiến xa hơn trên hành trình thực hiện sứ mệnh đáp ứng nhu cầu chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của người dân".

Trong thời gian tới, FPT Retail cũng chú trọng nâng cao trải nghiệm khách hàng tại tất cả các chuỗi của công ty, cùng với  hoạt động kinh doanh, FPT Retail cũng sẵn sàng góp sức vào các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp có tên trong TOP 25 nữ doanh nhân quyền lực châu Á 2020
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Retail vừa được tạp chí Forbes Asia vinh danh trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư