Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng tăng trưởng âm chỉ là hiện tượng tạm thời
Hoàng Anh - 09/12/2020 10:08
 
Phát biểu lần cuối trên cương vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định việc Đà Nẵng tăng trưởng âm trong năm 2020 chỉ là hiện tượng tạm thời.

Sáng 9/12, tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có phát biểu về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố.

Đây là bài phát biểu cuối cùng của ông Huỳnh Đức Thơ trên cương vị Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, trước khi HĐND TP tiến hành bầu Chủ tịch cho nhiệm kỳ mới. Vì vậy, ông Huỳnh Đức Thơ đề cập thêm những nội dung trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố trong năm 2020 nói riêng và của cả nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng thời bày tỏ sự tri ân,  cảm ơn nhân dân thành phố Đà Nẵng, đồng nghiệp và các đại biểu HĐND, Thường trực Thành Ủy và đặc biệt cảm ơn đến Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan  TW  luôn theo dõi, chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ giúp đỡ TP rất nhiều trong những năm qua.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, 5 năm qua là thời kỳ Đà Nẵng diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc: giai đoạn đầu của thời kỳ thành phố kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của Chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng.

Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng.
Ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng.

“Đây là việc làm bình thường của Chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc Chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra. Tiếp theo, TP trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra. Chúng ta  không vui vì những gì đã xảy ra, song chúng ta phải sẵn chấp nhận một sự thay đổi cần thiết trong lúc này. Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, chúng ta phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp”, ông Thơ chia sẻ.

Theo ông Thơ, trong hoàn cảnh đó, nếu chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các dự án cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của thành phố.

Ngoài ra, TP còn có nhiều biến động cán bộ chủ chốt từ nửa đầu nhiệm kỳ, nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức. Bên cạnh đó, các chủ trương điều chỉnh hoặc dừng hoạt động một số cơ sở sản xuất, dự án đầu tư do ảnh hưởng môi trường, rà soát, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quy hoạch phát triển … cũng là những thay đổi đáng kể chi phối tư duy phát triển trong nhiệm kỳ.

Đề cập đến sự tăng trưởng trong năm 2020, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, Đà Nẵng trải qua 1 năm mà nền kinh tế TP chịu đựng tổn thương nặng nề nhất, một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ. Với sụt giảm GRDP 9,77%, đã kéo lùi qui mô kinh tế TP trở về 3 năm trước. Thành phố đã phải đối phó với 2 đợt dịch bệnh Covid-19 và mưa bão kéo dài.

Tuy nhiên, TP. Đà Nẵng đã thực hiện khá tốt mục tiêu kép trong năm 2020: vừa chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất – kinh doanh Một số ngành, lĩnh vực quan trọng vẫn tăng trưởng khá như Công nghệ thông tin, nông nghiệp;  thu ngân sách đạt hơn 70%, trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 135,4% chủ yếu nhờ tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đất đai các dự án trước đây; thu hút đầu tư trong nước tăng so với cùng kỳ.

Thành phố còn nhiều tiềm lực để phát triển.
Thành phố còn nhiều tiềm lực để phát triển.

Thành phố cũng đã đưa hàng loạt các dự án đi vào triển khai hoặc hoàn tất thủ tục để triển khai như: Khu du lịch sinh thái Nam ô; Empire Thành Đô; Cty TNHH DAP; khu nghĩ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển; dự án Sân golf VinaCapital; Mega Assets; khu Đô thị Phương Trang ở Liên Chiểu; Times Square, Soleid ánh dương; Golden Hill; Bệnh Viện Vinmec, các dự án của Tập đoàn Sun Group, VinGroup..

Đặc biệt, TP. Đà Nẵng đã kịp hoàn thành và chuẩn bị cho một số công việc lớn, khó, có ý nghĩa đặt nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Thành phố đã triển khai thực hiện Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045  và thúc đẩy quyết liệt để có được Nghị quyết 119 của Quốc hội về Chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng; thành phố cũng đã hoàn thành dự án Quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến 2030, tầm nhìn đến 2045, đã trình Thủ tướng Chính phủ…

“Về kinh tế, tuy có giảm sút lớn, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng tạm thời, phụ thuộc vào sự gián đoạn của nhu cầu và các khả năng cung ứng do biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở hạ tầng và nền tảng sản xuất và dịch vụ của Thành phố vẫn còn nguyên. Khi có điều kiện khống chế được dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, tôi nghĩ rằng tăng trưởng của Thành phố sẽ khôi phục”, ông Thơ phát biểu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư